Thứ Tư, 09/10/2024 11:30 SA
Để xuất khẩu lao động đạt hiệu quả cao
Thứ Năm, 22/08/2013 06:30 SA

Thời gian qua, công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, gọi tắt là xuất khẩu lao động (XKLĐ) ở Phú Yên khá trầm lắng, trong khi các trung tâm giới thiệu việc làm vẫn thường xuyên tổ chức tư vấn tuyển người đi theo diện này. Vì thế, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hơn nữa…

 

anh-vl130822.jpg

Tại các phiên giao dịch việc làm, thị trường XKLĐ vẫn chưa thu hút người lao động đăng ký - Ảnh: N.HÂN

ĐA DẠNG NHU CẦU

 

Hiện nay, Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH) đang tuyển lao động làm việc tại các thị trường Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… với độ tuổi, chiều cao, cân nặng, trình độ học vấn tương ứng, phù hợp với đa số lao động phổ thông (LĐPT) chưa có tay nghề. Cụ thể, thị trường Malaysia tuyển LĐPT làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp với các ngành nghề: lắp ráp điện tử, may công nghiệp, xây dựng; mức lương từ 8 đến 12 triệu đồng/tháng; chi phí từ 16 đến 28 triệu đồng, tùy vào vị trí công việc. Thị trường Nhật Bản tuyển lao động (đã tốt nghiệp 12 trở lên, độ tuổi từ 19 đến 30) làm việc trong các ngành cơ khí, dệt may, nhựa, chế biến thực phẩm, nông nghiệp; mức lương từ 30 đến 32 triệu đồng/tháng; chi phí khoảng 72 triệu đồng; điều dưỡng viên, hộ lý (không quá 35 tuổi), mức lương từ 37 đến 40 triệu đồng/tháng. Thị trường Hàn Quốc tuyển thuyền viên đánh cá (tuổi từ 20 đến 40, mức lương 20 triệu đồng/tháng, chi phí khoảng 168 triệu đồng. Thị trường Đài Loan tuyển lao động phổ thông (cấp 2 trở lên) các ngành nghề: lắp ráp điện tử, dệt, nhuộm, may, sơn, lái xe nâng ủi, cơ điện, hàn, tiện; mức lương khoảng 14 triệu đồng/tháng; chi phí từ 94 đến 120 triệu đồng…

 

Theo ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên, hiện nay các điều kiện tuyển dụng lao động đi XKLĐ đều rất thuận lợi đối với LĐPT. Trong đó, thị trường Malaysia là phù hợp nhất, vì điều kiện phỏng vấn đơn giản, không yêu cầu cao về ngoại ngữ, các đơn hàng đã qua thẩm định. Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc người lao động đi XKLĐ bị mất việc, gặp rủi ro, phải về nước trước hạn vì việc làm không ổn định, không phù hợp, thu nhập thấp… Nguyên nhân là do việc đăng ký đi XKLĐ ngoài luồng, không qua các kênh chính thống. Ông Đức khẳng định từ trước đến nay trung tâm chỉ hợp đồng tuyển và cung ứng lao động với các công ty uy tín, tiềm năng lâu dài và có kinh nghiệm đưa người đi XKLĐ, đảm bảo quyền lợi người lao động theo luật lao động các nước và chưa xảy ra trường hợp nào bị mất việc phải về nước trước hạn.

 

Ông Nguyễn Tài Soa, Trưởng phòng Việc làm - XKLĐ (Sở LĐ-TB-XH) cho biết: “Năm 2013, nguồn kinh phí Trung ương phân bổ 1 tỉ đồng để tỉnh hỗ trợ người lao động nghèo, thân nhân người có công và người dân tộc thiểu số đi XKLĐ. Tuy nhiên số lượng người muốn đi XKLĐ theo chương trình rất ít. Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đưa hơn 400 lao động đi XKLĐ, tập trung nhiều nhất ở thị trường Malaysia, Hàn Quốc. Tuy số người đi không nhiều nhưng đạt chất lượng và hiệu quả việc làm cao. Hầu hết người đi XKLĐ có việc làm ổn định và thu nhập đáng kể, kinh tế gia đình từng bước nâng lên. Nhiều lao động đi XKLĐ đều đặn gửi tiền về cho gia đình, mua đất, xây nhà, mua sắm tiện nghi sinh hoạt và đầu tư cho con cái ăn học”.

 

ĐẨY MẠNH THÔNG TIN, TƯ VẤN

 

Thời gian qua, việc đưa thông tin tuyển dụng người lao động đi XKLĐ vẫn liên tục duy trì, các địa phương đều hướng dẫn người lao động có nhu cầu đi XKLĐ đến các trung tâm giới thiệu việc làm để được tư vấn và hướng dẫn các thủ tục. Phòng LĐ-TB-XH ở các huyện, thị xã, thành phố gửi báo cáo tình hình, tiến độ thực hiện hàng tháng (lồng ghép trong công tác giải quyết việc làm) cho Sở LĐ-TB-XH theo dõi. Ngoài việc niêm yết các thông tin về việc làm, đăng tải các thông tin tuyển dụng và giới thiệu các thị trường lao động trên các website: vlphuyen.vieclamvietnam.gov.vn,tinhdoanphuyen.org.vn…, các phiên giao dịch việc làm định kỳ, hội chợ việc làm còn mời các công ty XKLĐ tham gia tư vấn, giới thiệu về các thị trường lao động và tuyển dụng trực tiếp.

 

Ông Đinh Tấn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh Niên, cho biết: Có nhiều nguyên nhân tác động xấu đến công tác XKLĐ, nhất là dư âm của việc nhiều lao động đi XKLĐ về nước trước thời hạn do thiếu việc làm, thu nhập thấp gây tâm lý hoang mang cho người lao động; do hạn chế về sức khỏe, tay nghề, tác phong làm việc không đáp ứng yêu cầu công việc; bất đồng ngôn ngữ, không thích nghi với phong tục, tập quán nước sở tại. Bên cạnh đó, nguyên nhân lớn nhất vẫn là chi phí đi XKLĐ quá cao. Ngoài ra công tác tư vấn, tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu, cán bộ chức năng chưa am hiểu thấu đáo công tác nên hạn chế hiệu quả tư vấn và chưa tổ chức dạy nghề đáp ứng yêu cầu tuyển dụng một số đơn hàng…

“Sắp tới, để tháo gỡ vướng mắc, ngoài việc tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho các đối tượng nghèo, cận nghèo, thân nhân của người có công và người dân tộc thiểu số đi XKLĐ, Sở LĐ-TB-XH sẽ phối hợp với Phòng LĐ-TB-XH các huyện, thị xã, thành phố tăng cường đưa thông tin XKLĐ về cơ sở bằng nhiều hình thức như tổ chức các phiên giao dịch việc làm cụm, khu vực, tổ chức nhiều đợt tư vấn lưu động, giao chỉ tiêu vận động XKLĐ trong thi đua của ngành, tập huấn trang bị kiến thức cho cán bộ chức năng ở cơ sở. Đặc biệt phối hợp với các trung tâm giới thiệu việc làm tiếp tục tuyên truyền các chính sách hỗ trợ cho người lao động đi XKLĐ theo Quyết định số 470 của Bộ LĐ-TB-XH” - ông Nguyễn Tài Soa nói.

 

Với những điều kiện tuyển dụng thuận lợi của thị trường lao động ngoài nước cùng với điều kiện kinh tế cũng như các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, người lao động Phú Yên có thể tự tin đăng ký đi XKLĐ. Vấn đề cốt lõi là cần nâng cao vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương cũng như năng lực của đội ngũ cán bộ ngành, đoàn thể chức năng trong công tác vận động XKLĐ, kịp thời cập nhật thông tin và tuyên truyền đầy đủ, chính xác đến người lao động có nhu cầu và quyết tâm đi làm việc ở nước ngoài để nâng cao thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. Đồng thời, nghiên cứu, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi nhất, để thu hút người lao động đi XKLĐ.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek