Thứ Tư, 09/10/2024 11:24 SA
Điểm tựa cho trẻ nghèo hiếu học
Thứ Ba, 20/08/2013 14:10 CH

Đã là năm thứ 9 tổ chức phi chính phủ Mỹ COPI (Trẻ em hòa bình quốc tế) đến Phú Yên giúp trẻ em nghèo hiếu học. Trẻ được nhận học bổng COPI năm trước nếu tiếp tục giữ thành tích hoặc chăm chỉ đến trường sẽ được nhận học bổng năm sau, cho đến khi học xong đại học.

 

co-pi-130820.jpg

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình Rybackin trao học bổng cho trẻ hiếu học ở Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

Từ 30 học sinh ở Phú Yên được nhận học bổng COPI năm 2005, đến nay con số ấy đã tăng lên 200 em.

 

NIỀM VUI ĐONG ĐẦY

 

Sáng thứ bảy vừa qua (18/8), không khí tại Hội trường UBND phường 7 (TP Tuy Hòa) trở nên sôi động. Khoảng 200 em người dân tộc thiểu số, trẻ em nghèo, mồ côi hiếu học ở các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Tuy An, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa tụ tập về đây để nhận học bổng và phần quà khích lệ tinh thần trước khi bước vào năm học mới. Phần lớn các em là học sinh, sinh viên đã được nhận học bổng của COPI những năm trước, đang học tại các trường tiểu học, THCS, THPT, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học. Một số ít học sinh hiếu học được bổ sung thêm vào danh sách để nhận học bổng cho năm học 2013-2014.

 

Em Lê Thị Kiều My ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) phấn khởi nói: “Em nhận học bổng COPI liên tục 8 năm nay. Hiện em chuẩn bị bước vào năm thứ hai Trường đại học Nha Trang (khoa Quản trị kinh doanh). Nhà đông anh em, ba mẹ làm nông, em lại bị bệnh tim bẩm sinh, nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Số tiền 1 triệu đồng/năm nhận được từ tổ chức COPI là động lực để em cố gắng nhiều hơn. Số tiền này giúp em mua dụng cụ học tập và bổ sung vào tiền học phí đầu năm”. Mồ côi cha, em Phạm Nguyễn Ngọc Quyền, học sinh lớp 6 (Trường cấp 2-3 Võ Thị Sáu, Tuy An) lớn lên trong tình thương của mẹ và chị gái. Quyền xác định phải cố gắng học giỏi để mai sau giúp đỡ mẹ được nhiều hơn. Và em may mắn được ghi danh trong số 10 em được nhận học bổng COPI nhiều năm liền. Quyền thổ lộ: “Số tiền 500.000 đồng nhận được, em về chia sẻ với chị gái để cùng chuẩn bị các thứ cho năm học mới”. Còn với KSo Hờ Dinh, học sinh Trường tiểu học Ea Bá (Sông Hinh) được nhận học bổng vì sự ham học. Nhà đông anh em, ba mẹ chỉ biết bám rẫy để nuôi 6 miệng ăn. Hờ Dinh đến lớp trong điều kiện thiếu thốn vật chất lẫn tinh thần. Cô học sinh lớp 3 này đã hai lần được nhận học bổng của COPI. Em nói: “Sự giúp đỡ của COPI đã tạo điều kiện cho em tiếp tục đến trường”.

 

Hôm nhận học bổng, Huỳnh Thị Quỳnh Na (thị trấn Hai Riêng, Sông Hinh) bị bệnh nên không có mặt. Mẹ em, bà Nguyễn Thị Phương xúc động khi đến tham dự thay con. Bà nói: “Na năm nay là sinh viên năm 3 (khoa Kinh tế) Trường đại học Tây Nguyên. Ba mất khi Na còn nhỏ, mình tôi tần tảo buôn bán nhỏ để nuôi các con ăn học. Học bổng mà con tôi được nhận 8 năm qua đã giúp sức cho chúng tôi rất nhiều”.

Mỗi em một hoàn cảnh, song các em đều là những đứa con ngoan, những trẻ em hiếu học. Chính nhờ điều ấy, các em luôn được sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức từ thiện.

 

TIẾP TỤC ĐỒNG HÀNH

 

Ông Phan Văn Ân, Phó trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Sông Hinh, cho biết: “Sông Hinh có 77 cháu được nhận học bổng, cũng là địa phương có nhiều trẻ được COPI giúp đỡ. Trong điều kiện khó khăn, sự giúp đỡ về vật chất ấy đã động viên các cháu có thêm tinh thần đến trường. Điều đặc biệt, COPI không chỉ trao cho các em học giỏi mà đối tượng trẻ khó khăn ham học cũng được quan tâm nhiều. Hy vọng những năm tới, số trẻ ở Sông Hinh được nhận học bổng COPI sẽ tăng cao”.

 

Theo bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH: Ngày nay, giáo dục không còn là nhiệm vụ của riêng ai mà là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Thực hiện phong trào xã hội hóa giáo dục, ngày càng xuất hiện nhiều tấm lòng trong và ngoài nước cùng chung tay góp sức vì thế hệ con em. 200 học sinh được nhận học bổng trong dịp này của COPI là con em của những gia đình khó khăn, nhưng có tinh thần chịu khó học tập vươn lên. “Trong những năm qua, COPI luôn đồng hành, chung tay, góp sức cả về vật chất và tinh thần cho trẻ em nghèo Phú Yên. Những món quà quý giá này không những giúp các em giảm bớt khó khăn mà còn an tâm học tập, khơi dậy tấm lòng yêu thương con người”, bà Tương Lai nói.

 

Có mặt trong buổi trao học bổng, bà Nguyễn Thị Thanh Bình Rybackin - người sáng lập Hội COPI, nói chuyện với các em rất ân cần, triều mến. Bà mong rằng không chỉ 100% các em hôm nay nhận học bổng vào năm sau mà con số ấy phải cao hơn. Bà ví tổ chức COPI giúp các em cũng như cho xăng để chạy xe chứ người trang bị cho các em xe chính là cha mẹ, thầy cô. “Có những em không thuộc diện học giỏi, chỉ mức trung bình nhưng ở hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng nhận được sự trợ giúp thường xuyên của COPI. Chúng tôi quan niệm, chỉ cần các em ham học thì sẽ giúp các em đến trường chứ không bỏ mất cơ hội học tập - quyền của trẻ em. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với Phú Yên trong việc động viên trẻ tiếp tục phấn đấu trên con đường học vấn”, bà Thanh Bình chia sẻ.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek