Thứ Năm, 10/10/2024 01:23 SA
Nỗi đau da cam - công bằng, công lý phải được tôn trọng!
Thứ Bảy, 10/08/2013 07:00 SA

Nhằm giành thắng lợi trên chiến trường miền Nam Việt Nam, đế quốc Mỹ đã không từ một thủ đoạn tàn ác nào.

Từ năm 1961 đến 1971, quân đội Mỹ đã sử dụng khoảng 70 loại chất độc hóa học, với khối lượng tổng cộng 110.000 tấn (trong đó có nhiều loại chất cực độc như da cam/dioxin đã bị công ước quốc tế cấm sử dụng) để rải lên một phần tư diện tích tự nhiên ở miền Nam Việt Nam. Những chất độc hại đó đã làm hơn 3 triệu hecta rừng nội địa, 160 nghìn hecta rừng ngập mặn bị phá hủy, làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Trong số hơn 3 triệu nạn nhân trực tiếp, nhiều người đã chết, nhiều người đang sống ngoắc ngoải vì bệnh tật hiểm nghèo. Nhiều em bé, thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba bị dị tật. Hậu quả của cuộc chiến tranh hóa học mà Mỹ đã gây ra cho nhân dân Việt Nam là vô cùng nặng nề, tàn khốc và còn lâu dài.

Mặc dù thực tế đã rõ ràng, nhưng cho đến nay chính quyền và các công ty hóa chất Mỹ sản xuất chất da cam/dioxin cho quân đội Mỹ sử dụng, vẫn chối bỏ trách nhiệm của mình đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (trong khi đó, chính phủ Mỹ và các công ty hóa chất Mỹ, đã bỏ ra hàng tỉ USD để bồi thường cho các cựu chiến binh Mỹ tham gia chiến tranh xâm lược Việt Nam bị nhiễm chất độc). Sự thờ ơ, vô trách nhiệm của chính quyền và các công ty hóa chất Mỹ trước nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin thật là phi lý, vô nhân đạo, đi ngược lại lương tri của các nhà khoa học và nhân loại tiến bộ, trong đó có nhân dân Mỹ.

Nhân ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam” (10/8), một lần nữa chúng ta đòi hỏi chính phủ Mỹ và các công ty hóa chất Mỹ sản xuất các chất độc hóa học mà quân đội Mỹ rải trên đất nước Việt Nam, phải có trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân, tẩy sạch chất độc ở những nơi mà quân đội Mỹ cất giữ chất độc, làm sạch môi trường, để nhân dân ở vùng đất ấy có thể yên tâm sinh sống.

Quyền sống, công bằng, công lý cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phải được tôn trọng.

BẰNG TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek