Thứ Năm, 10/10/2024 01:18 SA
Tuyên truyền pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa:
Hiểu sâu, nhớ lâu…
Thứ Sáu, 09/08/2013 14:00 CH

Huyện Đồng Xuân vừa tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa cho cán bộ, công chức (CBCC) trên địa bàn. Đây là hội thi đầu tiên của huyện nhằm giúp CBCC hiểu sâu hơn về các luật và là mô hình điểm của ngành Tư pháp tỉnh.

tieu-pham-1130809.jpg

Tiểu phẩm “Lỗi là tại mình” tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ của xã Xuân Quang 2 - Ảnh: T.THẢO

HẤP DẪN, LÔI CUỐN…

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đến CBCC nói riêng và toàn thể nhân dân trong huyện nói chung, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà huyện Đồng Xuân đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Trong đó, tuyên truyền pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa là hoạt động được đánh giá cao nhất trong công tác PBGDPL.

Những tình huống thể hiện từ các đội thi có nội dung gần gũi, sát thực tế. Những điều, khoản, quy định “khô khan” từ trong văn bản pháp luật như các luật: Giao thông đường bộ, Phòng, chống bạo lực gia đình, Bình đẳng giới, Hôn nhân và gia đình… được dàn dựng công phu, thể hiện lôi cuốn, hấp dẫn qua những tiểu phẩm hài, kịch ngắn, các tiết mục hò, vè... làm người xem hứng thú, chăm chú theo dõi và nhanh chóng nắm bắt các quy định của pháp luật, nhất là những nội dung liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày.

Qua hình thức sân khấu hóa, người dân không chỉ được nghe cán bộ truyền đạt các kiến thức về các luật, các mức phạt đối với từng hành vi mà còn được xem tận mắt những hình ảnh cụ thể. Trong đó, tiểu phẩm “Lỗi là tại mình” của đội xã Xuân Quang 2 kể về hai cha con người đồng bào dân tộc thiểu số đổi con ngựa lấy xe máy rồi đưa nhau lên phố chơi. Ở đây, họ đã vi phạm rất nhiều lỗi trong Luật Giao thông đường bộ và được cán bộ tuyên truyền giúp họ hiểu ra sai phạm của mình. Khán giả càng cười thì càng nhớ lâu những quy định của luật. Các tiểu phẩm “Một đều”, “Tại cái đầu tôi nó cứng” tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ; “Tỉnh ngộ”, “Làm lại từ đầu”, “Kịp thời ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình” (Luật Phòng, chống bạo lực gia đình); “Ảo vọng lấy chồng ngoại”, “Chuyện chốn thiên cung” (Luật Hôn nhân và gia đình); “Con trai, con gái”, “Quá muộn rồi” (Luật Bình đẳng giới)… đã chuyển tải nhẹ nhàng thông điệp, kiến thức pháp luật đến người dân. “Hơn ai hết, những CBCC làm tư pháp hiểu sâu, hiểu đúng về luật để chia sẻ, bảo vệ quyền lợi và hướng dẫn người dân hiểu bổn phận của mình”, ông Phạm Minh Hạnh, Trưởng phòng Tư pháp huyện Đồng Xuân khẳng định.

CẦN NHÂN RỘNG

Thực tế cho thấy, PBGDPL về bản chất không phải là công việc khó nhưng để tuyên truyền có hiệu quả, nội dung tuyên truyền thực sự đọng lại trong tâm trí của người dân lại là vấn đề không đơn giản. Nhưng qua cuộc thi này có thể nói, tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa kiến thức về pháp luật được người dân nắm bắt dễ dàng hơn bởi nội dung những tiểu phẩm được trình bày là những câu chuyện xảy ra thường ngày. Nội dung các tiểu phẩm được các đội xây dựng từ việc lấy phiếu thăm dò nhu cầu tìm hiểu luật của người dân nên được người dân đồng tình ủng hộ. Các văn bản luật vốn dĩ khô khan giờ được chuyển tải bằng những câu chuyện có thực nên bà con dễ hiểu và hiểu sâu vấn đề hơn, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân.

Ông Ngô Hoàng Ân (xã Xuân Lãnh) bộc bạch: “Lâu nay chỉ nghe cán bộ tuyên truyền theo kiểu trên nói dưới ngồi nghe nên rất nhanh quên. Nhưng nay, vừa xem vừa nghe tuyên truyền bằng những tình huống cụ thể, tôi thấy rất dễ hiểu, dễ nhớ mà nhớ lâu và không bị nhàm chán. Tôi rất mong hình thức tuyên truyền này được tổ chức thường xuyên”. Còn chị Mai Thị Hương (xã Xuân Sơn Bắc) chia sẻ: “Đến xem những tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật tôi biết thêm nhiều điều, nhất là hiểu hơn về Luật Giao thông đường bộ, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình… Nó sát thực tế khiến tôi không thể quên. Tôi sẽ vận động gia đình, bạn bè chấp hành, tuân thủ các quy định của pháp luật trong cuộc sống hàng ngày”. Chị Nguyễn Ngọc Lan, cán bộ xã Xuân Quang 3, cũng cho biết: “Tham gia hội thi, tôi hiểu sâu hơn về các luật. Tôi nghĩ, nên nhân rộng mô hình này. Cuộc thi này đem đến cho CBCC một sân chơi bổ ích; hiệu quả tuyên truyền đến người dân rất cao”.

Thời gian qua, huyện Đồng Xuân có nhiều hình thức để đưa pháp luật đến với mọi người như: Tuyên truyền miệng; tuyên truyền thông qua hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý nhưng rất khô khan khó thu hút sự tham gia đông đảo của người dân. Với hình thức tuyên truyền pháp luật thông qua hình thức sân khấu hóa lần này, bước đầu đã giảm bớt những hạn chế trên, mang lại hiệu quả rất thiết thực. Ông Phạm Minh Hạnh khẳng định: “Hội thi là cầu nối quan trọng để đưa pháp luật đến với người dân một cách thuận lợi nhất và giúp cho công tác PBGDPL phát huy được hiệu quả thực sự trong cuộc sống. Đây là cơ hội để CBCC thể hiện kỹ năng và hiểu biết của mình về các luật. Hội thi còn là sự giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, triển khai các mô hình về truyền thông vận động giữa các xã, kỹ năng xử lý các vấn đề gặp phải khi đi tư vấn, vận động nhân dân của CBCC. Về phía người dân, sau khi xem xong, họ sẽ truyền miệng với nhau, bàn luận một cách sôi nổi, đưa pháp luật đi sâu vào cuộc sống.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Võ Cao Phi, hội thi nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thực hiện xã hội hóa công tác tuyên truyền PBGDPL và đưa pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống; đồng thời là cơ sở đánh giá kết quả thực hiện việc tuyên truyền PBGDPL của CBCC trong thời gian qua. Đây là kênh tuyên truyền pháp luật đơn giản, dễ hiểu, sinh động, chuyển tải các quy định của pháp luật về các lĩnh vực trong xã hội đến cộng đồng dân cư, tạo điều kiện cho cán bộ và nhân dân gần nhau hơn. “Thời gian đến, chúng tôi sẽ nhân rộng hình thức này, chính những người dân sẽ xây dựng những tiểu phẩm và tham gia diễn”, ông Phi cho hay.

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek