Thứ Năm, 10/10/2024 07:20 SA
Lắng nghe trẻ em bày tỏ
Thứ Ba, 06/08/2013 14:00 CH

Diễn đàn trẻ em năm 2013 vừa được Sở LĐ-TB-XH phối hợp với Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức, không chỉ tạo cơ hội để trẻ em phát huy quyền được nói, được tham gia đóng góp ý kiến mà còn là dịp để các em gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo tỉnh về những thách thức trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và thực hiện quyền trẻ em.

 

tre-em130806.jpg

Tiểu phẩm đoạt giải nhất của huyện Sơn Hòa - Ảnh: H.MY

NHIỀU THÔNG ĐIỆP Ý NGHĨA

 

Khác với những năm trước, Diễn đàn trẻ em năm 2013 được đổi mới bằng hình thức sân khấu hóa, sinh động và hấp dẫn. Những thông điệp về phòng, chống xâm hại trẻ em, bạo lực gia đình; phòng, chống tai nạn thương tích; tình trạng trẻ em nghiện ma túy, vi phạm pháp luật, trẻ em phải lao động sớm trong điều kiện nặng nhọc, độc hại; trẻ em lang thang, cơ nhỡ… được chuyển tải dễ hiểu và sâu sắc. Ban tổ chức đã chọn lựa 3 tiểu phẩm đặc sắc của các đội huyện Sơn Hòa, TP Tuy Hòa và CLB Phóng viên nhỏ (thuộc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên) biểu diễn trong phiên chính thức của diễn đàn. Mỗi đội có một cách thể hiện thông điệp độc đáo. Đơn vị huyện Sơn Hòa đã tái hiện lại một phần cuộc sống của những đứa trẻ lang thang, nhặt vỏ chai sống qua ngày. Các em bị người đời, hắt hủi, khinh miệt, nhưng vẫn luôn ấp ủ mơ ước mãnh liệt là tìm được ba mẹ, sống trong yêu thương của gia đình và được học hành. “Qua tiểu phẩm này, chúng em muốn phản ánh thực trạng nhiều trẻ em đang phải sống cảnh lang thang, cơ nhỡ. Từ đó, kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp đỡ các em có cuộc sống tốt hơn”, Đỗ Lê Tiểu Quyền (học sinh Trường THCS thị trấn Củng Sơn) bộc bạch.

 

Trong khi đó, CLB Phóng viên nhỏ tái hiện cảnh những đứa trẻ tuy sống trong gia đình giàu có nhưng lại thiếu thốn về tinh thần. Ba mẹ vì mải mê lao vào cuộc mưu sinh làm giàu, thiếu quan tâm, chăm sóc, để rồi, các em bị bạn bè dụ dỗ sa chân vào các tệ nạn xã hội, dẫn đến kết cục thương tâm trong sự hối hận muộn màng của gia đình. Súc tích mà ý nghĩa, tiểu phẩm đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh các bậc phụ huynh cần quan tâm và hiểu trẻ em hơn vì “sự yêu thương làm nên nhân cách”. Còn đơn vị TP Tuy Hòa xây dựng tiểu phẩm qua hình ảnh 2 cảnh đời tương phản: Một sống trong yêu thương, đầy đủ - một bị bỏ rơi, phải đi bán báo, vé số dạo, bị kẻ xấu lừa gạt, đánh đập. Trong tổn thương thể xác, em vẫn khao khát có một mái nhà yên ấm. Qua tiểu phẩm này, đội TP Tuy Hòa gửi đến khán giả một thông điệp ý nghĩa: “Hãy nghe chúng em nói, hãy làm vì chúng em”.

 

Tại diễn đàn, nhiều thông điệp của trẻ em như: “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”, “Nói không với bạo lực trẻ em”, “Đầu tư cho trẻ em hôm nay, bền vững cho tương lai”… được gửi tới các vị lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách về trẻ em. Qua đó, giúp “người lớn” hiểu được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu thực tế của trẻ em để có những điều chỉnh, hỗ trợ kịp thời nhằm giúp các em có điều kiện học tập, vui chơi tốt hơn. Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh cho biết: “Một trong những nhóm quyền trong Công ước Quốc tế quyền trẻ em rất quan trọng, là quyền tham gia những diễn đàn, hội thảo để được trình bày những mong muốn của mình. Vì thế, qua Diễn đàn trẻ em năm 2013, chúng tôi mong muốn tạo một cơ hội để các cháu mạnh dạn bày tỏ ý kiến, tâm tư, tình cảm về những vấn đề trẻ em quan tâm đến lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và những người làm công tác vì trẻ em, từ đó, có những chương trình, hoạt động vì các em thiết thực, hiệu quả hơn”.

 

NHIỀU Ý KIẾN THAM VẤN

 

Tại diễn đàn, đại diện trẻ em của 9 huyện, thị, thành phố và CLB Phóng viên nhỏ đã đặt nhiều câu hỏi cho lãnh đạo tỉnh và các cấp, ngành chức năng liên quan những vấn đề quan tâm như: “Đến khi nào tỉnh có nhà tạm lánh cho trẻ em bị bạo lực, bị cha mẹ ngược đãi ở tạm trong khi chờ các cấp chính quyền giải quyết”; “Làm sao để tiếp xúc với nguồn thực phẩm sạch trong khi trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm chứa độc tố có hại cho sức khỏe”; “Làm sao để nâng tuổi pháp lý của trẻ em Việt Nam từ dưới 16 tuổi đến dưới 18 như trong Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc quy định”; “Phải xử lý như thế nào nếu giáo viên dùng bạo lực với học trò”; “Tỉnh có cách nào để tất cả địa phương đều có khu vui chơi giải trí cho trẻ em”…

 

Những thắc mắc, mong muốn này của các em được lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành giải đáp một cách cặn kẽ. Theo đó, sắp tới Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh sẽ mở rộng đối tượng đề án Tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ cho học sinh THPT mà còn cho cả cho học sinh THCS để tuyên truyền tốt giáo dục giới tính cho các em; Sở LĐ-TB-XH đang xây dựng, tu sửa nhà tạm lánh cho trẻ bị gia đình ngược đãi, sẽ đưa vào sử dụng vào cuối tháng 8/2013… Nhiều lời khuyên, tư vấn từ lãnh đạo Sở GD-ĐT nếu bị giáo viên dùng bạo lực hoặc xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cách giải quyết những xích mích, mâu thuẫn với bạn bè…

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất nhấn mạnh: “Để đạt được các mục tiêu Bảo vệ trẻ em tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015 và chương trình hành động Vì trẻ em Phú Yên giai đoạn 2013-2020, yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội cần tập trung xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí để thực hiện các mục tiêu đề ra và lồng ghép các mục tiêu bảo vệ trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, đơn vị; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân. Đối với các cháu thiếu nhi, hãy là những tuyên truyền viên măng non tích cực để góp phần đưa những nội dung của diễn đàn đến các bạn và cũng là những giám sát viên đối với các cấp, ngành về việc thực hiện những khuyến nghị mà các em đã tin tưởng gửi gắm”.

 

6 chủ đề thảo luận tại Diễn đàn trẻ em năm 2013: An toàn tính mạng cho trẻ em và vui chơi, giải trí cho trẻ em; Các biện pháp phòng chống bạo lực tinh thần, ngược đãi, sao nhãng trẻ em; Các biện pháp phòng chống tình trạng tảo hôn và lao động trẻ em; Trẻ em vi phạm pháp luật; Các biện pháp đảm bảo quyền tham gia của trẻ em; Đảm bảo quyền được tiếp cận giáo dục của trẻ em khuyết tật; trẻ em nhiễm HIV và giải pháp ngăn ngừa trẻ em bỏ học.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek