Thứ Năm, 10/10/2024 09:25 SA
Dân khát bên công trình nước sạch
Thứ Hai, 05/08/2013 07:20 SA

Hơn 4 tháng nay, hệ thống công trình nước sạch thôn Tân Long, xã An Cư, Tuy An, với vốn đầu tư 4 tỉ đồng bị “nghẽn” hoàn toàn, người dân phải đi mua nước hoặc dùng nước sông để giải quyết nhu cầu sinh hoạt.

 

nuoc130805.jpg

Công trình nước sạch 4 tỉ đồng tại xã An Cư đang chờ mở nước trở lại - Ảnh L.PHONG

TRẢ 15.000 ĐỒNG/M3 VẪN KHÔNG CÓ NƯỚC DÙNG

 

Mặt trời đứng bóng, nắng nóng gay gắt, nhưng nhiều người dân thôn Tân Long vẫn lục tục kéo nhau đi lấy nước. Trong khi đó, công trình nước sạch tại thôn này lại “trùm mền”. Ông Lê Tấn Tài dùng 4 can nhựa lấy nước trong đầm Ô Loan đưa về nhà sử dụng, nói: “Cứ đến mùa hè, cả người dân và gia súc ở đây đều chịu khát vì giếng nước khô. Những tưởng công trình nước sạch của thôn đảm bảo cho dân dùng ổn định lâu dài, nhưng hơn 4 tháng qua bị đứt nước. Bà con lại đành đi xa gánh nước và ra sông tắm giặt”.

 

Cả thôn Tân Long có đến 915 hộ với 3.217 nhân khẩu thường xuyên thiếu nước sinh hoạt hằng ngày. Trước thực trạng này, năm 2011, huyện Tuy An huy động nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn hơn 4 tỉ đồng xây dựng trạm tăng áp và hệ thống ống ngầm dài trên 3km đưa nước đến thôn Tân Long. Có 310 hộ dân trong thôn đã đầu tư (bình quân từ 1 đến 1,5 triệu đồng/hộ) mua đồng hồ nước và kéo đường ống nước vào nhà để sử dụng. Ông Huỳnh Văn Lạc ở xóm Cau, thôn Tân Long, bức xúc: “Dân nghèo phải chi phí nhiều tiền để được sử dụng nước sạch. Dù phải trả tiền nước giá cao từ 8.000 đồng/m3 tăng lên 15.000 đồng/m3, nhưng giờ vẫn không có nước để dùng”. Thực tế, người dân Tân Long chịu thiệt thòi khi phải trả tiền nước sinh hoạt cao gấp nhiều lần so với giá nước quy định. Bởi nguồn nước do Nhà máy nước Tuy An (thuộc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Phú Yên (gọi tắt là Công ty Cấp nước Phú Yên) bán với giá chỉ 5.500 đồng/m3, tính tại đồng hồ tổng.

 

NGƯNG CẤP NƯỚC VÌ LÃNG PHÍ VÀ NNN

 

Ông Nguyễn Văn Phường, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Đông An Cư cho biết, hệ thống công trình nước sạch thôn Tân Long do UBND xã An Cư chịu trách nhiệm quản lý. Năm 2012, UBND xã giao cho ông Phạm Ân Hải bảo dưỡng và khai thác. Tuy nhiên, ông Hải thu tiền nước không đủ chi phí, lỗ vốn nên trả lại cho xã. Từ tháng 10/2012 đến tháng 3/2013, HTX Đông An Cư đứng ra điều hành phục vụ nước cho dân sử dụng, song liên tục phải bù lỗ từ vài triệu, tăng lên vài chục triệu đồng/ tháng. Đến đầu tháng 4/2013, Công ty Cấp nước Phú Yên đã ngừng cấp nước vì HTX nợ tiền nước kéo dài.

 

Theo ông Lê Đức Đại, Trưởng cụm Trạm cấp nước phía bắc của Công ty Cấp nước Phú Yên, thời gian qua, xã An Cư đã trả dần nợ tiền nước và đến ngày 1/8 chỉ còn nợ trên 21 triệu đồng. “Khi nào chính quyền địa phương trả hết nợ và cam kết thanh toán đủ tiền nước sử dụng hàng tháng thì công ty mới tiếp tục cung cấp cho người dân thôn Tân Long”, ông Đại khẳng định. Điều đáng nói là, đến nay xã An Cư vẫn chưa tìm ra nguyên nhân mất một khối lượng nước rất lớn khi hệ thống nước hoạt động, dẫn đến phải bù lỗ tiền nước. Ông Nguyễn Văn Phường cho biết, bình quân mỗi tháng số lượng nước sử dụng được tính tại đồng hồ tổng để trả tiền cho Công ty Cấp nước Phú Yên là khoảng 2.000m3, trong khi khối lượng nước thực tế người dân sử dụng chỉ khoảng từ 900 đến 1000m3/ tháng. Hàng tháng lãng phí cả nghìn khối nước dẫn đến chi phí tăng cao gấp đôi và công trình phải “trùm mền” kéo dài!

 

Ngày 4/8, Chủ tịch UBND huyện Tuy An Nguyễn Phụng Ngoạn cho biết: “Không thể để lãng phí công trình nước sạch, trong khi hàng trăm người dân Tân Long đang chịu khô khát. Huyện sẽ chỉ đạo xã An Cư sớm thanh toán nợ tiền nước, kiểm tra hệ thống đường ống nước ngầm có bị rò rỉ hay người dân sử dụng nước gian dối làm thất thoát lớn nguồn nước; qua đó có giải pháp khắc phục, tính toán lại giá nước hợp lý, để sớm mở nước trở lại phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho dân”.

 

LƯU PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek