Thứ Năm, 10/10/2024 13:25 CH
Sửa chữa, xây nhà ở cho người có công:
Góp phần đảm bảo an sinh xã hội
Thứ Sáu, 02/08/2013 08:30 SA

Sửa chữa và xây dựng nhà ở cho gia đình người có công có ý nghĩa rất lớn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Việc đền ơn đáp nghĩa thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, góp phần đảm bảo an sinh xã hội được tỉnh Phú Yên quan tâm triển khai.

 

VTV130802.jpg

Lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam trao nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh tại huyện Sơn Hòa - Ảnh: K.MY

ĐỀN ƠN, ĐÁP NGHĨA

 

Hiện nay, Phú Yên đang quản lý và thực hiện chế độ cho gần 51.000 người có công (kể cả trợ cấp hàng tháng và trợ cấp một lần). Hiện nhiều gia đình trong số này đã vươn lên thoát nghèo, còn những gia đình khó khăn về kinh tế và nhà ở đã được hỗ trợ xây mới, sửa chữa từ 15 đến 40 triệu đồng/hộ. Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH tỉnh, từ 2008 đến nay, toàn tỉnh đã vận động gần 18 tỉ đồng xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cùng với nguồn kinh phí của các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng gần 800 ngôi nhà và sửa chữa hơn 300 ngôi nhà. Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố cũng đã chủ động, linh hoạt thu hút các nguồn lực, vận động các tập thể, cá nhân hảo tâm xây dựng quỹ của địa phương để hỗ trợ cho các gia đình người có công trên địa bàn.

 

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất, thời gian qua, công tác chăm sóc người có công được các ngành, các cấp, đoàn thể quan tâm sâu sắc, nhất là vấn đề nhà ở. Thực hiện Nghị định 45 của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế xây dựng và quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; đồng thời thành lập Ban quản lý quỹ các cấp và triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, vận động cán bộ, nhân dân trong tỉnh tham gia đóng góp vào quỹ này. Trong đó, cán bộ đóng góp ít nhất 1 ngày lương/người/năm, người dân 2.000 đồng/người/năm.

 

Đến nay, hầu hết các đối tượng chính sách đều có nhà ở, cuộc sống ổn định, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú. Ngoài ra, các chính sách chăm sóc sức khỏe, ưu đãi về giáo dục, ưu tiên vay vốn để giải quyết việc làm và các chế độ chính sách khác đều được các địa phương thực hiện khá tốt. Đặc biệt, 100% bà mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. Toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn được UBND tỉnh công nhận thực hiện tốt phong trào chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công ngày càng được phát huy.

 

THÊM NHIỀU ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC HỖ TRỢ

 

Trước đây, chỉ có 6 đối tượng người có công khó khăn về điều kiện kinh tế và nhà ở được hỗ trợ là: Thương binh, bệnh binh, cán bộ lão thành cách mạng, gia đình liệt sĩ có thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng, cán bộ tiền khởi nghĩa, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đã được công nhận và đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ nhà ở cho người có công có hiệu lực từ ngày 15/6/2013 đã bổ sung thêm 6 đối tượng khác: Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày, người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, người có công giúp đỡ cách mạng. Như vậy sẽ có thêm nhiều gia đình chính sách khó khăn về nhà ở được hỗ trợ; đồng thời, quyết định này củng cố thêm những chính sách thiết thực, cụ thể sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tri ân người có công với cách mạng, Tổ quốc, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Theo đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ đối với trường hợp phải phá dỡ để xây mới nhà ở; hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ đối với trường hợp phải sửa chữa khung, tường và thay mái nhà… Sau khi được hỗ trợ, các hộ xây dựng được nhà ở mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2 (đối với hộ độc thân thì có thể xây dựng diện tích tối thiểu là 24m2); đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng).

 

Bà Nguyễn Thị Nên ở xã Hòa Trị, Phú Hòa cho biết: “Chính sách hỗ trợ xây nhà mới và sửa chữa nhà được bổ sung thêm các đối tượng là phù hợp. Chính sách này giúp những người có công ấm lòng và tin tưởng vào Đảng và Nhà nước”. Còn bà Nguyễn Thanh Thơ, thương binh ở phường 3, TP Tuy Hòa chia sẻ: “Những người đã cống hiến một phần thân thể, xương máu cho đất nước trong chiến tranh, nay nhận được sự quan tâm như thế này sẽ rất phấn khởi, nhất là những người còn nhiều khó khăn. Khi có nhà, họ sẽ yên tâm ổn định cuộc sống”.

 

Theo ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, Quyết định 22/TTg là một chính sách đúng đắn, thiết thực góp phần đảm bảo an sinh xã hội; là bước đệm để nhiều hộ gia đình chính sách có thêm điều kiện xây dựng, sửa chữa nhà ở. Phấn đấu đến cuối năm nay, các hộ gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công cách mạng ở Phú Yên đều có nhà ở ổn định, vững chắc.

 

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tổ chức tuyên truyền, phổ biến về các chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Đồng thời, kiến nghị địa phương lập và phê duyệt danh sách các đối tượng, mức hỗ trợ đối với hộ gia đình người có công với cách mạng thuộc diện được hỗ trợ về nhà ở và gửi về Bộ Xây dựng, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính trước ngày 31/8/2013. Sau đó, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chàng trai giàu nghị lực
Thứ Sáu, 02/08/2013 14:00 CH
Hỗ trợ người tham gia Hội Chữ thập đỏ
Thứ Sáu, 02/08/2013 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek