Thứ Bảy, 05/10/2024 04:15 SA
Ai đang phá rừng hòn Đót?
Thứ Ba, 23/07/2013 14:00 CH

Hàng chục hecta rừng già ở hòn Đót, suối Đục với nhiều loại cây gỗ lớn đang bị triệt hạ. Điều đáng nói là, khu rừng này chỉ cách trụ sở UBND xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) khoảng 3km theo đường chim bay. Thế nhưng, chính quyền địa phương không có động thái gì, dẫn đến nguy cơ xóa sổ khu rừng này.

GO1130723.jpg

Khoảng 4ha rừng già hòn Đót bị “trảm” sạch chỉ còn trơ gốc

CÔNG KHAI PHÁ RỪNG HÒN ĐÓT

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa, cho biết: “Ngày 22/7, Huyện ủy đã giao cho Ban Tổ chức Huyện ủy kiểm tra dấu hiệu buông lỏng công việc và “bảo kê” người phá rừng đối với ông Nguyễn Thanh Tân, Chủ tịch UBND xã Sơn Định; giao Hạt Kiểm lâm huyện điều tra, xác định những khu rừng đang bị khai thác trái phép. Sau khi có báo cáo chính thức, huyện sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật!”.

Lội bộ chừng khoảng 1km qua những đám mía cao phả đầu người, chúng tôi phát hiện con đường rộng lớn từ chân núi chạy thẳng vào rừng hòn Đót. Ở ngay bìa rừng, những khoảnh rừng già bị “cạo trọc” chỉ còn trơ gốc đang được cải tạo để trồng mía. Một người tên Hùng đang hì hục sửa máy cưa lốc để xẻ đống gỗ còn sót lại. Vào giữa rừng hòn Đót, chúng tôi tận mắt chứng kiến cả một khu rừng rộng lớn chừng khoảng 4ha bị triệt hạ sạch, gỗ chưa kịp chở đi tiêu thụ, nằm chồng chất, ngổn ngang. Nhiều cây to có đường kính đến 2 người ôm không xuể, được cưa thành từng đoạn để xẻ gỗ với các loại cây chò sót, bằng lăng, dẽ, đỏ vỏ… có cây vừa đốn ngã còn nguyên cành tán,… Anh V. H. L - người dẫn đường, thốt lên: “Họ ngang nhiên phá rừng công khai giữa thanh thiên bạch nhật, rồi đưa xe cơ giới vào tận rừng chở gỗ, chứ không phải lén lút như trước đây!”.

Đứng trên núi hòn Đót có thể nhận ra nhiều khoảnh rừng bị phá sạch để vừa lấy gỗ, vừa lấy đất trồng sắn hoặc cây công nghiệp khác. Rừng suối Đục nằm giáp ranh hòn Đót cũng chung số phận như vậy. Buổi sáng trong rừng, chúng tôi nghe rõ mồn một nhiều tiếng máy cưa lốc liên tục hoạt động và tiếng cây đổ ngã ầm ào. Điều đáng nói là, rừng hòn Đót, suối Đục nằm cách trụ sở UBND xã Sơn Định và di tích lịch sử Căn cứ kháng chiến chống Mỹ ở Sơn Định khoảng 3km theo đường chim bay, nhưng chính quyền địa phương và ngành chức năng hoàn toàn không có động thái gì để ngăn chặn nạn phá rừng nghiêm trọng ở đây!

 

AI ĐANG PHÁ RỪNG?

Xã miền núi Sơn Định có diện tích tự nhiên hơn 55km2, trong đó phần lớn là đất rừng, nhưng hiện nay xã này không có cán bộ kiểm lâm quản lý. Riêng toàn bộ rừng tự nhiên phòng hộ hòn Đót, suối Đục được giao cho người dân địa phương khoanh nuôi và bảo vệ. Lâm phần hòn Đót đang bị tàn phá, đã được UBND huyện Sơn Hòa giao cho hộ ông Lê Văn Xuân (ở thôn Hòa Nghĩa, xã Sơn Định) quản lý vào tháng 5/2003, theo tờ bản đồ số 196, số thửa 81 với diện tích 25ha. Ông Xuân cho hay: “Trước đây, tôi đã nhiều lần báo cáo UBND xã về hộ ông Nguyễn Xuân Kiều (sinh năm 1982, thôn Hòa Nghĩa, xã Sơn Định) phá rừng hòn Đót để lấy gỗ và trồng mía. Tuy nhiên, không hiểu vì sao chính quyền địa phương không xử lý mà còn vận động tôi trả lại rừng!”.

Theo phản ánh của nhiều người dân ở Sơn Định, chính ông Kiều đã làm đường và đang triệt hạ khu rừng gần 4ha như đã nói trên. Liên quan đến vụ việc này, ông Đào Văn Tý, Trưởng Công an xã Sơn Định, khẳng định: “Tôi vừa cùng đi với các nhà báo kiểm tra nhiều khu rừng trên địa bàn xã và phát hiện có đến 8 khoảnh rừng rộng lớn ở hòn Đót, suối Đục bị chặt phá sạch cây để trồng cây khác. Qua điều tra bước đầu cho thấy có cán bộ xã đã “tiếp tay” cho ông Kiều phá rừng. Và với kiểu “trảm” rừng với quy mô như hiện nay nếu không được ngăn chặn kịp thời thì những cánh rừng hòn Đót, suối Đục sẽ bị xóa sổ trong nay mai!”.

CHÍ BẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek