Thứ Bảy, 05/10/2024 06:28 SA
Kho thuốc bảo vệ thực vật tại xã Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu):
Sớm xử lý dứt điểm những tồn dư
Thứ Ba, 23/07/2013 08:46 SA

Hiện các hộ dân ở thôn Chánh Nam, xã Xuân Thọ 1 và Ban giám hiệu Trường THCS Đoàn Thị Điểm (TX Sông Cầu) đang rất lo ngại đến vấn đề môi trường sống, sinh hoạt và học tập của học sinh vì tồn dư của kho thuốc bảo vệ thực vật trong khuôn viên trường này.

Kho1130723.jpg

Kho thuốc bảo vệ thực vật nằm một góc của Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu) - Ảnh: A.NGỌC

KHO THUỐC GÂY Ô NHIỄM

 

Những người dân ở thôn Chánh Nam, xã Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu) sống lân cận kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) của HTX Nông nghiệp Xuân Thọ 1 rất bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường do kho thuốc này gây ra. Mặc dù đã từng được xử lý nhưng hiện nay khu vực xung quanh kho thuốc vẫn còn nguy cơ ô nhiễm cao. Ông Phan Văn Ký có nhà ở cách kho thuốc BVTV khoảng 20m, cho biết: “Mỗi khi đi ngang qua kho thuốc là mùi thuốc trừ sâu xộc thẳng vào mũi, dù cửa kho đã được đóng chặt. Đặc biệt, những ngày nắng nóng mà đột ngột có mưa thì mùi thuốc bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống của những gia đình ở xung quanh”. Không những gánh chịu mùi thuốc BVTV bốc lên từ kho thuốc mà những người dân sống cạnh kho thuốc này còn rất lo ngại về chất lượng nguồn nước giếng ngầm đang sử dụng. Bà Nguyễn Thị Lực, một người dân khác sống gần kho thuốc cho biết: “Mỗi khi trời mưa, nước thấm dột vào kho thuốc, chảy ra sân có màu vàng, mùi thuốc trừ sâu nồng nặc. Hiện nay gia đình tôi đang sử dụng nước giếng để sinh hoạt, ăn uống hàng ngày nên rất sợ nguồn nước ngầm bị nhiễm thuốc BVTV từ kho chứa này rò rỉ ra, ảnh hưởng đến sức khỏe của những người trong nhà”.

Ông Nguyễn Hoa, Trưởng thôn Chánh Nam, xã Xuân Thọ 1 cho biết: Gần kho thuốc BVTV này có 2 hộ dân với 11 người sinh sống. Ngoài ra, kho thuốc BVTV còn gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nhiều học sinh khi kho thuốc nằm ngay trong khuôn viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm. Theo ông Nguyễn Phi Phùng, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Điểm, trường có khoảng 500 học sinh, trong đó có 3 phòng học với gần 100 học sinh nằm cách kho thuốc khoảng hơn 10m. Hàng ngày, đến lớp các em phải học tập trong điều kiện môi trường không được đảm bảo nên chúng tôi rất lo ngại, mong sớm được giải quyết dứt điểm để không ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng trăm học sinh, giáo viên của trường.

Theo UBND xã Xuân Thọ 1, trước đây kho thuốc BVTV này thuộc quyền quản lý của HTX nông nghiệp Xuân Thọ 1 (hiện đã giải thể). Đây là nơi chứa và phân phối các loại thuốc trừ cỏ, trừ sâu cho bà con xã viên trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Đến năm 2001, vì không có nhu cầu sử dụng nên HTX Nông nghiệp Xuân Thọ 1 đã bàn giao cơ sở hạ tầng của HTX, trong đó có kho thuốc BVTV này cho Trường THCS Đoàn Thị Điểm. Ông Đỗ Ngọc Bích, Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ 1, cho biết: “Từ đó đến nay phụ huynh, học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm và người dân sống xung quanh luôn lo lắng về tình trạng sức khỏe vì môi trường xung quanh kho chứa thuốc BVTV ngày càng bị ô nhiễm do việc thu gom thuốc BVTV thấm vào đất chưa triệt để. Người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này lên các ngành, các cấp mong sớm được giải quyết”.

TỪNG XỬ LÝ NHƯNG CHƯA DỨT ĐIỂM

Năm 2003, đoàn kiểm tra gồm các sở, ngành và địa phương liên quan đã tiến hành kiểm tra, xác định mức độ ô nhiễm môi trường tại khu vực kho thuốc BVTV của HTX Nông nghiệp Xuân Thọ 1. Theo Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở NN-PTNT), khi bàn giao kho thuốc cho Trường THCS Đoàn Thị Điểm vào năm 2001, trong kho thuốc BVTV của HTX Nông nghiệp Xuân Thọ 1 còn tồn đọng một phuy thuốc BVTV có chứa 73,3kg thuốc Wofatox (theo biểu kiểm kê thuốc quá hạn, cấm sử dụng cần tiêu hủy ngày 7/3/2001). Do tồn đọng lâu năm nên phuy chứa thuốc bị mục đáy, lượng thuốc Wofatox chảy ra ngoài, thấm vào lòng đất dưới nền kho, gây ô nhiễm môi trường xung quanh, đoàn kiểm tra đã có ý kiến đề xuất hướng xử lý với UBND tỉnh. Ngày 27/11/2003 thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 724/UB ngày 28/7/2003, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh phối hợp cùng Công ty Môi trường xanh đã tiến hành thu gom, tiêu hủy 700kg đất có thấm thuốc BVTV và sử dụng vôi bột lấp đầy hố đã bốc dỡ lượng đất nói trên…

Trước những nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, UBND TX Sông Cầu đã có văn bản gửi các sở TN-MT, NN-PTNT kiến nghị sớm có biện pháp xử lý dứt điểm kho thuốc BVTV tại xã Xuân Thọ 1. Theo đó, ngày 27/2/2013, đoàn kiểm tra gồm Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở NN-PTNT), Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT) và chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra tại kho thuốc BVTV nói trên. Đoàn kiểm tra kết luận: Kho thuốc có khả năng gây ô nhiễm cho những hộ dân, học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm nên đề nghị Sở TN-MT chỉ đạo các ngành liên quan kiểm tra thực tế ô nhiễm như dùng máy đo nồng độ ô nhiễm không khí để xác định mức độ ô nhiễm; lấy mẫu đất phân tích, kiểm tra mức độ ô nhiễm để có biện pháp xử lý cụ thể, hạn chế ô nhiễm môi trường. Sau khi kiểm tra mức độ ô nhiễm nếu vượt ngưỡng giải quyết của Sở TN-MT, đề xuất UBND tỉnh cấp kinh phí bốc dỡ, tiêu hủy kịp thời, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người dân quanh khu vực. Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (đơn vị được giao phụ trách việc xử lý môi trường tại kho thuốc này), hiện đơn vị đang hoàn thiện các thủ tục để trình UBND tỉnh cấp kinh phí xử lý.

THỦY TIÊN - ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek