Thứ Bảy, 05/10/2024 06:28 SA
Rầm rộ phong trào nuôi chim cảnh
Thứ Ba, 23/07/2013 08:30 SA

Thú chơi chim cảnh ở TP Tuy Hòa đã có từ lâu nhưng phong trào này đang được nhân rộng và phổ biến với mong muốn được tìm về với thiên nhiên. Từ đó, nhiều dịch vụ kèm theo cũng được mở ra khá rầm rộ.

 

do-thi130723.jpg

Một câu lạc bộ chim cảnh ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.THANH

THÚ CHƠI LÀNH MẠNH

 

Sáng sớm, người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các “nghệ nhân” chơi chim rộn ràng mang chim cảnh đến địa điểm tập kết là những quán cà phê, câu lạc bộ chuyên về chim cảnh. Tại đây, lồng chim được treo tập trung ở một khoảng không gian thoáng đãng, người chơi chim ngồi về một phía như khán giả đang chiêm ngưỡng những “nghệ sĩ” trong lồng thay nhau biểu diễn. Cứ thế, câu chuyện bàn tán, trao đổi xung quanh việc nuôi chim cảnh bắt đầu. Mỗi loại chim có một đặc tính riêng phù hợp với mỗi người nên đòi hỏi người chơi phải có những kiến thức riêng về loại chim ấy. Càng ngày, thú vui này càng được nhiều người hưởng ứng tạo nên nhiều hội chơi chim khác nhau lần lượt ra đời. Các hội chơi chim thường chia theo sở thích nuôi từng loại chim như hội chơi chuyên về chim chào mào, hội thì chuyên về chim chìa vôi (tức chích chòe than và chích chòe lửa)… Anh Trần Văn Minh ở TP Tuy Hòa, người có kinh nghiệm chơi chim chìa vôi gần 20 năm chia sẻ: “Mỗi loài chim có một đặc điểm khác nhau như loài chìa vôi thì mạnh mẽ như những “dũng sĩ” đấu vật, nên hội chơi này thường tổ chức thi đá chim để xem con nào mạnh nhất. Đây cũng là dịp để thử chim cũng như rèn khả năng chiến đấu và phân biệt đẳng cấp, giá trị của con chim mình nuôi. Chơi chim cảnh không chỉ là niềm đam mê mà còn là cái duyên, cái nghiệp”.

 

Chơi chim cảnh được xem là một thú chơi tao nhã, lành mạnh và khá bổ ích về tinh thần. Chính vì sự dân dã của nó mà thú chơi này không kén người chơi, không phân biệt già trẻ, nghề nghiệp miễn là có sở thích, đam mê về chim cảnh. Giữa nhịp sống gấp gáp, được hòa mình vào tiếng chim hót để tìm những giây phút thảnh thơi, hòa lòng mình với thiên nhiên và cảm thấy lòng yên bình là mục đích mà những người chơi chim cảnh muốn hướng đến. Anh Ngô Quang Duy ở TP Tuy Hòa, mới bắt đầu chơi chim cảnh khoảng 1 năm cho biết: “Mỗi khi đi làm về, được nghe tiếng chim hót thì bao mệt mỏi của công việc hàng ngày đều được xóa tan. Việc chăm sóc chim cũng không tốn nhiều thời gian nên không ảnh hưởng đến quỹ thời gian của mình”.

 

NHIỀU DỊCH VỤ KÈM THEO

 

Người ta thường nói “chim quý phải ở lồng son” nên tìm một chiếc lồng xứng tầm với con chim của mình đang nuôi cũng là một vấn đề quan trọng trong giới chơi chim cảnh. Giá lồng chim hiện cũng rất phong phú tùy thuộc vào kiểu dáng, loại gỗ cũng như hoa văn chạm khắc. Đây được xem như một tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Người ta dễ dàng bắt gặp nhiều cửa hàng bán lồng chim trên các tuyến đường ở TP Tuy Hòa như Nguyễn Văn Linh, Trần Hưng Đạo, Lương Văn Chánh… Đi kèm với bán lồng chim, các cửa hàng này còn bán luôn thức ăn cho chim. Mỗi loại chim thích hợp với một loại thức ăn khác nhau nên thị trường thức ăn cũng đủ loại như cám, gián đất, trứng kiến, rít, cào cào… Bà Trần Thị Chính, chủ một cửa hàng bán thức ăn chim cảnh ở TP Tuy Hòa cho biết: “Mỗi loại chim ăn một loại thức ăn riêng nên người bán cũng phải tìm hiểu để bán cho khách, nhất là những khách mới tập chơi chim cảnh. Hiện thị trường thức ăn cho chim đang khá hút khách, tôi phải tìm đặt mua ở nhiều mối quen mới đủ cung cấp cho khách hàng”.

 

Cuộc sống ngày càng phát triển, việc chơi chim cảnh không chỉ là sống gần với thiên nhiên mà ở đó còn thể hiện đẳng cấp của người chơi. Đẳng cấp ở đây không phải về địa vị hay nghề nghiệp của người chơi mà đẳng cấp lại phụ thuộc vào con chim được nuôi. Một con chim cảnh quý phải thể hiện được ở dáng vóc, bộ lông và giọng hót. Theo anh Bùi Anh Dũng, một người chơi chim cảnh ở phường 7, TP Tuy Hòa, nhu cầu chơi chim cảnh ngày càng lớn nên thị trường chim cảnh hiện nay rất đa dạng và phong phú. Các cửa hàng bán chim cảnh ở thành phố lần lượt ra đời với đủ loại chim như chào mào, chích chòe lửa, chích chòe than, vành khuyên, họa mi, cu gáy… Giá một con chim cảnh cũng khá đa dạng tùy thuộc vào “đẳng cấp” mà con chim đó đang giữ, dao động từ 250.000 đồng đến hàng chục triệu đồng.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek