Thứ Bảy, 05/10/2024 22:21 CH
Chăm lo đời sống người lao động:
Khi tổ chức công đoàn vào cuộc, doanh nghiệp quan tâm
Thứ Năm, 11/07/2013 14:30 CH

Thời gian qua, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên đã tổ chức nhiều hoạt động như tuyên truyền, phổ biến pháp luật, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí, “Hát cho công nhân tôi nghe”, thi sát hạch giấy phép lái xe, bán hàng lưu động… cho công nhân tại các khu công nghiệp. Các hoạt động này góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

 

anh-cn130711.jpg

Hỗ trợ công nhân thi sát hạch giấy phép lái xe tại KCN Hòa Hiệp - Ảnh: N.HÂN

ỔN ĐỊNH VIỆC LÀM

 

Theo Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, hiện tại 3 khu công nghiệp (KCN) của tỉnh có hơn 50 doanh nghiệp đang hoạt động, với 5.341 lao động, trong đó nữ là 3.110 người, giảm hơn 300 lao động so với đầu năm. Nguyên nhân số lượng lao động giảm là do tình hình kinh tế có nhiều biến động, việc tăng giá một số mặt hàng, chủ yếu như xăng dầu, điện… đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Trước những biến động này, nhiều doanh nghiệp đã không vội ký kết các hợp đồng lớn. Do đó, số công nhân lao động làm việc tại doanh nghiệp buộc phải giảm xuống. Nhiều lao động phải thôi việc tại một số doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ở KCN Đông Bắc Sông Cầu, các doanh nghiệp chế biến hạt điều ở KCN An Phú, Hòa Hiệp… Để tránh những vấn đề nảy sinh kéo theo, nhiều doanh nghiệp đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp công nhân có việc làm ổn định. Đặc biệt, trong phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đã có nhiều đề tài sáng kiến mang lại giá trị cao cho doanh nghiệp. Điển hình như Công ty TNHH Công nghiệp SemCo Phú Yên (KCN Hòa Hiệp) có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm làm lợi bình quân cho đơn vị hơn 600 triệu đồng/năm. Chị Trần Ngọc Tú Trinh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công nghiệp SemCo cho biết: “Thay vì theo thiết kế ban đầu, chi phí rất lớn, trong quá trình lắp đặt thiết bị máy móc, anh em công nhân nghiên cứu cải tiến, thay đổi, tận dụng thiết bị hiện có, nhằm giảm chi phí, tiết kiệm nguyên liệu. Hiện nay có rất nhiều đề tài có công nhân lao động tham gia và được công ty nghiên cứu, sử dụng nhằm giảm chi phí, đảm bảo hoạt động tốt”.

 

Mặc dù các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhưng nhìn chung đều cố gắng thực hiện tốt các chính sách chăm lo đời sống cho người lao động như: ký hợp đồng lao động, ký thỏa ước lao động tập thể, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đảm bảo các điều kiện an toàn lao động, vệ sinh lao động cho công nhân làm việc tại các nhà máy. Hiện nay, thu nhập bình quân của người lao động trong các KCN là trên 2,8 triệu đồng/người/tháng. Các doanh nghiệp cũng đảm bảo tiền lương, thưởng cho công nhân trong các dịp lễ, tết.

 

anh-cn2130711.jpg

Khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động tại KCN Đông Bắc Sông Cầu - Ảnh: N.HÂN

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN

 

Nhiều năm qua, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên đã phối hợp với các đơn vị chức năng tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn. Đến nay, ba KCN trong tỉnh có 23 doanh nghiệp thành lập được tổ chức công đoàn cơ sở với hơn 2.300 đoàn viên. Trong thời gian tới, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên tiếp tục vận động một số doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn để chăm lo tốt hơn cho đời sống công nhân. Ngoài những hoạt động thường niên, trong Tháng Công nhân năm 2013, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên phối hợp với một số ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như bán hàng lưu động tại KCN Hòa Hiệp và KCN Đông Bắc Sông Cầu; khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động tại KCN Hòa Hiệp; tổ chức tuyên truyền và phổ biến Luật Lao động (sửa đổi) năm 2013 cho công nhân làm việc tại ba KCN; giao lưu văn nghệ “Hát cho công nhân tôi nghe” tại KCN Hòa Hiệp và tặng quà cho con công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô (có hỗ trợ học phí) cho gần 300 công nhân KCN Hòa Hiệp và Đông Bắc Sông Cầu… Đây là một trong những hoạt động thể hiện vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

 

Ông Tô Văn Khải, Phó chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên cho biết: Chúng tôi đang phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc và dụng cụ tránh thai miễn phí cho gần 800 CNLĐ nữ đang làm việc tại KCN Hòa Hiệp và Đông Bắc Sông Cầu theo chương trình “Đề án biển năm 2013”.

 

Các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần do công đoàn tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp và công nhân trong các KCN. Ông Lê Ngọc Thự, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gỗ Trường Thành cho biết: “Xí nghiệp chúng tôi có trên 400 lao động, trong đó 70% là lao động nữ. Mặc dù doanh nghiệp luôn cố gắng chăm lo đời sống cho người lao động nhưng do còn nhiều khó khăn nên chưa có điều kiện tổ chức các chương trình vui chơi giải trí phục vụ đời sống tinh thần cho người công nhân. Mấy năm gần đây, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên đã tổ chức nhiều hoạt động thể hiện sự quan tâm đến người công nhân như khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho lao động nữ, tổ chức các chương trình văn nghệ, thể thao, tuyên truyền pháp luật… đã đáp ứng được phần nào đời sống tinh thần cho người lao động, giúp người lao động yên tâm làm việc và gắn bó với doanh nghiệp hơn.

 

Theo ông Huỳnh Xuân Minh, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, hàng năm, Ban quản lý tổ chức hướng dẫn, nhắc nhở doanh nghiệp về thực hiện luật lao động và nắm bắt những ý kiến phản ánh của người lao động nên kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những sai sót của người sử dụng lao động. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Tuy nhiên, hiện nay, do chưa có kinh phí đầu tư nên điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người lao động trong các KCN còn hạn chế. “Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp, kết hợp lồng ghép các chương trình, hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp để phục vụ cho công nhân các KCN. Về lâu dài, Ban quản lý Khu kinh tế sẽ bàn bạc và phối hợp với các doanh nghiệp tạo nguồn kinh phí xây dựng các điểm vui chơi, giải trí của công nhân trong các KCN; tạo điều kiện cho người lao động gắn bó với doanh nghiệp, góp phần ổn định nguồn lao động tại các KCN.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek