Chủ Nhật, 06/10/2024 17:24 CH
Mở rộng mô hình chăm sóc người bệnh toàn diện
Thứ Hai, 06/05/2013 11:00 SA

Chăm sóc người bệnh toàn diện (CSNBTD) đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi sức khỏe cũng như nhiều yếu tố khác liên quan tới người bệnh. Hơn 2 năm qua, công tác CSNBTD tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên ngày càng đi vào nề nếp và đem lại hiệu quả cao.

 

cham-soc130506.jpg

Chăm sóc người bệnh toàn diện tại Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

CSNBTD đáp ứng nhu cầu cơ bản của người bệnh như ăn, uống, vệ sinh cá nhân, hiểu biết về sự chăm sóc và phòng bệnh… Những nhu cầu này trở nên thiết yếu, tác động trực tiếp đến chất lượng điều trị cũng như sự hài lòng của người bệnh trong quá trình điều trị tại bệnh viện.

 

Trước đây, các khoa của bệnh viện đều áp dụng mô hình phân công theo công việc. Đây là mô hình không đáp ứng được quan điểm tiếp cận toàn diện trong chăm sóc vì không có điều dưỡng nào chịu trách nhiệm chính về người bệnh. Công việc theo dõi, chăm sóc người bệnh của điều dưỡng không liên tục. Số lượng nhân viên ra vào buồng bệnh để thực hiện công việc chăm sóc khác nhau dễ gây nhiễm khuẩn chéo trong bệnh viện.

 

Từ tháng 10/2010, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên triển khai CSNBTD ở Khoa Hồi sức cấp cứu và Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức. Qua đó, bệnh viện đã tổ chức cho nhân viên hai khoa này tham quan học hỏi mô hình chăm sóc toàn diện tại các bệnh viện tuyến trên như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115 TP Hồ Chí Minh… Các khoa triển khai CSNBTD đã thực hiện trực 3 ca, 4 kíp, sắp xếp buồng bệnh hợp lý, phân công chăm sóc cụ thể rõ ràng, hướng dẫn thăm nuôi đúng giờ, đảm bảo trật tự tại buồng bệnh…

 

Theo bác sĩ Trần Minh Tâm, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, Ban chỉ đạo CSNBTD của bệnh viện thường xuyên tổ chức tập huấn, hội thảo chuyên đề, kiểm tra giám sát công tác CSNBTD tại các khoa phòng. Qua thực hiện CSNBTD ở 2 khoa này, điều dưỡng, hộ lý phát huy vai trò, chức năng của mình; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với người bệnh trong ca trực, chủ động trong công tác chăm sóc. Bác sĩ điều trị đã kiểm soát được người bệnh, cập nhật thông tin người bệnh kịp thời. Điều dưỡng trưởng quản lý người bệnh chặt chẽ hơn, dễ phát hiện sai sót chuyên môn của điều dưỡng. Kết quả này đã làm tăng sự hài lòng của người bệnh, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện, giảm thời gian điều trị, giảm tỉ lệ tử vong, giảm sai sót trong quá trình điều trị do gắn được trách nhiệm giữa bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý và bệnh nhân tại buồng bệnh.

 

Cũng theo bác sĩ Tâm, để thực hiện tốt công tác này phải có sự thống nhất cao từ lãnh đạo bệnh viện đến trưởng, phó các khoa phòng và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên. Thời gian qua, bệnh viện đã thực hiện những giải pháp tăng cường công tác CSNBTD như nâng cao kỹ năng giao tiếp của cán bộ công nhân viên trong bệnh viện đối với người bệnh; xây dựng chuẩn mực giao tiếp trong bệnh viện, áp dụng phương thức phân công bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc theo người bệnh; quan trọng hơn nữa là tăng cường hợp tác giữa bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý, người nhà bệnh nhân trong công tác CSNBTD.

 

Ông Trần Văn Kiên, Điều dưỡng trưởng Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức, cho biết: Ngoài việc điều trị của bác sĩ, công tác chăm sóc sức khỏe bệnh nhân sau mổ có ý nghĩa rất quan trọng. Trước đây, các công việc chăm sóc bệnh nhân sau mổ phụ thuộc phần lớn vào người nhà bệnh nhân. Điều này đã gây ra một số bất hợp lý như: người chăm sóc không hiểu biết về y học nên có thể cho ăn không đúng theo chế độ bệnh lý, không theo dõi được quá trình tiến triển, hồi phục của bệnh nhân, không đảm bảo vệ sinh. Giờ đây, bệnh nhân được hỗ trợ khi ăn, uống; thay ga, quần áo, vệ sinh răng miệng, lau mặt, đưa đi xét nghiệm, siêu âm, thay đổi tư thế nằm thường xuyên để tránh loét và mảng mục...

 

Những khó khăn khi thực hiện CSNBTD tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên về nhân lực, vật lực hay thói quen của người dân khi đưa người nhà đến bệnh viện không mấy tin tưởng vào sự chăm sóc toàn diện của các hộ lý… đã dần được khắc phục. Cùng với đó, khi triển khai việc CSNBTD, chất lượng điều trị, sức khỏe người bệnh được nâng cao. “Với sự hỗ trợ của các tổ chức hợp tác quốc tế trong đào tạo nhân lực đáp ứng công tác CSNBTD tại bệnh viện, bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai CSNBTD tại phòng cấp cứu của các khoa Nội, Ngoại, Nhiễm…”, bác sĩ Tâm cho biết.

 

Những nỗ lực của các hộ lý, điều dưỡng, bác sĩ và lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đang dần tạo niềm tin cho người bệnh và nhân dân khi thực hiện mô hình CSNBTD.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek