Thứ Hai, 07/10/2024 07:26 SA
Tê nhức chân tay
Thứ Hai, 04/03/2013 10:28 SA

Hỏi: Gần đây, tay chân tôi thường bị tê nhức khó chịu, tôi có uống một số thuốc giảm đau nhưng hết thuốc thì bị tê lại. Tôi muốn biết nguyên nhân gì, cần khám bệnh như thế nào?

NGUYỄN THỊ HẠNH

(phường 6, TP Tuy Hòa)

Trả lời: Trong các bắp cơ có nhiều mạch máu và dây thần kinh đem chất dinh dưỡng và kích thích cơ hoạt động. Khi dây thần kinh và mạch máu nuôi dưỡng bị chèn ép, gây nên hiện tượng tê nhức, đau mỏi chân tay. Đặc biệt, mùa đông, thời tiết lạnh, ẩm, gió hoặc thời tiết thay đổi thường làm tình trạng tê nhức, tê buốt chân tay nặng hơn.

Các bệnh lý gây chèn ép dây thần kinh và mạch máu đến chân tay như: thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, gai cột sống,…

+ Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, hay thoái hóa đốt sống cổ thường dẫn đến chèn ép dây thần kinh mạch máu ở cánh tay dẫn đến tê nhức tay.

+ Thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng hay thoái hóa đốt sống thắt lưng thường chèn ép dây thần kinh chi phối hoạt động của chân hay còn gọi đau dây thần kinh tọa.    

+ Một số bệnh lý khác, tuy không gây chèn ép dây thần kinh nhưng làm tổn thương dây thần kinh như viêm dây thần kinh ngoại biên, bệnh tiểu đường, cao huyết áp…

+ Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ (thiếu vitamin và khoáng chất) hay sự lão hóa tự nhiên của cơ thể cũng là nguyên nhân khiến gia tăng tê nhức chân tay ở người cao tuổi.

Điều trị tê nhức chân tay cần dựa theo nguyên nhân, do đó cần được bác sĩ khám, chẩn đoán, chỉ định phù hợp. Một số thuốc được sử dụng làm giảm các triệu chứng tê nhức như: thuốc giảm đau, kháng viêm, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật… cần được sử dụng theo đơn bác sĩ để hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn.

Chế độ ăn cần được bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất B1, B12, acid folic thường có trong những thực phẩm như: đậu tương, đậu xanh, lạc vừng, rau diếp, lòng đỏ trứng.

Thường xuyên tập thể dục đặc biệt là các động tác ở tay và chân giúp lưu thông máu tốt hơn. Tránhngồi lâu hoặc nằm lâu ít vận động, đi giày dép quá chật; tránh đứng lâu, tránh cúi đột ngột, có thể dùng thêm các phương pháp vật lý trị liệu như xoa bóp, mát xa

Hạn chế làm việc trong môi trường lạnh, ẩm, gió. Giữ ấm bàn tay, bàn chân và ngâm tay, chân trong nước ấm có pha muối giúp máu lưu thông tốt và đỡ tê hơn. Tăng hoạt động chân tay khi tay chân cảm thấy quá lạnh.

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nước không chỉ để giải khát
Chủ Nhật, 03/03/2013 16:30 CH
5 hiểu lầm thường gặp về cholesterol
Thứ Bảy, 02/03/2013 17:10 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek