Thứ Hai, 07/10/2024 19:37 CH
Các bệnh viện đa khoa trong tỉnh:
Đầu tư thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
Thứ Hai, 21/01/2013 11:00 SA

Bên cạnh cơ sở vật chất hiện đại, các bệnh viện đa khoa trong tỉnh còn được trang bị khá nhiều máy móc, thiết bị, đáp ứng ngày càng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh.

san-nhi130121.jpg

Bệnh viện Sản Nhi được đầu tư nhiều thiết bị để phục vụ việc hồi sức cấp cứu - Ảnh: T.THỦY

ĐẦU TƯ LỚN

Giai đoạn 2008-2012, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 9 bệnh viện huyện và Phòng khám khu vực Sơn Hà được sử dụng 1.555 tỉ đồng vốn trái phiếu Chính phủ để xây dựng cơ sở vật chất và trang bị nhiều máy móc hiện đại. Bệnh viện Đa khoa tỉnh xây dựng mô hình bệnh viện hạng 2, quy mô 500 giường; đầu tư 318 tỉ đồng gồm nhiều thiết bị có cấu hình, tính năng kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao như cộng hưởng từ, CT Scanner, siêu âm màu, hệ thống xạ trị, nội soi… Các bệnh viện tuyến huyện, ngoài xây dựng cơ sở vật chất còn mua sắm một số trang thiết bị cần thiết theo quy định của Bộ Y tế như máy siêu âm, X-Quang, máy thở, monitor, bàn mổ, các bộ dụng cụ khám bệnh, phẫu thuật, thủ thuật, máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học, giường tủ, bàn ghế…

Theo Sở Y tế, dự án Tăng cường hệ thống y tế Phú Yên về hợp tác tài chính được Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cũng vừa đầu tư 72 loại danh mục trang thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Sản Nhi; bệnh viện đa khoa các huyện Tây Hòa, Tuy An, Đồng Xuân.

Ngoài ra, dự án này còn trang bị thiết bị tin học và phần mềm hệ thống thông tin quản lý cho các bệnh viện. Tổng vốn đầu tư của dự án là 3 triệu euro; trong đó, vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh 750.000 euro. Từ nguồn của dự án Tăng cường hệ thống y tế Phú Yên về hợp tác tài chính, UBND tỉnh đã tạo điều kiện cấp bổ sung cho ngành Y tế 12,2 tỉ đồng giúp các bệnh viện có đủ cơ sở hạ tầng để tiếp nhận trang thiết bị như sửa chữa các phòng lắp đặt máy CT 64 lát cắt, máy Spect…; đầu tư hệ thống xử lý chất thải rắn và chất thải lỏng theo đúng quy định, bảo đảm môi trường bệnh viện xanh, sạch và đẹp.

TRIỂN KHAI, ỨNG DỤNG KỸ THUẬT MỚI

Theo đánh giá của Sở Y tế, trang thiết bị được các bệnh viện đưa vào sử dụng làm tăng chất lượng khám chữa bệnh. Các bệnh viện đa khoa Sơn Hòa, Đồng Xuân, Sông Cầu… đã thực hiện trên 80% số kỹ thuật phân tuyến cho bệnh viện huyện, góp phần giảm quá tải cho tuyến trên, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân địa phương, nhất là người có thẻ BHYT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế thuận lợi hơn.

Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa đã triển khai thành công kỹ thuật nội soi chẩn đoán bệnh đường tiêu hóa. Bác sĩ Hoàng Kim Châu, Giám đốc bệnh viện này cho biết: Khi được đầu tư các loại máy móc và trang thiết bị, chúng tôi đã cử các bác sĩ đi đào tạo ở các bệnh viện tuyến trên. Đưa vào thực hiện thành công phương pháp nội soi, ai nấy đều rất phấn khởi. Bệnh nhân không phải đi xa khám, tốn nhiều tiền bạc, thời gian. Dược sĩ Đặng Luôn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tây Hòa, nói: “Những thiết bị mới như máy giúp thở, điện tim cho kết quả chẩn đoán chính xác hơn. Qua một năm được đầu tư trang thiết bị hiện đại, hiệu quả khám chữa bệnh tại bệnh viện được nâng cao rõ rệt, tăng tỉ lệ điều trị khỏi, giảm chuyển viện lên tuyến trên”. Còn Bệnh viện Đa khoa Phú Yên thì triển khai nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu (phẫu thuật sọ não, phẫu thuật nội soi các loại), nâng cao tỉ lệ cứu sống bệnh nhân, đồng thời góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương. Theo các bác sĩ bệnh viện này, trước đây họ được đào tạo nâng cao năng lực nhưng không có máy móc để áp dụng. Còn giờ đây họ được thỏa sức thực hiện công nghệ mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, phấn khởi chia sẻ: “Ngoài hỗ trợ những thiết bị phù hợp cho các bệnh viện, các dự án còn hỗ trợ đào tạo tương thích và toàn diện chuyên môn, quản lý, bảo hành, bảo trì, vận dụng... Về lĩnh vực sản khoa, sắp tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hoạt động tầm soát các bệnh ung thư, hóa sinh và thủ thuật. Siêu âm màu 4 chiều, hệ thống monitor theo dõi bà mẹ chuyển dạ… đã có ở tất cả các bệnh viện, giúp việc chẩn đoán, kiểm soát bệnh chặt chẽ; giảm tỉ lệ tai biến sản khoa, chết mẹ và trẻ sơ sinh trong sinh nở”.

DƯƠNG THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek