Thứ Tư, 09/10/2024 03:18 SA
Dùng vitamin ở phụ nữ có thai
Thứ Hai, 22/10/2012 08:00 SA

Hỏi: Khi có thai, thai phụ có cần thiết phải dùng thêm các vitamin không. Tại sao một số thuốc bổ có vitamin lại khuyên cẩn thận đối với phụ nữ có thai và cho con bú. Thiếu vitamin có gây thiếu máu? Có phải các loại thuốc bổ có màu đỏ đều là thuốc bổ máu?

 

Phan Thị Phương Anh

(phường 9, TP Tuy Hòa)

 

mang-thai121022.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Trả lời: Khi phụ nữ có thai, nhu cầu về các chất dinh dưỡng tăng lên vì phải chuẩn bị cho thai nhi hình thành và phát triển. Vitamin cũng là các chất dinh dưỡng hết sức cần thiết cho cơ thể trong giai đoạn này. Tuy nhiên, một sốvitamin tan trong dầu như vitamin A, vitamin D do có khả năng tích lũy trong cơ thể nên khi sử dụng liều lượng cao và kéo dài sẽ có tác dụng xấu cho người mẹ và đặc biệt là cho thai nhi (ví dụ gây dị dạng thai). Vì thế nhà sản xuất thường ghi lời khuyên cẩn thận khi dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú.

 

Phụ nữ có thai nên bổ sung vitamin dạng tổng hợp với liều lượng đáp ứng nhu cầu mỗi ngày. Các dạng vitamin tổng hợp thường có kèm bổ sung các vi khoáng cần thiết cho phụ nữ có thai, đặc biệt là sắt, kẽm, can xi. Tốt nhất đối với phụ nữ có thai, dù chỉ muốn dùng vitamin cũng nên theo chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của cán bộ y tế xã, phường.

 

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây thiếu máu, trong đó thiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt là dạng phổ biến nhất ở Việt Nam. Đặc biệt ở phụ nữ có thai, do tăng nhu cầu tạo máu cho thai nhi, nên nhu cầu sắt hằng ngày tăng hơn gấp 5-7 lần khi không có thai; nên phụ nữ có thai rất dễ bị thiếu máu dù có ăn uống đủ. Ngoài ra, thiếu 2 loại vitamin B12 và axit folic (vitamin B9) cũng gây tình trạng thiếu máu. Các dạng thuốc vitamin tổng hợp dùng cho phụ nữ có thai thường chú ý cung cấp đủ các nhu cầu này.

 

Ở các bệnh nhân thiếu máu do thiếu dinh dưỡng nói chung thường có kèm thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất khác.

 

Màu sắc của viên thuốc không nói lên được bản chất của thuốc nên không nhất thiết cứ thuốc bổ có màu đỏ là thuốc bổ máu. Một số nhà sản xuất muốn tạo tâm lý an tâm cho bệnh nhân nên điều chế thuốc bổ máu có màu đỏ. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ bán thuốc để sử dụng đúng với tình trạng của mình, không nên căn cứ vào hình dáng, màu sắc của viên thuốc để lựa chọn sử dụng.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek