Thứ Tư, 09/10/2024 09:28 SA
Giúp bé phát triển chiều cao
Thứ Hai, 24/09/2012 10:00 SA

Việc chăm sóc nuôi dưỡng trong các giai đoạn mang thai, 3 năm đầu và giai đoạn dậy thì là rất quan trọng để phát triển chiều cao của trẻ.

 

nau-an120924.jpg

Nấu ăn đủ 4 nhóm dinh dưỡng, giúp trẻ tăng chiều cao - Ảnh: T.THỦY

Các nghiên cứu cho thấy sự ảnh hưởng của các yếu tố đến sự phát triển chiều cao cụ thể: dinh dưỡng 32%, di truyền 23%; rèn luyện thể lực 20%, môi trường sống, ánh nắng, bệnh tật, giấc ngủ... 25%. Để con bạn phát triển chiều cao tối ưu, bạn cần lưu ý:

 

Những chất liên quan tới sự tăng trưởng chiều cao là sắt, iốt, canxi, vitamine D, vitamine A, kẽm, calorie, protein và một số nguyên tố vi lượng khác. Nếu cơ thể trẻ thiếu một trong những chất này, sự tăng trưởng chiều cao sẽ bị ảnh hưởng.

 

Bữa ăn của trẻbao giờcũng phải đầy đủbốn nhóm thức ăn: tinh bột (gồm có gạo, bắp, bột mì, khoai), đạm (từđộng vật như thịt, cá, trứng, hải sản… và từthực vật như các loại đậu), béo (mỡ và dầu thực vật - giúp cơ thểhấp thu tốt hơn các loại vitamin tan trong dầu như A, D, E, K), vitamine vàkhoáng chất (rau xanh vàtrái cây lànguồn cung cấp vitamin, khoáng chất vàchất xơ cho cơ thể).

 

Năng lượng cung cấp cho trẻ phải đủ, phùhợp với lứa tuổi, cân nặng của trẻ, không quádư vìdễ dẫn đến béo phì, cũng không quáít để đưa đến suy dinh dưỡng. Điều này bạn có thể tham khảo tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa về dinh dưỡng.

 

Khi con bạn lớn lên, bạn không nên cho trẻ thức quá khuya. Vì một trong những nguyên nhân khiến thể lực của học sinh Việt Nam kém hơn so với các nước trong khu vực là trẻ thức quá khuya để học bài. Hoóc môn tăng trưởng được tiết ra nhiều vào khoảng 12 giờ đêm, lúc trẻ ngủ say. Cơ thể con người dài ra dưới tác dụng của hoóc môn này. Nếu trẻ thức khuya, hoóc môn tăng trưởng không có điều kiện được sản xuất.

 

Khi trẻcòn trong độ tuổi tăng trưởng chiều cao, việc luyện tập đều đặn, thường xuyên đem lại những kết quảnhất định trong quátrình tăng trưởng chiều cao. Lưu ýnhững động tác giúp vươn dài người như nhảy cao, nhảy xa, đánh đu. Khi khớp xương được kéo giãn tối đa và liên tục, nó sẽ đẩy chiều cao tăng thêm.

 

V.HOÀNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek