Thứ Tư, 09/10/2024 11:31 SA
Đông Hòa: Xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia y tế theo tiêu chí mới
Thứ Hai, 17/09/2012 11:00 SA

Tỉ lệ xã đạt chuẩn y tế quốc gia huyện Đông Hòa năm 2005 là 20%, đến năm 2007 là 50% và kết thúc đề án giai đoạn 2005-2010, toàn huyện có 90% xã được công nhận đạt chuẩn, cao nhất tỉnh. Tuy nhiên, tính theo tiêu chí mới thì hiện tại địa phương này không có xã nào đạt chuẩn về y tế.

 

thuoc-nam120917.jpg

Chăm sóc vườn thuốc Nam tại Trạm Y tế xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) - Ảnh: T.THỦY

HIỆU QUẢ TỪ XÂY DỰNG XÃ CHUẨN

Ông Võ Ngọc Hòa, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi xác định khâu khó nhất trong 10 chuẩn là hạ tầng kỹ thuật và nguồn nhân lực của trạm y tế. Hàng năm huyện dành gần 1 tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới trạm y tế xã; mua sắm thiết bị để phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Cùng với đó, công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế luôn được huyện quan tâm. Đông Hòa hiện có 9 bác sĩ/10 trạm y tế xã; cơ bản các trạm y tế đều có y sĩ sản nhi, nữ hộ sinh trung học, dược tá và cán bộ y học cổ truyền… Đội ngũ bác sĩ tuyến xã có khả năng thực hiện cơ bản các dịch vụ kỹ thuật có trong quy định phân tuyến kỹ thuật và Danh mục kỹ thuật trong khám chữa bệnh hiện hành của Bộ Y tế.

Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế trong thời gian qua được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở xây dựng thành chương trình hành động, đề án cụ thể và đưa vào Nghị quyết của cấp ủy, HĐND xã và kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội hàng năm. Công tác truyền thông về chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được đẩy mạnh ở địa phương này. Bởi vậy, người dân đã chủ động vào cuộc trong giám sát; phòng, chống các loại dịch bệnh; tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường…

Công tác chăm sóc tiền thai sản, trẻ em được huyện Đông Hòa triển khai tốt. Hàng năm, tỉ lệ trẻ từ 6-36 tháng tuổi được tiêm, uống các loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đạt trên 95%; tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm xuống còn 14,8%; tỉ lệ sinh con thứ 3 giảm còn 8,8%... Theo ông Hòa, việc thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã giúp cải thiện hơn về chất lượng dịch vụ y tế. Công tác khám chữa bệnh, phục hồi chức năng tại các trạm y tế xã đạt chuẩn có những chuyển biến tích cực. Người dân không nhất thiết phải tìm đến cơ sở cung cấp dịch vụ y tế tuyến trên nếu mắc bệnh ở mức độ nhẹ. Công tác vệ sinh môi trường tại các xã đạt chuẩn khá tốt. Hầu hết các xã trong huyện có tỉ lệ số hộ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt gần 90%, sử dụng hố xí hợp vệ sinh đạt 64%. Đặc biệt, công tác tổ chức quản lý và chăm sóc sức khỏe định kỳ cho học sinh mẫu giáo, tiểu học, THCS được triển khai thường xuyên và hiệu quả hơn.

NHIỀU GIẢI PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN CHUẨN MỚI

Ngày 22/9/2011, Bộ Y tế có Quyết định số 3447 về việc ban hành Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020. So với bộ tiêu chí 2001-2010, bộ tiêu chí mới với yêu cầu cao hơn, chi tiết hơn, đòi hỏi cao hơn về năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền; về hoạt động của ban chỉ đạo cấp huyện, ban chăm sóc sức khỏe nhân dân cấp xã; về mặt bằng, công trình cơ bản, trang thiết bị của trạm y tế và năng lực của đội ngũ cán bộ y tế xã…

Mặc dù đã có hơn 9 năm kinh nghiệm thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã, đã đầu tư đáng kể về xây dựng cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ y tế, nhưng cơ sở của các trạm y tế ở huyện Đông Hòa bước vào giai đoạn mới với điểm xuất phát còn thấp. Trang thiết bị cần thiết, chuyên khoa cơ bản để phục vụ khám chữa bệnh ban đầu còn thiếu. Theo yêu cầu bắt buộc mà Bộ Y tế quy định, các trạm y tế phải có máy siêu âm, máy điện tim, máy xét nghiệm, máy đo đường huyết… nhưng đến nay, Đông Hòa chưa có trạm y tế nào có đủ yêu cầu trên. Bên cạnh đó, việc khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền chưa được chú trọng đúng mức; vườn thuốc Nam chủ yếu là xây dựng mẫu. Đặc biệt, nếu gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn huyện chưa có xã nào đáp ứng tiêu chí đạt chuẩn.

Huyện Đông Hòa đã đưa ra lộ trình xây dựng xã chuẩn y tế theo tiêu chí mới. Từ 2012-2015, huyện dự kiến phấn đấu có từ 2-4 xã đạt chuẩn, từ 2015-2020, phấn đấu đưa các xã còn lại đạt được các tiêu chí này. Phó chủ tịch Võ Ngọc Hòa xác định: “Sắp tới huyện sẽ tập trung thực hiện các nhóm giải pháp cơ bản: Tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, thực hiện xã hội hóa y tế, huy động tổng lực các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân; Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông giáo dục sức khỏe; Không ngừng củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, tạo điều kiện thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngày càng tốt hơn. Chúng tôi cũng đề nghị tỉnh có kế hoạch tăng cường nguồn nhân lực; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trạm y tế xã”.

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek