Thứ Ba, 08/10/2024 22:00 CH
Hiệu quả phẫu thuật mắt bằng kỹ thuật hiện đại
Thứ Sáu, 22/12/2006 08:03 SA

Gần đây, những cuộc phẫu thuật đục thuỷ tinh thể bằng phương pháp Phaco hiện đại của Mỹ, phẫu thuật mắt lác (lé), điều trị các bệnh tật về mắt bằng  tia lazer và do thị lực bằng máy đo khúc xạ tự động ở Trung tâm Mắt Phú Yên  đã góp phần đắc lực vào công tác phòng chống mù loà.

 

Với sự tài trợ của tổ chức phi chính phủ Úc Fred Hollows, Trung tâm Mắt Phú Yên có điều kiện mua sắm trang thiết bị và máy móc hiện đại phục vụ cho công tác khám và điều trị các bệnh về mắt. Từ đó, đội ngũ y bác sĩ ở đây được nâng cao tay nghề để phục vụ tốt hơn.

 

061222-momat.jpg

Trung tâm Mắt Phú Yên áp dụng các kỹ thuật hiện đại trong các ca phẫu thuật mắt - Ảnh: THU THỦY

 

Trong năm 2006, Trung tâm Mắt đã thực hiện được 182 ca phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco hiện đại. Giám đốc Trung tâm, bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ cho biết: “Hiện trung tâm đã có hai bác sĩ thực hiện thành thạo công việc này sau khi được các phẫu thuật viên tay nghề cao ở Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh chuyển giao kỹ thuật”. Theo bác sĩ Nhĩ, ưu điểm của phương pháp Phaco chính là vết mổ nhỏ, thời gian nằm viện ngắn, độ an toàn cao, thị lực được phục hồi tốt hơn. Mặt khác, mổ mắt tại tỉnh tiền dịch vụ rẻ hơn, chi phí đi lại ít. Ông Phạm Thon ( 63 tuổi, ở khu phố 1, phường 6, TP Tuy Hoà) phẫu thuật mắt trái. Chỉ ngày hôm sau ông đã nhìn thấy được và xuất viện về nhà. Ông Thon vui mừng nói: “Tôi không ngờ các bác sĩ ở Phú Yên nắm được kỹ thuật mổ mắt hiện đại này. Những người có BHYT thì không phải đóng khoản tiền nào, trong khi chi phí mổ và đặt cườm là 3,2 triệu đồng. Người hàng xóm của tôi vào Sài Gòn mổ mắt, tiền phẫu thuật và chi phí đi lại gần 7 triệu đồng”. Ông  Nguyễn Nhị (66 tuổi, ở thôn  Qui Hậu, xã  Hoà Trị, huyện Phú Hoà) cũng vui mừng khôn kể vì  sau phẫu thuật, mắt ông nhìn rõ hoàn toàn, lại sớm được về nhà để thấy mặt con cháu.

 

Máy lazer được Trung tâm đưa vào hoạt động 3 tháng nay, để mổ đục bao sau thứ phát (trường hợp sau mổ, thủy tinh thể bị đục lại) và bắn cườm glaucoma mãn, tạo lỗ nước lưu thông. Bệnh nhân Lương Công Ngọc (65 tuổi,  ở phường 6, TP Tuy Hòa)ø, bệnh nhân Cao Thị Hơn (60 tuổi, ở An Cư, Tuy An) cho biết  rất yên tâm khi được sự hỗ trợ của kỹ thuật này.       

 

 Tại Phú Yên, việc điều trị mắt lác nói chung và phẫu thuật lác nói riêng còn khá mới mẻ. Bác sĩ Trương Hoàng Nam  cho biết: Lác là một bệnh khá phổ biến, chiếm khoảng 2-4% trong dân số. Lác không những gây tổn hại chức năng thị giác mà còn làm giảm thẩm mỹ. Nhược thị là nguyên nhân mà cũng là hậu quả của lác. Vừa qua, Trung tâm đã phẫu thuật mắt lác cho  38 bệnh nhân là trẻ em, phục hồi dần thị lực và giúp các em có cặp mắt đẹp hơn. Đến trường, các em không còn cảm giác mắc cỡ với bạn bè. Em Nguyễn Thị Huyền Tâm, 8 tuổi, học sinh lớp 2 ở Hoà Hiệp Trung (Đông Hoà) từng sống trong mặc cảm vì mắt trái của em bị lác, lại đục thủy tinh thể. Qua một tuần điều trị, mắt em  giảm lé và khỏi đục hoàn toàn. Mẹ Tâm, chị Phan Thị Thuỳ Trang, vui mừng: “Chữa được đôi mắt của con, cả nhà đều vui, không khí trong gia đình khác hẳn”.

 

Tại Trung tâm Mắt, số bệnh nhân đến khám vì bị giảm thị lực do tật khúc xạ chiếm tỉ lệ khá cao. Theo bác sĩ  Hà Khải Chương, đo tật khúc xạ bằng máy đo khúc xạ tự động sẽ cho ra kết quả nhanh chóng, bao gồm toàn bộ các thông số liên quan đến khúc xạ của bệnh nhân. Đặc biệt, kỹ thuật này giúp phát hiện loạn thị nếu độ loạn thị rõ ràng và cho biết trục loạn thị tương đối chính xác. Có thể nói, máy đo khúc xạ tự động là một phương tiện chẩn đoán kỹ thuật cao, có giá trị nhất định trong  nhãn khoa lâm sàng. Kỹ thuật này có độ tin cậy cao khi đo khúc xạ cho trẻ em có độ cận viễn rõ ràng hoặc cho người lớn mà không cần làm liệt điều tiết.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Năm 2007, sẽ có ngân hàng cuống rốn
Thứ Năm, 21/12/2006 09:17 SA
Các bệnh da mùa lạnh
Thứ Ba, 19/12/2006 08:02 SA
Giá trị chữa bệnh của chè xanh
Thứ Hai, 18/12/2006 08:05 SA
Hay quên: Dấu hiệu của sa sút trí tuệ
Thứ Năm, 14/12/2006 10:49 SA
Tập thể dục giảm nguy cơ ung thư phổi
Thứ Năm, 14/12/2006 10:42 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek