Thứ Năm, 10/10/2024 03:19 SA
Ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết:
Cần sự phối hợp đồng bộ
Thứ Hai, 13/08/2012 14:00 CH

Khoảng một tháng qua, số ca mắc sốt xuất huyết ở Phú Yên tăng đột biến. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn bác sĩ Biện Ngọc Tân, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh về vấn đề này.

 

tan120813.jpg

Bác sĩ Biện Ngọc Tân - Ảnh: T.THỦY

* Xin bác sĩ cho biết tình hình sốt xuất huyết hiện nay trên địa bàn tỉnh?

 

- Số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh hiện tăng hơn 140% so với cùng kỳ năm 2011. Số liệu ghi nhận đến ngày 5/8, toàn tỉnh có 610 ca sốt xuất huyết, không có trường hợp tử vong. Trong một tháng qua, Phú Yên xuất hiện thêm 2 ổ dịch nhỏ, nâmg tổng số ổ dịch nhỏ từ đầu năm đến nay là 38 ổ. TX Sông Cầu có 142 ca sốt xuất huyết, 11 ổ dịch nhỏ, tập trung tại các phường Xuân Yên và các xã Xuân Thành, Xuân Phú, Xuân Phương, Xuân Cảnh. Gần đây, ở thị xã Sông Cầu xuất hiện những ca bệnh nặng. Trên địa bàn TP Tuy Hòa đã ghi nhận 137 ca sốt xuất huyết, tập trung ở phường Phú Đông, Phú Thạnh, phường 9, Bình Kiến…, chưa có ca tử vong. So với cùng kỳ, tổng số ca mắc bệnh này toàn thành phố tăng hơn 410%. Phú Hòa cũng là một trong 3 địa phương hiện có ca mắc bệnh cao với 141 trường hợp.

 

Những năm gần đây, bệnh sốt xuất huyết không chỉ xảy ra ở đồng bằng mà đã “bò” lên núi. Mới đây nhất, xuất hiện ổ dịch nhỏ ở xã Sơn Định (Sơn Hòa). Có thể nói, bệnh sốt xuất huyết đang và lan rộng.

 

* Nguy cơ mắc bệnh trong thời gian tới như thế nào, thưa bác sĩ?

 

- Hiện Phú Yên lưu hành bệnh sốt xuất huyết với 3 type virút gây bệnh là D1, D2, D3. Do thời tiết thất thường, mưa nắng xen kẽ đã tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. Những yếu tố trên góp phần làm tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ gia tăng trong những tháng tiếp theo. Hiện nay bắt đầu vào mùa mưa, điều kiện môi trường này tạo cho muỗi phát triển, mật độ côn trùng cao và đỉnh điểm bệnh cao thường vào các tháng 7, 8, 9.

 

Theo nhận định của Viện Pasteur Nha Trang tình hình sốt xuất huyết dengue của khu vực sẽ tăng cao và diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trong thời gian tới. Sốt xuất huyết có chiều hướng tăng mạnh, lan rộng.

 

phun-thuoc120813.jpg

Phun thuốc diệt muỗi, xử lý ổ dịch sốt xuất huyết ở TP Tuy Hòa - Ảnh: T.THỦY

* Bác sĩ có thể đánh giá những nỗ lực trong hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết thời gian qua?

 

- Ngành Y tế Phú Yên chủ động phòng, chống bệnh ngay từ đầu năm bằng việc tổ chức hội nghị, triển khai nhiều văn bản, tập huấn cho nhân viên các đơn vị y tế trực thuộc liên quan đến phòng và điều trị bệnh. Các địa phương đã thực hiện giám sát ca bệnh kịp thời, chặt chẽ. Tại các địa bàn, nếu có ổ dịch xuất hiện thì được lực lượng y tế xã, phường báo cáo lên tuyến huyện, tỉnh tổ chức giám sát, xử lý ngay. Trước tình hình bệnh gia tăng trong những tháng đầu năm, một bộ phận người dân trong cộng đồng tích cực hưởng ứng các biện pháp phòng, chống như tham gia chiến dịch diệt lăng quăng ở nơi có nguy cơ bùng phát dịch; diệt lăng quăng tại gia đình; họp nhóm bàn cách thực hiện và duy trì các biện pháp diệt lăng quăng phòng bệnh; học sinh cũng tham gia tuyên truyền, đổ bọ gậy sau khi các em được cung cấp kiến thức.

 

* Những tồn tại hiện nay là gì, và những giải pháp khắc phục trong phòng, chống bệnh trong thời gian tới?

 

- Đó là từ khi thông báo dịch đến kiểm tra dịch tễ ở một số nơi còn chậm, sau 48 giờ. Kinh phí chương trình không đáp ứng thỏa đáng để can thiệp hóa chất. Thực tế, hóa chất đã có sẵn, nhưng kinh phí để trả cho nhân công tham gia phun thuốc thì còn thiếu. Chương trình phòng, chống sốt xuất huyết có hỗ trợ kinh phí nhưng thấp, chúng tôi tham mưu UBND các địa phương hỗ trợ thêm.

 

do-bo-gay-120813.jpg

Thường xuyên kiểm tra và đổ bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước để phòng bệnh sốt xuất huyết - Ảnh: T.THỦY

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã có tham mưu cho Sở Y tế ra văn bản chỉ đạo các bệnh viện hợp tác với trung tâm, có trách nhiệm thu thập mẫu bệnh phẩm để gởi vô Viện Pasteur Nha Trang phân lập vi rút, từ đó giúp khống chế ca bệnh nặng, choáng, tử vong. Cho tới giờ, các bệnh viện chưa thực hiện triệt để vấn đề này. Một tồn tại khác là người dân một số nơi chưa thật sự chủ động diệt bọ gậy mà còn ỷ lại ngành y tế… Thực tế hiện nay ở những xã trọng điểm, sau khi xử lý diệt bọ gậy xong, chỉ số côn trùng giảm không đáng kể.

 

Trong thời gian tới, bệnh sốt xuất huyết có khả năng bùng phát lớn, lan rộng hơn. Vì vậy, vấn đề chính là có sự phối hợp đồng bộ giữa ngành Y tế và địa phương đẩy mạnh hơn nữa truyền thông trong mọi tầng lớp nhân dân để họ có ý thức hơn trong phòng, chống bệnh. Các trung tâm Y tế phải tăng cường giám sát và theo dõi ca bệnh hàng ngày để xử lý dịch bệnh kịp thời và nhanh chóng, hạn chế lây lan trong cộng đồng; thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng và phun thuốc ở những địa bàn nguy cơ bùng phát dịch; cung cấp tờ rơi, áp phích phòng, chống bệnh sốt xuất huyết... Bên cạnh đó, các địa phương cùng hỗ trợ kinh phí để thuận lợi hơn trong phòng, chống bệnh, hạn chế sự lây lan và không để xảy ra tử vong do sốt xuất huyết.

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết

 

Sốt xuất huyết truyền bệnh qua đường muỗi đốt. Người dân phải ngăn ngừa không cho muỗi đốt bằng cách không nên cho trẻ chơi nơi bóng tối; phải mặc áo dài tay, dùng nhang trừ muỗi khi trẻ học bài, ngủ mùng kể cả ban ngày, sử dụng kem thoa xua muỗi, các loại cây lá khô xông muỗi như vỏ cam, quít, lá sả…

 

Diệt các ổ chứa lăng quăng: Những vật chứa nước để sử dụng, hàng tuần phải súc rửa chà sát thành lu bằng bàn chải để loại bỏ trứng muỗi bám vào. Những vật chứa không thể súc rửa, có thể thả cá hoặc đậy nắp thật kín; các vật chứa nước không cần thiết như vỏ xe, gáo dừa, lon, lu khạp vỡ vứt bừa bãi bên sân nhà, ngoài vườn… cần phải thu gom loại bỏ; những chân chén chống kiến phải bỏ muối, nhớt cặn; bình hoa phải thay nước thường xuyên.

 

Khi trẻ sốt cao đột ngột, nhức đầu, đau mỏi cơ, có dấu hiệu xuất huyết như chấm xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng…, gia đình nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 

Bác sĩ ĐOÀNHÙNG ÁNH

Phó giám đốc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa

 

THU THỦY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tác hại của formol
Thứ Hai, 13/08/2012 08:00 SA
7 quy tắc ăn uống khỏe mạnh
Chủ Nhật, 12/08/2012 16:50 CH
Thực phẩm tốt cho nam giới
Thứ Bảy, 11/08/2012 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek