Thứ Sáu, 11/10/2024 21:19 CH
Tác hại của thuốc lá
Thứ Hai, 28/05/2012 08:30 SA

Lợi ích cũng như tác hại của thuốc lá đã được đề cập nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tùy theo cách tiếp cận khác nhau, mỗi người hiểu về lợi ích cũng như tác hại của thuốc lá khác nhau. Ở những người sản xuất và kinh doanh thuốc lá thì họ cho thuốc lá có lợi đáng kể cho nền kinh tế, còn những người làm nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe thì thấy thuốc lá hết sức nguy hiểm cho sức khỏe của con người.

 

thuoc-la120528.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Việt Nam hiện có trên 15 triệu người trưởng thành hút thuốc lá, trong số này, 13 triệu người hút thuốc lá điếu. Thuốc lá gây ra hơn 40.000 ca tử vong mỗi năm, con số này cao gấp ba lần số ca tử vong do tại nạn giao thông. Người ta đã tìm thấy trong khói thuốc lá có trên 4.700 hóa chất, trong đó có trên 120 chất ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt có hơn 40 chất liên quan đến ung thư, trong đó có hơn 20 chất đã gây ung thư trong thực nghiệm. Có thể nói, hút thuốc lá gây nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Nhiều người bị ung thư phổi, dạ dày, gan, môi, thanh quản, vòm họng… có liên quan đến thuốc lá. Nhiều bệnh lý mãn tính như viêm phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), lao, bệnh tim mạch… mà nguyên nhân được chứng minh là do thuốc lá.

 

Các nhà kinh tế y tế đã tính toán chi phí cho công tác chăm sóc y tế cho bệnh nhân bị các bệnh liên quan đến thuốc lá lớn hơn rất nhiều so với lợi ích do kinh doanh thuốc lá đem lại. Một số người cho rằng ngành sản xuất và kinh doanh thuốc lá đóng góp quan trọng vào GDP của Việt Nam, nhưng thực tế các căn bệnh và số ca tử vong liên quan đến thuốc lá đang là một gánh nặng lớn cho nền kinh tế quốc gia. Chỉ riêng năm 2007, ước tính chi phí điều trị cho 3 trong tổng số trên 25 căn bệnh do thuốc lá gây ra đã hơn 2.304 tỉ đồng, chưa kể nhiều chi phí trực tiếp và các chi phí gián tiếp còn chưa ước tính được. Các nghiên cứu của các nước khác cho thấy, tổng chi phí do thuốc lá gây ra lớn hơn nhiều số tiền thuế thuốc lá cộng với bất kỳ hiệu quả kinh tế nào khác do các ngành trồng trọt, kinh doanh và sản xuất thuốc lá mang lại. Nói tóm lại, sử dụng thuốc lá làm tồi tệ thêm sự nghèo đói, tác động tiêu cực đến sức khỏe của các cá nhân và sự hạnh phúc của các gia đình, cũng như nền kinh tế của quốc gia nói chung.

 

Ở Phú Yên, tuy chưa có số liệu thống kê chính xác về số người hút thuốc lá, nhưng theo đánh giá chung số người hút thuốc lá là không ít, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số các huyện miền núi. Số người bị các bệnh về hô hấp, tim mạch như viêm phế quản, lao phổi… điều trị ở các bệnh viện khá nhiều. Điều đó cho thấy, chi phí trực tiếp cho người bệnh và các chi phí khác liên quan đến thuốc lá quả là gánh nặng cho kinh tế gia đình.

 

Như vậy, hút thuốc lá hoàn toàn không đem lại bất kỳ lợi ích nào kể cả phương diện kinh tế cũng như sức khỏe. Vì vậy mỗi người, mỗi gia đình, mỗi địa phương, cộng đồng dân cư cần có thái độ kiên quyết hơn trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.

 

NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm TTGDSK Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek