Thứ Sáu, 11/10/2024 21:20 CH
Trẻ suy dinh dưỡng, chuyện không đơn giản
Thứ Hai, 28/05/2012 09:00 SA

Các bậc cha mẹ hoặc người thân của trẻ thường nghĩ rằng trẻ không ho, sốt, bỏ ăn… là khỏe, mặc dù thực tế trẻ bị suy dinh dưỡng (SDD). Việc giúp các bậc cha mẹ hiểu rằng SDD cũng là một bệnh và sẽ dẫn đến nhiều bệnh khác là điều hết sức quan trọng.

 

can-tre120528.jpg

Cần cân trẻ hàng tháng để theo dõi sức khỏe - Ảnh: T.THỦY

Bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ, Trưởng phòng Chăm sóc dinh dưỡng (Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Phú Yên) cho biết: Phương pháp đơn giản để đánh giá sự tăng trưởng trẻ em tại nhà là theo dõi sự phát triển cân nặng của trẻ. Cân nặng trung bình của trẻ mới sinh đủ tháng là 2,9-3kg. Nếu cân nặng lúc sinh của trẻ dưới 2,5kg là trẻ bị SDD bào thai. Cân nặng trong năm đầu tiên tăng rất nhanh. Trong 6 tháng đầu, mỗi tháng trẻ tăng trung bình 600g; 6 tháng cuối năm, mỗi tháng trẻ tăng trung bình 500g. Từ năm thứ hai trở đi, trung bình mỗi năm trẻ tăng thêm 1,5kg.

 

Cân nặng phản ánh tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của trẻ. Trẻ được coi là phát triển bình thường thì phải tăng cân và phát triển chiều cao theo biểu đồ tăng trưởng trẻ em. Do đó, các bậc cha mẹ chỉ cần cân trẻ (đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi) hàng tháng và đánh dấu vào biểu đồ tăng trưởng, nối chấm lần sau với lần trước. Nếu chấm nằm ngang và thấp hơn lần trước là trẻ bị bệnh hoặc thiếu dinh dưỡng. Trường hợp này, các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khám để có hướng điều trị thích hợp.

 

Sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Do đó, việc cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết để trẻ phát triển có vai trò rất quan trọng. Khi trẻ thường xuyên biếng ăn, nghĩa là trẻ đã thiếu hụt một loại vitamin hay khoáng chất nào đó. Có nhiều người rất kỹ trong việc chăm lo chế độ ăn uống của trẻ nhưng con họ vẫn bị thiếu vi chất dinh dưỡng, bởi khẩu phần ăn không cân đối. Lúc này, các mẹ thường căng thẳng dẫn đến việc ép trẻ ăn quá nhiều hay bổ sung dưỡng chất cho trẻ không hợp lý. Điều này càng làm cho việc biếng ăn của trẻ trở nên tồi tệ.

 

Theo kế hoạch của Sở Y tế Phú Yên, “Ngày vi chất dinh dưỡng” năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 1-2/6 cho cả ba nội dung: uống vitamin A, tẩy giun và cân, đo trẻ. Trong đợt này, tỉnh sẽ tổ chức cho trẻ từ 6-60 tháng tuổi uống vitamin A dự phòng, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng uống vitamin A liều cao; tẩy giun cho trẻ em từ 24-60 tháng tuổi; cân, đo trẻ em dưới 5 tuổi; hướng dẫn thực hành dinh dưỡng và truyền thông dinh dưỡng cho các bà mẹ có con nhỏ, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho cộng đồng.

 

NGUYÊN NHẠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek