Thứ Tư, 09/10/2024 03:25 SA
Giáo dục viên đồng đẳng - Đội tiên phong phòng chống HIV/AIDS
Thứ Sáu, 01/12/2006 08:14 SA

Họ là chủ tiệm uốn tóc, lái xe thồ. Cá biệt, có người từng là gái mại dâm. Giờ đây, họ đi tiên phong trong công tác phòng chống HIV/AIDS. Đó là những giáo dục viên đồng đẳng thuộc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên.

 

061201-truyen-thong.jpg

Một buổi sinh hoạt truyền thông của nhóm với các chủ tiệm uốn tóc trên địa bàn phường 3 TP Tuy Hòa – Ảnh: L.VY

 

Được thành lập từ năm 2001 với 10 người, nhóm giáo dục đồng đẳng đã có nhiều đóng góp vào công tác phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn TP Tuy Hòa nói riêng, toàn tỉnh nói chung. Họ được chia thành 3 nhóm nhỏ, tiếp cận và tuyên truyền cho các nhóm đối tượng khác nhau như nhóm chủ nhà hàng, khách sạn; nhóm xe ôm và nhóm dịch vụ xã hội. Không “cờ loa khẩu hiệu”, họ len lỏi đến các “điểm nóng”. Lúc thì tới bến xe tuyên truyền cho những người chạy xe ôm. Có lúc họ xuất hiện ở các tiệm cắt tóc để tuyên truyền và hướng dẫn các biện pháp sát khuẩn dụng cụ làm đẹp, phòng ngừa lây lan virus HIV từ người này sang người khác. Có lúc họ đến các nhà hàng, khách sạn, quán karaoke, hoặc len lỏi vào các ngõ hẻm, nơi gái gọi tạm trú để cấp phát tờ rơi, bao cao su, hướng dẫn cách phòng tránh hiểm họa HIV/AIDS và một số bệnh lây lan qua đường tình dục. Bên cạnh đó, với kiến thức cơ bản về bệnh HIV/AIDS cũng như về các bệnh xã hội khác đã được trang bị qua các lớp tập huấn, giáo dục viên đồng đẳng còn làm công tác tư vấn cho người nhiễm HIV/AIDS.

 

Ai đã một lần theo chân những giáo dục viên đồng đẳng đến các “điểm nóng”, đặc biệt là đến những nơi có gái mại dâm mới thấy hết được nỗi vất vả của công việc thầm lặng mà họ đang làm hàng ngày. Nếu không chịu khó, kiên trì thì không thể làm được. “Nhiều lúc mình đến để tuyên truyền nhưng họ (gái gọi) cứ ngồi yên như không có ai, không thèm để ý, có khi còn chửi bới đuổi mình ra… Những lúc như thế mình thấy rất nản, muốn bỏ việc. Nhưng cũng vì trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội nên mình cố gắng chịu đựng, rủ rỉ to nhỏ với họ để họ nghe…” – chị Nguyễn Thị Bích Thủy, một giáo dục viên đồng đẳng bộ bạch.

 

Theo đánh giá của các cán bộ ở Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, từ khi thành lập cho đến nay, nhóm Giáo dục đồng đẳng hoạt động rất tích cực và có hiệu quả, đã góp phần rất lớn vào việc hạn chế sự lây nhiễm HIV/AIDS, nhưng do kinh phí trong những năm qua còn hạn hẹp nên chưa thể mở rộng lực lượng này; địa bàn hoạt động chủ yếu chỉ tập trung trong TP Tuy Hòa. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ cố gắng bổ sung thêm số lượng giáo dục viên đồng đẳng và mở rộng phạm vi hoạt động đến một số địa bàn trọng điểm ở các huyện trong tỉnh.

 

LÊ ANH KHOA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek