Thứ Tư, 09/10/2024 05:31 SA
Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng:
Đột phá từ vai trò lãnh đạo
Thứ Sáu, 24/11/2006 09:10 SA

Những năm gần đây, công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em (PCSDDTE) đã có những chuyển biến tích cực. Song có lúc có nơi, công tác này chưa được coi trọng. Hội nghị tọa đàm: “Vận động lãnh đạo quan tâm thực hiện Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2006-2010” do Ban Khoa giáo Trung ương phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức mới đây nhằm tìm giải pháp để đạt mục tiêu đến năm 2010 tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm còn 16%.

 

Vụ trưởng Vụ Khoa giáo Ban Khoa giáo Trung ương phụ trách miền Trung-Tây Nguyên Lê Thị Phú Hương nhấn mạnh trong đề dẫn tọa đàm: Cùng với sự chuyển biến tích cực từ kết quả của các chương trình đảm bảo an ninh lương thực, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống các bệnh không nhiễm trùng..., tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm xuống còn 27,8% (năm 2005) cho thấy trong những năm qua, công tác PCSDDTE ở Phú Yên được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể quan tâm, Ban điều hành dự án mục tiêu PCSDDTE hoạt động tích cực. Tuy nhiên, nhìn lại 20 năm thực hiện chủ trương “bồi dưỡng sức dân” với hơn 5 năm thực hiện Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng 2001-2005, nhiệm vụ nâng cao thể chất con người Việt Nam nói chung và con người Phú Yên nói riêng, đang còn rất nhiều vấn đề phải bàn, đặc biệt là sự can thiệp của các ngành, các cấp vào chương trình cải thiện dinh dưỡng cho cộng đồng.

 

061124-hoi-nghi.jpg

Vụ trưởng Vụ khoa giáo Ban khoa giáo Trung ương Lê Thị Phú Hương đang phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: T.THỦY

 

Theo bác sĩ Trần Văn Tý, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, nguyên nhân đầu tiên dẫn đến suy dinh dưỡng là nhiều người dân thiếu kiến thức và không biết chế biến bữa ăn hợp lý. Ở Phú Yên, giải pháp  thực hiện Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng được đưa ra liên tục nhưng chưa đúng mức. Mục tiêu Chiến lược không thực hiện được vì luật ngân sách không cho phép địa phương chi kinh phí. Ví dụ chiến lược PCSDDTE quy định chi 1 USD/cháu/năm (trong đó địa phương đóng góp 50%), nhưng luật ngân sách không cho địa phương chi. Công tác PCSDD khó tiến hành vì còn có những hộ gia đình không coi trọng chế độ dinh dưỡng sức khoẻ của con cái.

 

Công tác xã hội hoá dinh dưỡng phản ánh rất rõ mức độ quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Nhiều ý kiến cho rằng: lãnh đạo các cấp cần có sự quan tâm đặc biệt hơn nữa đến việc triển khai các nội dung của Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, nhất là ở những nơi còn khó khăn về đời sống vật chất; coi chỉ tiêu cải thiện dinh dưỡng là một trong những chỉ tiêu thanh toán đói nghèo; chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền cách phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng thông qua thực hành dinh dưỡng, giúp người dân nhận thức đầy đủ hơn những vấn đề cơ bản về dinh dưỡng, về cải thiện dinh dưỡng.

 

Theo các đại biểu tham dự hội nghị tọa đàm, chúng ta không chỉ phòng chống suy dinh dưỡng mà điều quan trọng hơn là nâng cao chất lượng thể lực, trí tuệ, khả năng học hành, khả năng thích ứng với xã hội cho trẻ em. Phó Chủ tịch huyện Đông Hoà Nguyễn Ngọc Chấn nói: “Thực tế cho thấy trẻ em ở các trường bán trú được chăm sóc chu đáo nên tỉ lệ suy sinh dưỡng rất thấp. Lãnh đạo các cấp nên quan tâm mở rộng mô hình trường mầm non bán trú, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa”. Thạc sĩ Đỗ Như Mai (Ủy ban Dân số- Gia đình- Trẻ em tỉnh Phú Yên) cho rằng: Cần phải thay đổi quan điểm và giải pháp đầu tư nguồn lực để xã hội hoá công tác thực hiện Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng. Cần tập huấn nâng cao năng lực cho tất cả các đối tượng về kỹ năng truyền thông và tăng mức bồi dưỡng cho cộng tác viên để có sự đóng góp tích cực hơn.

 

Kết thúc hội nghị tọa đàm “Vận động lãnh đạo quan tâm thực hiện Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2006-2010”, Phó chủ tịch tỉnh Lê Kim Anh chỉ đạo: “Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, cải thiện một cách bền vững tình trạng dinh dưỡng, có một ý nghĩa quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế- xã hội của nước nhà. Cần đưa chỉ tiêu của Chiến lược vào Nghị quyết của cấp ủy Đảng, nghị quyết HĐND và tìm ra biện pháp thực hiện. Riêng ngành Y tế đề ra chính sách và huy động nguồn lực, để đảm bảo dinh dưỡng cho  người dân, đặc biệt là trẻ em”.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek