Thứ Hai, 14/10/2024 15:27 CH
Nhu cầu muối
Thứ Hai, 13/02/2012 09:00 SA

Hỏi: Tôi bị bệnh thận nên phải ăn nhạt thường xuyên, mỗi lần ăn mặn hơn, người bị phù lên ngay. Ăn nhạt lâu như vậy có làm cơ thể thiếu chất muối, thiếu i-ốt?

Phan Văn Ngọc

(thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An)

Trả lời: Muối (chủ yếu là natri) là khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Trong cơ thể nơi nào cũng có muối: trong các tế bào, mô, máu, nước mắt, nước tiểu,… Vai trò quan trọng nhất của muối là tham gia vào sự cân bằng nội môi của cơ thể, nói đơn giản là sự cân bằng lượng nước bên trong và bên ngoài tế bào.

Muối sẵn có trong tất cả các loại thực phẩm ngay ở dạng nguyên liệu: thịt, cá, trứng, sữa, ngũ cốc, rau củ, trái cây,… và khi chế biến thành món ăn đều có gia thêm muối. Nhiều thực phẩm chế biến sẵn đều có gia thêm muối với lượng đáng kể như thực phẩm

đóng hộp, bánh mì, mì sợi… Các món ăn ở hàng quán thường nêm nhiều muối và bột ngọt để tăng vị mặn mà.

Như vậy, dù chúng ta có ăn nhạt lâu ngày cũng không sợ bị thiếu muối vì lượng muối sẵn có trong nhiều loại thực phẩm đủ cho nhu cầu cơ thể. Thường ngày chúng ta vẫn gặp nhiều người luôn phải cho thêm muối hoặc mắm, xì dầu,… vào món ăn của mình, phải chăng vì cơ thể họ thiếu muối? Khoa học đã chứng minh, ăn mặn không phải vì cơ thể đòi hỏi mà chủ yếu vì thói quen; ăn mặn nhiều mới có hại cho sức khỏe.

Các thống kê đã cho thấy sự liên quan giữa ăn mặn và bệnh tăng huyết áp. Người bị cao huyết áp, sau bữa ăn mặn (mắm, dưa muối,…), huyết áp có thể tăng cao và có nguy cơ bị tai biến mạch máu não. Ăn muối nhiều, phải uống nước nhiều làm khối lượng máu tuần hoàn tăng lên bắt tim, thận phải làm việc nhiều hơn. Người bệnh thận ăn muối nhiều, chức năng thận suy sụp nhanh hơn. Ăn nhiều muối cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương vì khi thận tăng thải muối sẽ kèm tăng thải can xi.

Ở các nước phương Tây, người ta khuyến cáo mỗi người chỉ nên ăn không quá 5 gram muối mỗi ngày. Ở nước ta chưa có thống kế chính xác, nhưng ước khoảng hơn 10 gram muối/người/ngày. Do đó trong lời khuyên dinh dưỡng hợp lý khuyến cáo nên ăn không quá 10 gram muối mỗi ngày.

I-ốt cũng sẵn có trong nhiều loại thực phẩm, nhất là hải sản, nếu bữa ăn hằng ngày luôn phối hợp nhiều loại thực phẩm, cũng không lo bị thiếu i ốt, không nhất thiết phải dùng muối i ốt mới cung cấp được i-ốt.

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek