Thứ Hai, 14/10/2024 15:25 CH
Hiện đại hóa y học cổ truyền
Thứ Hai, 13/02/2012 10:00 SA

Thời gian qua, Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Phú Yên đã kết hợp YHCT và y học hiện đại (YHHĐ) trong khám chữa bệnh, qua đó từng bước nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân. Báo Phú Yên phỏng vấn bác sĩ Lê Bá Thính, Giám đốc Bệnh viện YHCT xung quanh vấn đề này.

cham-cuu-yhct120213.jpg

Châm cứu bằng điện châm cho bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền - Ảnh: T.THỦY

* Bác sĩ có thể cho biết tầm quan trọng của việc kết hợp YHCT và YHHĐ?

- Tuy mỗi nền y học có đặc điểm riêng về lý luận, lịch sử phát triển, phương pháp nghiên cứu… nhưng cả hai đều là môn khoa học nghiên cứu về sinh lý và bệnh lý của con người. Vấn đề hiện đại hóa YHCT và kết hợp YHCT với YHHĐ đang là yêu cầu phát triển của thời đại. Kết hợp YHCT với YHHĐ giúp nhận thức về con người và chăm sóc sức khỏe cho con người toàn diện hơn. Nhu cầu của những bệnh nhân mắc nhiều bệnh rất cần kết hợp nhiều phương pháp để nâng cao hiệu quả điều trị là xu thế của y học thế giới. Việc tìm ra những phương hướng thích hợp để hiện đại hóa YHCT và kết hợp YHCT với YHHĐ là vấn đề mang tính chiến lược trong giai đoạn hiện nay.

* Bệnh viện YHCT tỉnh thực hiện kết hợp YHCT và YHHĐ như thế nào?

- Trong quá trình khám bệnh, bác sĩ áp dụng các phương pháp: Tứ chẩn (vọng, văn, vấn, thiết), biện chứng luận trị của YHCT, kết hợp với khám lâm sàng của YHHĐ, đồng thời sử dụng các máy xét nghiệm, thăm dò chức năng của YHHĐ phù hợp để chẩn đoán bệnh, như: Máy xét nghiệm huyết học tự động, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy xét nghiệm nước tiểu tự động, xét nghiệm vi sinh, nội soi, máy chụp X-quang, máy điện tim, máy siêu âm...

Thời gian qua, bệnh viện đã nghiên cứu kế thừa sử dụng các phương pháp dùng thuốc của YHCT trong điều trị bệnh như: ngâm thuốc, chườm ngải cứu, uống thuốc YHCT... Các phương pháp YHCT không dùng thuốc cũng được bệnh viện tích cực triển khai thực hiện điều trị cho người bệnh nhằm nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian điều trị, giảm chi phí cho người bệnh như: châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, dưỡng sinh, khí công... Trong quá trình xây dựng phác đồ điều trị các chứng bệnh thường gặp, bệnh viện luôn chú trọng việc kết hợp YHCT với YHHĐ. Để tránh lạm dụng thuốc, phác đồ điều trị luôn có các tiêu chí cụ thể, như khi nào thì sử dụng thuốc YHCT đơn thuần, khi nào kết hợp thuốc YHHĐ, thời gian sử dụng thuốc…

* Những kỹ thuật gì được bệnh viện phát triển để phục vụ bệnh nhân?

- Bệnh viện đã phát triển một số kỹ thuật kết hợp YHHĐ và YHCT như: thủy châm (tiêm thuốc vào huyệt), phương pháp dùng thuốc tiêm bắp của YHHĐ tiêm vào huyệt vị để chữa bệnh. Dưới tác dụng của thủy châm, người bệnh vừa được hưởng tác dụng dược lý của thuốc vừa được hưởng kích thích tại huyệt do quá trình tiêu thuốc. Cấy chỉ (chôn chỉ catgut vào huyệt) là phương pháp đưa một đoạn chỉ catgut vào huyệt. Quá trình tự tiêu của chỉ catgut sẽ kích thích huyệt liên tục, mang lại hiệu quả điều trị cao, đặc biệt đối với người bệnh mắc bệnh mạn tính, cần có thời gian điều trị dài ngày. Laser châm là phương pháp sử dụng bước sóng của tia laser kích thích huyệt vị để điều trị bệnh; Điện châm là sử dụng máy điện châm để kích thích sau khi đã châm kim vào huyệt thay cho kích thích huyệt vê kim bằng tay. Máy điện châm là sản phẩm của sự kết hợp giữa YHHĐ và YHCT, phương pháp này sử dụng tác dụng của dòng xung điện để kích thích huyệt; Châm tê để cắt, thắt trĩ...

Ngoài ra, các phương pháp điều trị kết hợp giữa YHHĐ và YHCT được tăng cường trong điều trị bệnh nhân, như châm cứu (thể châm, đầu châm, nhĩ châm, ôn châm…) kết hợp sử dụng máy móc trong châm cứu: máy điện châm, đèn hồng ngoại, quang châm laser.

* Bệnh viện YHCT có sự đầu tư về trang thiết bị và nhân lực như thế nào để đáp ứng việc kết hợp giữa YHCT và YHHĐ, thưa bác sĩ?

- Bệnh viện đã trang bị các máy móc hiện đại giúp theo dõi và cấp cứu bệnh nhân, gồm: máy mornitor, máy thở oxy, máy hút đàm… nhờ vậy, đã xử trí kịp thời đối với nhiều bệnh nhân, đồng thời giảm được số trường hợp chuyển viện. Ngoài ra, bệnh viện cũng có các máy móc, trang thiết bị hiện đại như: máy mổ trĩ bằng sóng cao tần ZZ II 500, máy laser quang châm, laser nội mạch, sóng ngắn, siêu âm điều trị, giường kéo cột sống tự động... Bên cạnh đó, bệnh viện đã căn cứ vào danh mục thuốc thiết yếu do Bộ Y tế ban hành để xây dựng danh mục thuốc phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh tại bệnh viện (cả đông dược và tân dược); cử cán bộ chuyên môn đi học nâng cao về chuyên sâu YHCT; gửi các bác sĩ YHCT bồi dưỡng về cấp cứu, siêu âm, nội soi, các phương pháp điều trị mới…; thường xuyên bồi dưỡng về YHCT và YHHĐ cho cán bộ chuyên môn trong bệnh viện.

Với phương châm Hiện đại hóa YHCT chứ không phải Tây y hóa YHCT, bệnh viện định hướng cho công tác đào tạo cán bộ chuyên ngành YHCT trong tương lai trên cơ sở kế thừa và bảo tồn ưu thế và đặc điểm của YHCT để thu hút và vận dụng sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật hiện đại, làm cho YHCT ngày càng phong phú và mang hơi thở của thời đại; đồng thời căn cứ vào quy luật phát triển của YHCT để lựa chọn những kỹ thuật hiện đại phù hợp, hoàn thiện YHCT một cách có hệ thống và khoa học.

* Xin cảm ơn bác sĩ !

VŨ HOÀng (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek