Thứ Hai, 14/10/2024 17:19 CH
Sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên - hiểu biết cho tương lai
Thứ Sáu, 10/02/2012 08:27 SA

Hiện nay, trong nhiều buổi truyền thông dân số về sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên, còn rất nhiều học sinh hiểu mơ hồ về vấn đề này.

Bạn Nguyễn Thị Hoàng Thiện, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) cho rằng: “Sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên là toàn bộ các vấn đề liên quan đến hệ thống sinh sản của vị thành niên”. Còn bạn Trần Thanh Tiên, 16 tuổi (phường 7, TP Tuy Hòa) cho biết: “Sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên là vấn đề về sức khỏe của những người đủ tuổi dậy thì, có khả năng sinh sản. Và để sinh sản tốt thì họ cần có một sức khỏe tốt và không có bệnh tật di truyền”.

Ngoài một số ít các bạn học sinh quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên thì phần đông các bạn cho rằng vị thành niên/thanh niên là độ tuổi dưới 18. Nghiêm trọng hơn là thuật ngữ sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên bị nhiều học sinh hiểu sai, hiểu không hết ý hoặc thậm chí còn không biết. Đa phần các bạn đều cho rằng nó thuộc về vấn đề thể chất.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định vị thành niên từ 10-19 tuổi, thanh niên từ 19-24 tuổi. Theo Chương trình hành động của Hội nghị quốc tế về Dân số và phát triển (Hội nghị Cairo-1994) thì: “Sức khỏe sinh sản là một tình trạng hài hòa về thể chất, tinh thần và xã hội chứ không phải chỉ đơn thuần là không có bệnh tật hay tàn phế trong tất cả các vấn đề liên quan đến tình dục và hệ thống sinh sản của con người, những chức năng và quá trình hoạt động của nó”.

Ông Lê Văn Bi, Phó phòng Truyền thông Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên cho biết: “Hiện nay các em học sinh Phú Yên có thể tiếp cận các tài liệu về sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên trong nhà trường thông qua các chuyên đề về giáo dục giới tính được lồng ghép vào các môn Sinh học, Giáo dục công dân… Ngoài ra, 9 huyện thị, thành phố trong tỉnh đã có câu lạc bộ Cha mẹ về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên được trang bị đầy đủ tài liệu liên quan. Mặc dù các câu lạc bộ hoạt động rất hiệu quả nhưng vẫn chỉ ở hình thức thí điểm hạn hẹp tại một số xã, phường, thị trấn nhất định. Dự kiến trong năm 2012, chúng tôi sẽ triển khai mô hình này ở các trường đại học, cao đẳng trên toàn tỉnh”.

Việc nắm rõ các vấn đề về sức khỏe sinh sản sẽ giúp các em có sự chuẩn bị tâm lý và vốn sống để có thể vững vàng bước vào giai đoạn trưởng thành.

HUỲNH TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek