Thứ Hai, 14/10/2024 23:23 CH
Y, bác sĩ trực tết
Thứ Hai, 30/01/2012 11:00 SA

Trong khi nhà nhà đoàn tụ đón năm mới, người người du lịch đó đây, thì các y, bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên lại tất bật giúp bệnh nhân vượt qua bệnh tật bằng tinh thần phục vụ cao.

 

cap-cuu120130.jpg

Điều dưỡng Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức chăm sóc bệnh nhân tận tình - Ảnh: T.THỦY

Lịch trực được thông báo sớm nên y, bác sĩ ở các khoa của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên phải sắp xếp thời gian một cách hợp lý để sẵn sàng “tác chiến”. Ở các khoa có bệnh nhân vào đông, như Khám cấp cứu, Ngoại chấn thương, Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức, Hồi sức cấp cứu… mỗi điều dưỡng phải trực từ 2 đến 3 ngày.

 

Mùng 3 tết thường là cao điểm với bệnh nhân bị chấn thương do tai nạn giao thông, nên tại khoa Ngoại chấn thương các y, bác sĩ phải làm việc suốt mà không kịp ăn, nhưng vất vả nhất vẫn là các điều dưỡng viên. Khoa thường không bố trí nghỉ phép trong dịp tết. Mấy ngày tết, công việc hối hả hơn, chị em điều dưỡng viên thường gánh vác công việc cho nhau trong chăm sóc người bệnh. Có khi đến 14g, chị em mới tranh thủ ăn miếng bánh tráng hay gói mì để lót dạ rồi tiếp tục phục vụ bệnh nhân. Họ luôn tự nhủ phải hoàn thành tốt công việc để động viên bệnh nhân và gia đình họ.

 

Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức của bệnh viện thường tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu.

 

 Điều dưỡng Trần Thị Bạch Yến tâm sự: “Chúng tôi phục vụ bệnh nhân tận tình, chu đáo để làm dịu bớt sự lo lắng của người nhà bệnh nhân trong những ngày đầu năm. Làm tròn trách nhiệm là việc bình thường, còn nếu để xảy ra sai sót thì day dứt suốt đời”.

 

Chế độ trực của các y, bác sĩ ở Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức vẫn bình thường, trực 12 giờ nghỉ 24 giờ, song với họ tinh thần luôn cao độ để chuẩn bị phục vụ cho các trường hợp bị tai nạn giao thông, gây thương tích nặng. Còn ở khoa Sản, cường độ làm việc của các y, bác sĩ rất cao. Sau giao thừa nhiều sản phụ sinh và họ phải mổ sản cho nhiều trường hợp. Số sản phụ nằm viện dịp tết đông như thường ngày.

 

Trực tết, sự tất bật không chỉ đối với các y, bác sĩ ở khoa ngoại và cấp cứu ngoại, những thầy thuốc ở khoa nội và cấp cứu nội cũng vậy. Bác sĩ Châu Khắc Toàn, Phó khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: Ở khoa Hồi sức cấp cứu, nhiều bệnh nhân cần cấp cứu vì bệnh tim, phổi, tai biến. Năm nay do thời tiết lạnh, nhiều bệnh nhân bị tai biến. Mỗi ngày đều có người tử vong, nhưng vẫn ít hơn mọi năm. Mỗi ngày từ 17-19 bệnh nhân nặng điều trị tại đây. Các y, bác sĩ luôn cố gắng làm tròn nhiệm vụ, với mong muốn hạn chế số ca tử vong trong dịp tết.

 

Còn bác sĩ Nguyễn Thị Nhiên, Phó khoa Nội B, cho hay: Thường những ca bệnh nhập viện và ở lại bệnh viện vào dịp tết là khá nặng, phải theo dõi 24/24 giờ. Cứ đặt trường hợp người bệnh là thân nhân của mình thì sẽ thấy buồn lắm. Vì vậy, chúng tôi luôn động viên và vui vẻ để cùng họ đón năm mới trong bệnh viện. Khoa Nội B đến chiều mùng 6 tết có 73 bệnh nhân, hầu hết bệnh nặng do huyết áp, tai biến, bệnh phổi. Riêng mùng 2 tết có đến 30 bệnh nhân nhập viện.

 

Điều dưỡng Nguyễn Thị Lợi, khoa Điều trị theo yêu cầu, cho biết: “Bệnh nhân điều trị tại khoa được chăm sóc toàn diện nên tinh thần thoải mái hơn. Mỗi ca trực của chúng tôi kéo dài 24 giờ, cả y, bác sĩ đều phải ở lại bệnh viện. Bệnh nhân vào khoa trong ngày mùng 1 ít, nhưng ngày mùng 2 thì đông, 27 giường của khoa luôn kín bệnh trong mấy ngày tết. Tranh thủ, chúng tôi dùng bữa tại khoa với bánh tráng, mì gói”.

 

Với sự nhiệt tình phục vụ của các y, bác sĩ cũng làm người nhà bệnh nhân yên lòng. Cha của ông Trần Anh Tuấn ở xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa) đang điều trị tại bệnh viện. Ông Tuấn tâm sự: “Mặc dù cha tôi bị bệnh nặng, nhưng mấy ngày tết ở lại bệnh viện, tôi có cảm giác nhẹ nhàng. Có lẽ sự tận tâm của các thầy thuốc đã trấn an được tinh thần tôi và cha tôi”.

 

Bác sĩ Bùi Trần Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho hay: “Trước thời khắc giao thừa hằng năm, lãnh đạo bệnh viện triệu tập các y, bác sĩ trực ca đầu tiên để chúc tết và dặn dò chu đáo. Trong những ngày tết, chúng tôi thường xuyên thăm hỏi, động viên để người nhà cũng như bệnh nhân vượt qua khó khăn. Chúng tôi có những buổi trò chuyện nhẹ nhàng tạo niềm tin và an ủi để bệnh nhân và người nhà của họ yên tâm”.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đau bụng
Thứ Hai, 30/01/2012 10:30 SA
Giúp bé “mê tít” món rau
Thứ Hai, 30/01/2012 09:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek