Thứ Tư, 09/10/2024 13:18 CH
Sông Cầu: Vùng muối, ít sử dụng muối iốt
Thứ Năm, 26/10/2006 08:12 SA

Sống ở vùng muối nên lâu nay, người dân Sông Cầu vẫn có thói quen dùng muối hầm khi chế biến thức ăn. Muối iốt - dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe - vẫn chưa có mặt đầy đủ trong các bữa ăn gia đình.

 

Theo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sông Cầu, hiện chỉ có 60% người dân ở địa phương này sử dụng muối iốt trong bữa ăn hằng ngày nhưng chưa đạt chất lượng theo yêu cầu. Nhiều bà con vùng biển vẫn chưa có thói quen dùng muối iốt thay cho muối hầm. Chị Bùi Thị Phương ở thôn Tuyết Diêm (xã Xuân Bình) cho biết, thỉnh thoảng cũng nghe cán bộ tuyên truyền về sử dụng muối iốt. Nhưng ở vùng sản xuất muối nhà nào cũng có sẵn muối. “Chúng tôi cũng biết sử dụng muối iốt thì tốt. Nhưng muối này nêm thức ăn thì chát lắm, khó ăn hơn muối thường” – chị Phương bộc bạch.

 

061026-muoi-Tuyet-Diem--Son.jpg

Ở vùng sản xuất muối nên người dân Sông Cầu ít sử dụng muối iốt – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Cuộc sống ngày càng tất bật, các thành viên trong gia đình ít khi đủ mặt trong những bữa ăn chính. Vì vậy, lượng muối iốt được dùng trong các bữa ăn gia đình không đủ đáp ứng nhu cầu iốt của cơ thể. Trong khi đó, việc dùng muối iốt khi thức ăn chế biến sẵn và thức ăn công nghiệp lại chưa được quan tâm đúng mức.

 

Qua điều tra 50 hộ với 200 dân ở 4 xã Xuân Thọ 1, Xuân Thọ 2, Xuân Cảnh, Xuân Phương thì chỉ có khoảng 50 người sử dụng muối iốt, chiếm tỉ lệ 25% và trong đó, chỉ có 35 người sử dụng muối iốt đạt chất lượng. Cũng theo kết quả điều tra ở huyện Sông Cầu, tỉ lệ học sinh bị bệnh bướu cổ tăng vọt, hiện chiếm khoảng 5,4%. Và con số này sẽ không dừng lại ở đó.

 

Ông Trần Văn Thọ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện, nói: Người dân ở đây thích sử dụng muối hầm hơn muối iốt. Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp, bán muối iốt chưa được tổ chức tốt. Nhưng, nếu không sử dụng muối iốt thì tác hại khó lường. Vì, thiếu iốt không chỉ gây bệnh bướu cổ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của con người ở mọi lứa tuổi. Ngoài ra, nếu sử dụng muối iốt không đúng cách cũng mất hết tác dụng. Để người dân sử dụng muối iốt trong bữa ăn hằng ngày, huyện Sông Cầu cấp phát tờ rơi, tổ chức tuyên truyền ở các thôn, xã điểm về cách sử dụng muối iốt, cung cấp muối iốt miễn phí. Mặt khác, để người dân mua và sử dụng muối iốt đạt hiệu quả, phải nhờ vào sự vận động của các hội đoàn thể, mặt trận. Quầy hàng bán lẻ ở các chợ, các gánh hàng rong cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích người dân dùng muối iốt. Một biện pháp khác là vận động các cơ sở chế biến và bán thức ăn nên sử dụng muối iốt. Có như thế, mới khắc phục được tình trạng thiếu iốt trong cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển trí tuệ.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek