Thứ Năm, 03/10/2024 03:36 SA
Trước tình hình bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp:
“Hiệp đồng” cùng phòng tránh
Thứ Bảy, 01/10/2011 07:30 SA

Số ca mắc bệnh tay chân miệng ở Phú Yên tăng đột biến trong thời gian gần đây. Riêng trong tháng 8 và 9, số người mắc bệnh duy trì từ 25 - 50 ca mỗi tuần.

anh-tay111001.jpg

Bệnh nhân mắc tay chân miệng bị nổi bỏng nước đầy chân - Ảnh: T.THỦY

Bộ Y tế đưa ra nhận định, dịch bệnh tay chân miệng trên toàn quốc vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp từ nay đến hết tháng 11, làm gia tăng số ca mắc bệnh và tử vong. Nguyên nhân là do chưa có vắc xin phòng bệnh, không có thuốc điều trị đặc hiệu. mặt khác, các trường hợp mắc và tử vong tập trung chủ yếu xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi. Đây là lứa tuổi chưa thể tự thực hiện các biện pháp phòng bệnh nên sự gia tăng số mắc, tử vong phụ thuộc nhiều vào kiến thức, thái độ, hành vi của người chăm sóc trẻ trong việc vệ sinh phòng chống bệnh tay chân miệng.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Y tế Phú Yên, cho biết: “Kết quả xét nghiệm một số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng ở huyện Tây Hòa mới đây cho thấy, Phú Yên đã xuất hiện vi rút EV71, một loại vi rút làm bệnh lây lan nhanh và bệnh nhân mắc phải thường bệnh nặng hơn. Bệnh nhân tử vong ở các tỉnh phần lớn cũng do mắc vi rút EV71”.

Tính đến nay, Phú Yên đã ghi nhận 410 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, trong đó tập trung ở huyện Tây Hòa, Phú Hòa và TP Tuy Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Hiên, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tây Hòa, cho biết: “Toàn huyện đã ghi nhận 96 ca bệnh tay chân miệng, riêng trong tháng 9 có đến 56 ca mắc, tập trung ở các xã Hòa Đồng, Sơn Thành Tây và Hòa Phú. Các trường hợp mắc bệnh chủ yếu ở trẻ em dưới 3 tuổi. Số ca mắc hầu hết là trẻ ở nhà, chỉ số ít đi học ở các trường mầm non, mẫu giáo. Vi rút phát tán trong môi trường nên trẻ dễ mắc bệnh này. Song qua giám sát thực tế, chúng tôi thấy cũng có phần do các bậc phụ huynh chưa đảm bảo vệ sinh cá nhân cho trẻ”.

Trước tình hình này, huyện Tây Hòa đã tăng cường công tác vệ sinh, tiến hành xử lý khử trùng bằng Cloramin B 2% tại 11 nhà trẻ và 40 trường mẫu giáo; nhân viên y tế dự phòng đến tận nhà có trẻ mắc bệnh để giám sát và xử lý môi trường.

Hai tháng qua, mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa Phú Yên điều trị khoảng 20 bệnh nhân mắc tay chân miệng. Bác sĩ Đặng Sỹ Trung, Phó trưởng khoa Nhiễm cho biết, bệnh nhân điều trị tại khoa vẫn ở thể nhẹ, chưa có trường hợp nặng. Bệnh nhân nhập viện chủ yếu là trẻ dưới 3 tuổi, với các biểu hiện sốt, các bỏng nước xuất hiện ở chân tay miệng, ban đỏ xuất hiện trong lòng bàn tay, bàn chân. Khi được thông báo Phú Yên có bệnh nhân mắc bệnh do vi rút EV71, đơn vị này triển khai theo dõi sát, điều trị bệnh nhân đúng theo phác đồ của Bộ Y tế.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc cho rằng, về mặt nhận định, khả năng bệnh tay chân miệng ở Phú Yên sẽ lây lan nhanh, sẽ có những ca bệnh nặng, vì vậy ngành Y tế Phú Yên chú trọng đến công tác dự phòng và điều trị. Theo đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở điều trị đặc biệt chú ý đến trẻ dưới 3 tuổi, phải chẩn đoán kỹ bệnh để điều trị đúng; kiểm tra máy thở, chuẩn bị phòng cách ly cho bệnh nhân, đồng thời yêu cầu các cơ sở điều trị chuẩn bị đầy đủ thuốc điều trị. Riêng thuốc điều trị đặc hiệu triệu chứng, sở đã chỉ đạo Phòng quản lý dược đặt mua. Ngoài ra, Sở Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị dự phòng tăng cường công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ hơn về bệnh để tự vệ sinh cá nhân, nhà cửa; giám sát thường kỳ, giám sát sớm, không bỏ sót ca bệnh. Theo bác sĩ Trúc, vấn đề quan trọng là tuyên truyền, giám sát ở cộng đồng và trấn an người dân bình tĩnh tham gia phòng bệnh. Tất cả các trạm y tế xã được phát băng đĩa tuyên truyền, tờ rơi về phòng bệnh tay chân miệng.  

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek