Thứ Năm, 03/10/2024 18:16 CH
Khám, điều trị bệnh có thẻ BHYT tại Sơn Hòa:
Ngày càng được người dân quan tâm
Thứ Hai, 12/09/2011 18:00 CH

Từ khi việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện trên địa bàn huyện Sơn Hòa, số lượng tham gia khám chữa bệnh ngày càng được tăng. Tính từ năm 2010 đến nay có gần 15.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Nhờ BHYT, nhiều gia đình đã giảm bớt khó khăn trong khám chữa bệnh.

 

kham-benh110912.jpg

Khám bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi tại Trạm Y tế xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: T.THỦY

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa, các y bác sĩ làm thủ tục khám chữa bệnh và nhập viện cho các cháu, hầu hết đều chẩn đoán bị viêm họng, viêm phế quản, tiêu chảy… Đặc biệt, phụ nữ ngay từ khi mới mang thai đã được cán bộ y tế của xã, thị trấn thường xuyên tư vấn và cách chăm sóc bảo vệ sức khỏe. Ngay sau khi sinh ra, các cháu được lập danh sách và làm thẻ khám chữa bệnh miễn phí. Đây là niềm động viên rất lớn đối với những người nuôi con nhỏ ở huyện miền núi Sơn Hòa.

 

Hiện trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa đón hơn 100 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Trong đó, số trẻ em đến khám và chữa trị cũng chiếm khoảng 50%. Khi đưa trẻ em đến khám chữa bệnh, người nhà bệnh nhân chỉ cần xuất trình thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp trẻ mới sinh chỉ có một trong các giấy: chứng sinh, khai sinh, chứng nhận của UBND xã, thị trấn là có thể được hưởng chính sách khám chữa bệnh miễn phí theo quy định. Nếu không có chính sách này, nhiều gia đình sẽ phải trả chi phí cho cơ sở y tế vài triệu đồng/năm, nhiều gia đình nghèo đành phải đưa con về nhà vì không có điều kiện để chữa trị. Chính sách khám này đã phát huy hiệu quả ở các tuyến xã, thị trấn nhất là đối với các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, nhờ đó đồng bào vùng cao quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khỏe cho con em mình. Tuy nhiên, công tác khám chữa bệnh cho trẻ em ở huyện Sơn Hòa hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn. Do Bệnh viện Đa khoa Sơn Hòa đều chưa có khoa nhi, chưa đủ trang thiết bị chuyên khoa cần thiết như: Lồng hấp, máy thở… Trạm y tế xã chưa có phòng điều trị riêng cho trẻ em, trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh còn thiếu, kiến thức về chuyên môn của cán bộ y tế cơ sở còn hạn chế.

 

Tại một phòng điều trị thuộc Khoa Nội của bệnh viện huyện, chị Huỳnh Tuyết Ly, mẹ của cháu Nguyễn Thu Trang ở xã Suối Bạc, đang được chỉ định điều trị cho biết: “Hoàn cảnh kinh tế của gia đình khó khăn, để có một khoản tiền chữa chạy bệnh cho con, với tôi lại càng trở nên khó khăn hơn. Từ khi được cấp thẻ BHYT, gia đình tôi đã cảm thấy yên tâm hơn khi đến bệnh viện điều trị bệnh cho con”.

 

Hiện Phòng LĐ-TB-XH huyện Sơn Hòa đang quản lý 5.494 thẻ khám BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Số lượng trẻ em dưới 6 tuổi khám chữa bệnh miễn phí tại tuyến cơ sở cũng ngày càng đông hơn, ít chuyển lên tuyến trên, vừa tạo thuận lợi cho người bệnh vừa giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

 

Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó phòng Y tế huyện Sơn Hòa cho biết: Từ khi Nhà nước có chính sách hỗ trợ kinh phí BHYT đối với người nghèo, đặc biệt là trẻ em dưới 6 tuổi, người dân đã giảm bớt gánh nặng kinh tế. Trước đây, khi bị bệnh, các hộ nghèo thường tự chạy chữa, chỉ vào bệnh viện khi bệnh nặng. Vì thế, chính sách hỗ trợ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi của Nhà nước đã giúp họ tiếp cận đến các dịch vụ y tế có chất lượng.

 

Trong thời gian tới, công tác khám, chữa tại các cơ sở y tế của huyện Sơn Hòa cần được đầu tư hơn nữa về trang thiết bị; trình độ chuyên môn và số lượng đội ngũ thầy thuốc. Đây chính là điều kiện để thu hút ngày càng đông người dân đến khám và điều trị tại các trạm y tế xã, đem lại nhiều lợi ích, giảm bớt phiền hà cho người bệnh nhất là đối với người già và trẻ em.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek