Thứ Năm, 03/10/2024 20:16 CH
Men đường ruột
Thứ Hai, 12/09/2011 07:30 SA

Hỏi: Trẻ em bị tiêu chảy, bác sĩ thường cho uống men đường ruột. Được biết các loại thuốc này thực chất là các vi sinh lên men ở ruột. Tại sao uống các vi sinh lên men lại điều trị được tiêu chảy, uống nhiều có hại gì không?

 

Nguyễn Lan Anh (phường 9, TP Tuy Hòa)

 

Trả lời: Chứng tiêu chảy ở trẻ em do rất nhiều nguyên nhân, đa số do vi rút, một số do các vi khuẩn gây tiêu chảy. Ngoài ra, cũng có trường hợp tiêu chảy triệu chứng khi trẻ sốt cao, viêm đường hô hấp, chưa thích nghi với thức ăn mới…

 

Trong đường ruột bình thường của mỗi người đều có hàng tỉ vi khuẩn ký sinh bình thường, chúng có vai trò trong việc tiêu hóa chất xơ, sản xuất một số vitamin nhóm B, và quan trọng là tạo hàng rào vi sinh chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh. Nhiều trường hợp lạm dụng thuốc kháng sinh (uống không đúng chỉ định về liều lượng, thời gian, bệnh chứng) làm giảm hay rối loạn hệ vi sinh bình thường ở đường ruột cũng gây tiêu chảy.

 

Các thuốc gọi là men đường ruột sử dụng một số các chủng vi khuẩn có khả năng chịu được độ acid của dạ dày khi uống; sống sót và phát triển mạnh trong ruột. Các vi khuẩn lên men này ức chế các vi khuẩn gây bệnh bằng cách sản xuất các chất ức chế như H2O2 , acid lactic, acid acetic làm hạ pH, phá hủy các độc tố do vi khuẩn gây bệnh tạo ra, phòng chống sự tổng hợp các amin độc hại, bám vào thành ruột làm cản trở sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

 

Các vi khuẩn được sử dụng gồm có: Lactobacillus acidophilus, Lactobacillus bulgaricus, Streptococcus lactics, Bacillus bifidus, Bacil­lus subtitis. Trong đời sống, các vi khuẩn này cũng đã được ứng dụng để tạo nên các thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đó là các thực phẩm lên men chua như: tương, chao, dưa cải, yaourt, sữa chua, phomat…

 

Các thực phẩm lên men này có nhiều lợi ích như:

 

- Tăng khả năng dung nạp đường lactoze: một số người không uống được sữa do màng ruột thiếu men lactaz, sau khi uống sữa bị đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy. Nhưng có thể uống được các loại sữa đã lên men, yauort.

 

- Tăng cường phản ứng miễn dịch: kích thích khả năng của các bạch cầu, hỗ trợ hệ vi khuẩn đường ruột; Lactobacillus casei (có trong sữa chua) làm giảm thời gian bị tiêu chảy do rotavirus (loại vi rút gây tiêu chảy thường gặp nhất ở trẻ em).

 

- Kháng u bướu: Lactobacillus trong các thực phẩm lên men có khả năng ức chế sự sản xuất các chất, các enzym sinh u, bướu ở dạ dày ruột

 

Không ghi nhận các phản ứng phụ bất lợi khi dùng các thuốc “men đường ruột” kéo dài.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek