Thứ Tư, 09/10/2024 17:20 CH
Cần chú trọng dinh dưỡng trong bữa ăn gia đình
Thứ Năm, 12/10/2006 08:58 SA

Dinh dưỡng trong bữa ăn gia đình là hết sức cần thiết cho sự phát triển toàn diện của con người. Ngày nay, khi xã hội phát triển, đời sống được nâng cao, vấn đề dinh dưỡng cần được mọi người chú trọng.

 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo: Phải ăn tối  thiểu 20 loại thực phẩm thuộc 4 nhóm: đạm, béo, đường bột, vitamin và khoáng chất mỗi ngày mới đủ dinh dưỡng. Tuy vậy, trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình hiện nay, sự thiếu hụt và mất cân bằng về chất là thường xảy ra, nhất là ở nông thôn.

 

061012-mam-com.jpg

Cùng tổ chức bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng – Ảnh: THU THỦY

 

Thông điệp tuần lễ dinh dưỡng và phát triển:

“Hãy nỗ lực vì an ninh dinh dưỡng cho mọi gia đình, đặc biệt là những vùng khó khăn”

 

Đảm bảo đủ dinh dưỡng, nâng cao sức khoẻ và chất lượng cuộc sống là mong ước của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội. Vì vậy toàn dân hãy thực hiện:

 

1- Tận dụng mọi điều kiện để phát triển vườn- ao – chuồng, tạo nguồn thực phẩm cho bữa ăn gia đình.

 

2- Sử dụng đa dạng thực phẩm sẵn có ở địa phương để đảm bảo dinh dưỡng hợp lý.

 

3- Đảm bảo dinh dưỡng hợp lý để phòng chống thừa cân béo phì.

 

4- Tổ chức tốt bữa ăn gia đình.

 

5- Chăm sóc dinh dưỡng sớm cho người mẹ là chủ động phòng chống suy dinh dưỡng cho con.

 

6- Đẩy mạnh truyền thông dinh dưỡng để giúp người dân nâng cao kiến thức và thực hành về dinh dưỡng hợp lý.

 

7- Ăn thực phẩm sạch và an toàn, dùng nguồn nước sạch để chế biến thức ăn.

Đa phần bữa ăn gia đình nông thôn thường không đảm bảo năng lượng theo tiêu chuẩn của WTO. Nhiều bữa ăn ở nông thôn chỉ có: một nồi cơm to cho cả nhà, hoặc cá hoặc thịt, một chén nước mắm, rau xanh khi có khi không. Khi được hỏi về kiến thức dinh dưỡng hợp lý, hầu hết họ đều trả lời: không biết, chỉ tổ chức bữa ăn theo thói quen và sở thích. Trên thực tế, các bà mẹ ở nông thôn hoàn toàn có đủ nguyên liệu để đảm bảo “một bữa ăn dinh dưỡng”. Thế nào là ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng? Bác sĩ Đoàn Văn Hải - Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên cho biết: “Một bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, điều mấu chốt là phải đa dạng hoá thực phẩm. Mỗi loại thực phẩm có những giá trị dinh dưỡng riêng, không một loại thực phẩm riêng lẻ nào có đủ chất cho nhu cầu dinh dưỡng của con người. Vì vậy ăn một “hỗn hợp” thực phẩm sẽ cải thiện chất lượng khẩu phần. Ngay cả những thành phần phi dinh dưỡng như chất xơ cũng có vai trò đối với tiêu hoá và sức khoẻ”.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn- Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em - Kế hoạch hoá gia đình, Phó ban thường trực Phòng chống suy dinh dưỡng tỉnh: Bữa ăn ngon, đủ dinh dưỡng đâu chỉ nhiều thịt cá mà là tổng hợp của nhiều yếu tố từ chất lượng của các loại thực phẩm, cách thể hiện, cách tổ chức bữa ăn đến điều kiện vệ sinh, thời gian giữa các bữa ăn và không khí trong từng bữa ăn. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng suy dinh dưỡng hiện nay không chỉ do thiếu ăn mà là thiếu kiến thức và thực hành dinh dưỡng, chăm sóc trẻ chưa hợp lý. Bằng chứng là nhiều trẻ em sống trong gia đình khá giả, đầy đủ về vật chất nhưng vẫn còi cọc, chậm lớn. Để đảm bảo đủ dinh dưỡng trong cơ thể cần ăn uống đa dạng, sử dụng nhiều thực phẩm trong bữa ăn và đổi món thường xuyên. Muốn làm được điều đó, ngoài việc người dân nâng cao thu nhập, mức sống và những điều kiện khác thì một yếu tố có thể quyết định là ngành y tế đẩy mạnh các hoạt động, chương trình truyền thông về giá trị dinh dưỡng, qua đó để người dân hiểu được và thực hành dinh dưỡng hợp lý thông qua những nguyên liệu sẵn có ngay trong vườn nhà cũng như những sản phẩm làm được. Đời sống vật chất quá thấp, thiếu hiểu biết sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng. Người suy dinh dưỡng sẽ không có  nhiều khả năng cải thiện cuộc sống. Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn đó cần phải tiến hành đồng bộ, nhiều biện pháp.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Quả bồ kết (chùm kết)
Thứ Tư, 11/10/2006 08:19 SA
Người cao huyết áp đừng ăn thịt rắn
Thứ Ba, 10/10/2006 09:29 SA
Những bệnh gây vàng da
Thứ Hai, 09/10/2006 14:36 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek