Thứ Sáu, 04/10/2024 10:27 SA
Không nên dùng thuốc nam phòng bệnh dại
Thứ Hai, 15/08/2011 09:15 SA

Khi đã mắc bệnh dại, bệnh nhân đều tử vong. Thế nhưng không ít người rất chủ quan, coi thường việc phòng bệnh dại...

 

THUOC-NAM110815.jpg

Nhiều người bị chó cắn dùng thuốc nam để phòng bệnh dại. Điều này được ngành Y tế khuyến cáo không nên sử dụng - Ảnh: P.V

Theo bác sĩ Trần Duy Thuần, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, người bị nhiễm vi rút dại do nhiều nguyên nhân khác nhau như: do con vật bị dại truyền vi rút dại qua vết cắn, vết liếm, vết xước trên da và niêm mạc bị tổn thương; do chế biến thực phẩm từ những con vật bị dại; do làm ở phòng thí nghiệm có vi rút dại... Người mắc bệnh dại là do bị nhiễm vi rút dại nhưng không được xử lý vết thương đúng, không điều trị dự phòng kịp thời bằng huyết thanh kháng dại và vắc xin phòng dại. Khi vi rút dại xâm nhập vào cơ thể, vi rút dại nhân lên gây tổn thương hệ thống thần kinh, không có thuốc nào cứu chữa được.

 

Cho đến nay chưa có phương pháp nào xác định chính xác là người có bị nhiễm vi rút dại hay không, trừ khi người đó đã bị lên cơn dại phải lấy bệnh phẩm từ não, nước não tủy, nước bọt xét nghiệm mới xác định; dựa vào triệu chứng lâm sàng của con vật tại thời điểm gây tổn thương cho người và những vết thương do con vật gây nên; hoặc những tổn thương ở những người làm trong phòng thí nghiệm vi rút dại…

 

Các bác sĩ khuyến cáo, khi nghi bị nhiễm vi rút dại, cần rửa ngay vết thương nhiều lần bằng nước xà phòng đặc, nước muối... Sau đó, đến các trung tâm Y tế dự phòng (điểm tiêm phòng dại nơi gần nhất) để được các bác sĩ chuyên khoa khám và có chỉ định điều trị dự phòng hợp lý. Phải thực hiện đúng các chỉ định của bác sĩ như tiêm đúng ngày, không dùng các chất kích thích, không dùng thuốc ức chế miễn dịch... Sử dụng vắc xin dại an toàn và hiệu quả bảo vệ cao, ít có phản ứng phụ. Phụ nữ có thai, trẻ em nhỏ đều sử dụng được. Tiêm vắc xin phòng dại sớm và đúng thường quy là biện pháp duy nhất để ngăn ngừa bệnh dại.

 

Tuy nhiên, cách ngăn ngừa bệnh dại có hiệu quả và ít tốn kém nhất là tiêm vắc xin phòng dại thường xuyên cho đàn chó nuôi và quản lý đàn chó.

 

Hiện nay có một số người khi bị chó cắn nhưng không đi tiêm phòng bằng vắc xin mà dùng thuốc nam ở một số nơi cung cấp, cho là thuốc gia truyền phòng được bệnh dại.

 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Y tế Phú Yên cho biết, cho đến nay trên thế giới chưa có phương thuốc nào chữa được bệnh dại. Bộ Y tế chưa công nhận một bài thuốc nam nào chữa được bệnh dại. Thuốc nam không những không chữa được bệnh dại mà nhiều trường hợp uống thuốc nam gây ngộ độc chết người. Gần đây nhất là 2 em nhỏ ở Quảng Nam sau khi bị chó cắn đi uống thuốc nam đã bị ngộ độc chết.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bệnh thận yếu
Thứ Hai, 15/08/2011 21:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek