Thứ Bảy, 05/10/2024 08:20 SA
Giám đốc Bệnh viện Ða khoa Phú Yên Bùi Trần Ngọc:
Tích cực triển khai chăm sóc người bệnh toàn diện
Thứ Hai, 27/06/2011 18:00 CH

Chăm sóc người bệnh toàn diện đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi sức khỏe cũng như nhiều yếu tố khác liên quan tới người bệnh. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn bác sĩ Bùi Trần Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa Phú Yên, về việc triển khai thực hiện công tác này.

 

hieu110627.jpg

Chăm sóc người bệnh tại Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức. - Ảnh: T.THỦY

 

* Những nội dung quan trọng trong chăm sóc người bệnh toàn diện là gì, thưa bác sĩ?

 

- Chăm sóc toàn diện cho người bệnh không chỉ quản lý bệnh tật mà còn phải chăm sóc cả thể chất, tinh thần, cảm xúc của người bệnh. Chăm sóc người bệnh toàn diện là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đem lại sự hài lòng cho người bệnh; nâng cao tinh thần trách nhiệm của điều dưỡng đối với bệnh nhân, phát huy tính chủ động, chức năng độc lập và phối hợp của điều dưỡng; giảm sai sót trong chuyên môn, nâng cao uy tín và chất lượng của bệnh viện.

Chăm sóc người bệnh toàn diện đáp ứng nhu cầu cơ bản của người bệnh như ăn, uống, vệ sinh cá nhân, hiểu biết về sự chăm sóc và phòng bệnh… Những nhu cầu này trở nên thiết yếu, trực tiếp tác động đến chất lượng điều trị cũng như sự hài lòng của người bệnh trong quá trình điều trị tại bệnh viện. Ưu điểm mô hình chăm sóc người bệnh toàn diện là lấy người bệnh làm trung tâm, đảm bảo tính liên tục và toàn diện trong chăm sóc; phù hợp với đặc điểm chuyên môn và điều kiện của từng khoa phòng; thuận lợi cho công tác quản lý.

 

* Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã triển khai công tác này như thế nào, thưa bác sĩ?

 

- Lâu nay, hầu hết các khoa đều áp dụng mô hình phân công theo công việc. Đây là mô hình không đáp ứng được quan điểm tiếp cận toàn diện trong chăm sóc vì không có điều dưỡng nào chịu trách nhiệm chính về người bệnh. Công việc theo dõi, chăm sóc người bệnh của điều dưỡng không liên tục. Số lượng nhân viên ra vào buồng bệnh để thực hiện công việc chăm sóc khác nhau dễ gây nhiễm khuẩn chéo trong bệnh viện.

 

Từ tháng 10/2010, đơn vị triển khai chăm sóc người bệnh toàn diện ở Khoa Hồi sức cấp cứu và Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức. Qua đó, đã tổ chức cho nhân viên hai khoa này tham quan học hỏi mô hình chăm sóc toàn diện tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115 TP Hồ Chí Minh. Triển khai chăm sóc người bệnh toàn diện tại khoa đã thực hiện trực 3 ca, 4 kíp. Kết quả thực hiện giai đoạn một là đã sắp xếp buồng bệnh hợp lý; phân công chăm sóc cụ thể rõ ràng; hướng dẫn thăm nuôi đúng giờ, đảm bảo trật tự tại buồng bệnh. Người bệnh và người nhà được giải thích, trao đổi thông tin trong quá trình điều trị. Chất lượng chăm sóc người bệnh được cải thiện, người bệnh được theo dõi sát và liên tục hơn, ít có khoảng trống trong quá trình chăm sóc, đồng thời tạo mối quan hệ mật thiết giữa điều dưỡng và người bệnh. Đặc biệt, người bệnh hưởng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc.

 

Ở hai khoa này, điều dưỡng phát huy vai trò, chức năng của mình; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với người bệnh trong ca trực, chủ động trong công tác chăm sóc. Bác sĩ điều trị đã kiểm soát được người bệnh, cập nhật thông tin người bệnh kịp thời. Điều dưỡng trưởng quản lý người bệnh chặt chẽ hơn, dễ phát hiện sai sót chuyên môn của điều dưỡng.

Bên cạnh đó, vẫn còn những tồn tại như: Trang thiết bị thiếu nên điều dưỡng tốn nhiều thời gian hơn trong công tác chăm sóc người bệnh. Tại Khoa Hồi sức cấp cứu vẫn còn nhiều bệnh nhân không là bệnh chăm sóc đặc biệt làm cho điều dưỡng tập trung vào chăm sóc bệnh nặng gặp nhiều khó khăn. Giai đoạn đầu đang hoàn thiện mạng vi tính, điều dưỡng vừa nhập máy vừa vào sổ nên thuốc đến bệnh nhân còn chậm trễ. Về phía chủ quan, công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe của điều dưỡng còn hạn chế. Một số công nhân viên chưa quan tâm đúng mức tới công tác chăm sóc người bệnh toàn diện; chưa thực hiện đầy đủ các quy trình chăm sóc: tắm gội tại giường, vệ sinh thân thể, hỗ trợ bệnh nhân đi đại tiểu tiện; công tác đào tạo tại chỗ chưa thực hiện tốt...

 

* Sắp tới bệnh viện sẽ triển khai công tác chăm sóc người bệnh toàn diện như thế nào?

 

- Quy hoạch tổng thể của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020 là hướng tới một bệnh viện chất lượng, có đội ngũ thầy thuốc chuyên nghiệp, tận tâm với nghề nghiệp; phương pháp quản lý khoa học; hiện đại về trang thiết bị; khám chữa bệnh với kỹ thuật cao, chuyên sâu ngang tầm thời đại. Bệnh viện là môi trường an toàn, thân thiện, tiến bộ và luôn đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Điểm mạnh hiện nay là bệnh viện có cơ sở mới rộng rãi, phần lớn nhân viên điều dưỡng đều yêu nghề, có thâm niên công tác lâu năm, có kinh nghiệm trong chăm sóc.

Mặt tồn tại là quá tải ở các khoa, thiếu nhân lực, năng lực chăm sóc và kỹ năng giao triếp của điều dưỡng còn hạn chế, nội dung chăm sóc chưa đầy đủ. Trong khi đó, nhu cầu điều trị và chăm sóc của người bệnh ngày càng cao, tạo áp lực lớn đối với cán bộ y tế. Ngày càng có nhiều cơ sở y tế ngoài công lập phát triển mạnh tạo sự cạnh tranh đối với các cơ sở y tế công lập. Quyền của người bệnh ngày càng khẳng định rõ ràng hơn.

 

Dự án GIZ sẵn sàng hỗ trợ công tác đào tạo nhân lực đáp ứng công tác chăm sóc người bệnh toàn diện tại bệnh viện. Chúng tôi tiếp tục triển khai chăm sóc toàn diện tại Khoa Nội B và Khoa Ngoại tổng quát. Khoa Ngoại tổng quát là khoa chủ yếu điều trị cho bệnh nhân trước và sau phẫu thuật nên liên quan đến vấn đề chăm sóc vết mổ, chế độ dinh dưỡng, chế độ vận động sau khi phẫu thuật. Ngoại khoa cũng là mảng mà bệnh viện xác định là thế mạnh nên phải nâng cao chất lượng điều trị, tạo dựng niềm tin với nhân dân. Từ đó, từng bước thay đổi phong cách phục vụ người bệnh của nhân viên y tế, coi người bệnh là khách hàng mà mình chăm sóc, đem lại lòng tin yêu của người bệnh đối với đội ngũ thầy thuốc nói riêng và ngành y tế nói chung.

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

VŨ HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek