Thứ Bảy, 05/10/2024 18:15 CH
Vi chất dinh dưỡng
Thứ Hai, 30/05/2011 07:30 SA

Hỏi: Hiện nay các bệnh thiếu dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng có còn nghiêm trọng không? Tại sao vẫn phải cho trẻ em uống bổ sung vitamin A hằng năm, các biện pháp phòng ngừa có gì thay đổi?.

 

Nguyễn Hữu Nguyên

(xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa)

 

Trả lời: Cơ thể cần nhiều chất dinh dưỡng bao gồm các chất đạm, chất bột đường, chất béo, các vitamin và khoáng chất. Trong đó các vitamin và khoáng chất thường chỉ cần một lượng rất nhỏ hằng ngày (vi chất), nhưng không thể thiếu. Thông thường nếu bữa ăn gia đình có đủ cơm, rau quả, cá hoặc thịt, tôm, trứng, dầu mỡ,… thay đổi, hỗn hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau là có thể cung cấp đủ các chất cho nhu cầu dinh dưỡng. Ba vi chất vitamin A, sắt, i-ốt sở dĩ được lưu ý nhiều hơn vì tình trạng thiếu 3 vi chất này đang tồn tại ở nhiều đối tượng, nhất là trẻ em và bà mẹ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ trẻ em, chất lượng giống nòi. Thiếu sắt gây thiếu máu, làm giảm khả năng lao động và học tập, trẻ em chậm lớn. Phụ nữ có thai thiếu máu dễ gây sẩy thai, đẻ non, băng huyết, đẻ con nhỏ yếu. Thiếu vitamin A làm trẻ chậm lớn, dễ mắc bệnh và tăng nguy cơ tử vong, thậm chí có thể gây khô mắt dẫn đến mù lòa vĩnh viễn. Thiếu i ốt ở phụ nữ có thai cũng làm thai kém phát triển, tăng nguy cơ đẻ non. Trẻ em bị thiếu i ốt sẽ chậm phát triển thể lực và trí tuệ, gây đần độn, bướu cổ.

 

Trong thời gian qua tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi đã giảm nhiều, hiện còn dưới 20%, mức trung bình theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới. Các bệnh do thiếu vi chất dinh dưỡng cũng đã giảm. Từ nhiều năm nay không còn ghi nhận các trường hợp bệnh khô mắt do thiếu Vitamin A. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, chúng ta đang trong giai đoạn chuyển tiếp về dinh dưỡng - sức khỏe, ở đó các nguy cơ thiếu dinh dưỡng vẫn tồn tại, nhất là tại các vùng khó khăn, các hộ gia đình có thu nhập thấp; bên cạnh đang có xu hướng gia tăng các bệnh do thừa dinh dưỡng, sai dinh dưỡng.

 

Tiếp tục hoạt động cấp bổ sung các vi chất dinh dưỡng: vitamin A, sắt, I ốt đã và đang góp phần đáng kể trong việc cải thiện sức khỏe của trẻ em, phụ nữ nói chung. Các hoạt động truyền thông dinh dưỡng kết hợp sẽ nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ sức khỏe bằng dinh dưỡng hợp lý.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek