Chủ Nhật, 06/10/2024 05:43 SA
Nghị lực của một nữ cán bộ y tế xã
Thứ Hai, 09/05/2011 11:00 SA

39 tuổi, trải qua 16 năm công tác với nhiều gian nan, thử thách, y sĩ Nguyễn Thị Yến, Trưởng Trạm Y tế xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu), vẫn nhiệt huyết với nghề.

 

sk110509.jpg

Y sĩ Nguyễn Thị Yến điều trị cho bệnh nhân. - Ảnh: C.T.V

 

Sinh trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Bình Nông, xã Xuân Lâm, tuổi thơ của chị Yến là những ngày tháng vắng bóng cha. Khi còn nhỏ, chị đã ước mơ trở thành y sĩ chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bà con quanh làng. Chính điều đó là động lực thôi thúc chị băng đèo, lội suối, vượt sông qua hàng chục cây số để đến trường học đều đặn.

 

Nơi chị sống là thôn miền núi, đường sá khó đi lại, nhất là vào mùa mưa. Nửa đêm tối lửa tắt đèn, đau bụng, nhức đầu, người dân chẳng biết nhờ ai. Lãnh đạo huyện Sông Cầu lúc ấy nhiều lần tìm người tại địa phương cử đi học ngành y nhưng chẳng có ai học hết cấp 3.

 

Tháng 6/1992, Nguyễn Thị Yến tốt nghiệp THPT và làm hồ sơ thi vào Trường Trung học Y tế Phú Yên. Nhưng thời điểm ấy, trường không mở lớp thi tuyển tự do mà chỉ thi tuyển 3 huyện miền núi. Năm ấy, cả thôn chỉ mỗi mình chị tốt nghiệp được cấp 3, lãnh đạo huyện cử người đến nhà động viên và mời chị theo học lớp trung cấp y tế tại tỉnh do huyện gửi học, đồng thời yêu cầu chị làm cam kết về địa phương phục vụ.

 

Chị nghĩ, muốn cứu sống được người bệnh mà chỉ giỏi lý thuyết thì chẳng được gì, nên ngoài việc học ở lớp, chị thường đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm quen các y, bác sĩ và xin được thực hành trên bệnh nhân. Cuối năm 1995, tốt nghiệp ra trường, chị được phân về Trạm Y tế thị trấn Sông Cầu và giữ chức vụ trưởng trạm.

 

Tiếp cận nhiều việc mới mẻ, đặc biệt là công tác lãnh đạo điều hành trạm, khi bí việc, chị đến học hỏi kinh nghiệm từ những trưởng trạm lâu năm. Các lớp tập huấn quản lý, nghiệp vụ chuyên môn được Sở Y tế tổ chức chị đều tham gia đầy đủ. Chẳng bao lâu, chị thành thạo mọi công việc. Hàng ngày, ngoài khám chữa bệnh cho nhân dân tại trạm, chị còn triển khai và tham gia các chương trình y tế khác xuống tận thôn, xóm như: tiêm chủng, cân trẻ, uống vitamin A, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh... Tháng 5/1998,  Nguyễn Thị Yến được đứng vào hàng ngũ của Đảng và được bầu làm ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN phụ nữ xã, thành viên Ban công tác Mặt trận của xã.

 

Y sĩ Nguyễn Thị Yến được UBND tỉnh tặng bằng khen trong chiến dịch tiêm phòng sởi mũi 2 năm 2003, Sở Y tế Phú Yên tặng giấy khen về công tác phòng chống suy dinh dưỡng năm 1998 và nhận nhiều giấy khen khác do UBND TX Sông Cầu và Sở Y tế trao tặng.

Mong muốn của nữ y sĩ này là làm thế nào để cán bộ và nhân dân hiểu được nguyên nhân phát sinh dịch bệnh và cách phòng ngừa. Để đạt được điều đó chị thường xuyên đến gặp trưởng thôn, phụ nữ thôn đăng ký lịch để họp dân tuyên truyền, hướng dẫn, đồng thời chị còn viết bài tuyên truyền phát trên đài truyền thanh của xã. Nhờ vậy, nhận thức của người dân địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường... chuyển biến tích cực.

 

Tháng 6/2007, nơi chị đang công tác được tách thành hai đơn vị hành chính là thị trấn Sông Cầu và xã Xuân Lâm. Để giữ đúng lời hứa trước khi đi học, chị chuyển công tác về Trạm Y tế xã Xuân Lâm.

 

Tại đây, với tình thương yêu người dân, chị và các thành viên trong trạm dốc hết sức để xây dựng trạm, chăm lo sức khỏe nhân dân. Trạm luôn hoàn thành các chỉ tiêu mà các chương trình đưa ra. Chị nói: “Trạm y tế cùng địa phương phấn đấu xây dựng Xuân Lâm đạt chuẩn quốc gia về y tế xã vào cuối năm 2010, nhưng cơn bão lũ lịch sử 2/11/2009 đã cuốn trôi toàn bộ tài sản, cơ sở vật chất, hồ sơ, sổ sách... của trạm y tế. Mặc dù trạm chưa có cán bộ Đông y, nhưng chúng tôi đã lập được vườn thuốc nam với hơn 40 cây thuốc”.

 

Để thông cảm với nỗi khổ của người dân xã nghèo miền núi, chị luôn nhắc nhở và khuyên nhân viên của mình phải thực hiện tốt 12 điều y đức, đặc biệt là phải thương yêu, tôn trọng, tận tình cứu chữa, giúp đỡ chăm sóc và hướng dẫn người bệnh trong điều kiện có thể. Thứ bảy, chủ nhật và những ngày lễ, tết chị thường tham gia trực trạm dày hơn để cho bệnh nhân lao uống thuốc và tiêm thuốc tại trạm. Chị nói: “Đưa thuốc về nhà sợ họ không uống hoặc uống không đủ liều lượng, họ sẽ không khỏi bệnh”.

 

Hễ có người đau bụng, nhức đầu, nhờ tiêm thuốc, thay băng hay cắt chỉ... bất kể đêm hôm chị Yến đều đến tận nhà giúp đỡ mà không hề tính công. Chị đã từng lén mẹ vượt hàng chục cây số đến các bệnh viện ở Sông Cầu và Quy Nhơn hiến 2 đơn vị máu để cứu sống hai bệnh nhân mổ u xơ tử cung; tham gia hiến máu nhân đạo 2 lần do Hội phụ nữ xã và Đoàn thanh niên phát động. Ngày 3/5/2010, nơi chị cư trú có một bệnh nhân tên Nguyễn Thị Kim Tuyến, 32 tuổi, đang trong giai đoạn chạy thận nhân tạo ở bệnh viện tỉnh. Đến nhà thăm hỏi và giúp đỡ, biết chị Tuyến đang thiếu máu, chị đã đăng ký cho ngay 1 đơn vị máu.

 

Nói về chị, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Trinh ở Trạm Y tế xã Xuân Lâm thổ lộ: “Chị Yến là tấm gương sáng để chúng tôi noi theo. Chị ấy, luôn sẵn sàng tinh thần làm việc vì cộng đồng”.

  

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek