Thứ Tư, 02/10/2024 21:27 CH
Viêm não Nhật Bản B
Thứ Hai, 21/03/2011 11:00 SA

Hỏi:  Năm con tôi 3 tuổi có một đợt bệnh sốt cao, co giật phải nằm viện nhiều ngày. Hiện nay cháu 10 tuổi, sức khỏe vẫn bình thường. Có cần tiêm phòng viêm não cho cháu nữa không?

 

Lê Thị Hồng Dân (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa)

 

Trả lời: Viêm não Nhật Bản B (VNNBB) là một bệnh nhiễm trùng cấp tính do một loài vi rút gọi là vi rút VNNBB gây nên. Vi rút tấn công hệ thống thần kinh gây nên nhiều triệu chứng ở các mức độ khác nhau: sốt cao, nôn mửa, đau đầu, lú lẫn, co giật, liệt, hôn mê… Tỉ lệ tử vong hoặc để lại di chứng khá cao. Các di chứng có thể có như: liệt không hồi phục, rối loạn phát triển tâm thần kinh, động kinh… Những trường hợp nhẹ đôi khi chỉ có các triệu chứng như sốt cảm thông thường. Nhiều loài vi rút khác nhau có thể gây bệnh với các triệu chứng tương tự nên bệnh thường được chẩn đoán với tên gọi chung là hội chứng não cấp. Muốn xác định nguyên nhân phải làm xét nghiệm máu.

 

Ở Việt Nam bệnh lưu hành nhiều ở các tỉnh phía Bắc, thường vào các tháng mùa hè, mùa vải thiều, tập trung các loài chim về ăn quả. Lứa tuổi mắc bệnh nhiều nhất là trẻ từ 1-15 tuổi. Ở các tỉnh miền Trung, thời gian gần đây các trường hợp bệnh được chẩn đoán là hội chứng não cấp khá nhiều, nhưng chưa có thống kê đầy đủ về nguyên nhân do vi rút VNNBB chiếm tỉ lệ bao nhiêu. Mùa bệnh cũng không rõ.

 

Trong thiên nhiên vi-rút gây nhiễm ở các loài động vật có vú, ổ chứa gần người được xác định nhiều nhất là lợn. Ổ chứa trong thiên nhiên là các loài chim. Bệnh truyền cho người qua trung gian loài muỗi Culex triteaniorynchus, loài muỗi thường sống trong nhà, quanh chuồng gia súc. Do vậy, cách phòng bệnh thông thường là diệt muỗi, nằm màn tránh muỗi đốt. Cách phòng hiệu quả nhất là tiêm phòng vắc xin.

 

Hiện nay vắc xin VNNBB đã được tiêm chủng trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho tất cả trẻ em từ 12 tháng đến 5 tuổi. Trẻ lớn có thể tiêm dịch vụ tại các trung tâm y tế dự phòng.

 

Đối với trường hợp của cháu, không thể xác định được đã bị VNNBB vì không làm xét nghiệm. Nhiều trẻ em khi sốt cao 40-410C có thể bị lên cơn co giật. Hơn nữa viêm não trẻ em cũng còn do nhiều nguyên nhân khác. Do vậy muốn an toàn, vẫn có thể cho cháu tiêm phòng VNNBB. Liều tiêm gồm 3 mũi: mũi 2 cách mũi 1 khoảng 1-2 tuần, mũi thứ 3 cách một năm sau.

 

Việc tiêm phòng không có chống chỉ định đặc biệt, trừ các trẻ đang mắc các bệnh cấp tính hoặc các bệnh mạn tính như bệnh gan, thận; thận trọng đối với các trẻ có cơ địa dị ứng. Vắc xin tương đối an toàn.

 

BÁC SĨ ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek