Thứ Sáu, 04/10/2024 12:32 CH
Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam:
Tiếp tục hỗ trợ người khuyết tật Phú Yên
Thứ Hai, 06/12/2010 11:00 SA

Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng Phú Yên vừa nghiệm thu và đưa vào sử dụng xưởng sản xuất dụng cụ chỉnh hình. Cơ sở này được đầu tư trang thiết bị với kinh phí hơn 400 triệu đồng, do Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam hỗ trợ. Đây là một chương trình mới mà tổ chức này tiếp tục giúp đỡ người khuyết tật Phú Yên.

 

dcch-101206.jpg

Đo kích thước để làm chân giả miễn phí cho ông Võ Diệm tại Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng Phú Yên. - Ảnh: T.THỦY

 

Ông Võ Diệm, 61 tuổi ở  thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) bị cụt một chân trong chiến tranh. Ông Diệm cho biết: “Trước đây, tôi cũng từng được lắp chân giả. Nay đến lúc phải thay chân giả nữa rồi, nhưng tôi thấy ái ngại vì phải đi xa và tốn kém nhiều. Khi nghe thông báo có chương trình lắp ráp chân, tay giả ở Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng Phú Yên, tôi phấn khởi lắm. Tôi là người được lắp chân giả đầu tiên tại bệnh viện và được miễn phí”.

 

Chị Phạm Thị Hồng Hạnh ở thôn Tân Phú (xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa) đưa con là bé Nguyễn Hạnh Trà My, 21 tháng tuổi bị khoèo chân đến đo để được lắp dụng cụ chỉnh hình. Chị Hồng Hạnh tâm sự: “May mắn quá, vì tôi không có điều kiện để đưa con điều trị ở xa. Tôi thấy ở Sơn Hòa cũng có nhiều trường hợp trẻ em bị bệnh như con tôi”.

 

Bác sĩ Dương Tấn Thịnh, Giám đốc Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng Phú Yên, cho biết: “Xưởng sản xuất dụng cụ chỉnh hình ở bệnh viện chúng tôi sẽ sản xuất dụng cụ thiết yếu cho bệnh nhân sau tai biến, chấn thương sọ não, liệt tủy, bàn chân bị xoay trong xoay ngoài đang được điều trị tại đơn vị (sản xuất nẹp, chân giả, áo chỉnh hình, dụng cụ cho bàn chân, bàn tay), đồng thời sản xuất chân, tay giả cho nhu cầu của người dân. Số lượng người cần lắp mới và thay chân, tay giả tại địa phương và các tỉnh cân lận rất nhiều, có thể lên đến 1.000 trường hợp”. Để duy trì hoạt động của xưởng sản xuất dụng cụ chỉnh hình cũng như hỗ trợ cho người khuyết tật, theo ông Thịnh, sẽ tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam và các tổ chức nhân đạo để hỗ trợ miễn phí cho những bệnh nhân nghèo. Còn những trường hợp khác thì người bệnh cũng phải phối hợp để có kinh phí mua vật liệu sản xuất dụng cụ chỉnh hình. Đây là bệnh viện đầu tiên ở miền Trung - Tây Nguyên thực hiện được công trình này với sự hỗ trợ của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam. Điều này, rất tiện cho người có nhu cầu, vì nếu đi tỉnh khác, ít nhất cũng phải mất 3 lần mới thay chân được, rất tốn kém về thời gian và chi phí.

 

Thời gian qua, Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam đã có rất nhiều chương trình để tiến tới hỗ trợ toàn diện cho người khuyết tật ở Phú Yên. Từ dự án “Phát triển sức khỏe do cộng đồng quản lý” đến các dự án “Phát hiện sớm - can thiệp sớm”, “Phục hồi chức năng tại cộng đồng”… nhiều thành phần, đối tượng người khuyết tật được hưởng lợi. Chương trình hoạt động hè cho thanh thiếu niên khuyết tật lần đầu tiên ở Phú Yên năm 2008 giúp nâng cao năng lực cho các em thông qua hoạt động sân khấu, phát triển tư duy và kỹ năng xã hội, phát triển các kỹ năng sống quan trọng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thể hiện ý tưởng và kỹ năng làm việc theo nhóm. Hoạt động còn hỗ trợ các em xây dựng tính tự tin, phát huy tiềm năng, tự hào về bản thân, năng lực và quyền làm chủ cho các em, giúp các em học cách giải quyết những vấn đề các em gặp phải trong cuộc sống, đặc biệt khi các em đang trưởng thành với nhiều thay đổi về thể chất, tâm lý và xã hội.

 

9 xã (thuộc 3 huyện Sơn Hòa, Phú Hòa, Sông Hinh) được hỗ trợ từ dự án “Phát triển sức khỏe cộng đồng do cộng đồng quản lý” do Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam tài trợ trên tổng số người khuyết tật là 1.368 người. Trong 7 năm qua, với sự hỗ trợ của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam, nhiều người khuyết tật trong vùng dự án đã được phục hồi chức năng về mặt thể chất, được sự hỗ trợ để phát triển kinh tế sau khi đã hòa nhập, chất lượng cuộc sống bước đầu được cải thiện. Riêng tại huyện Phú Hòa có 170 người được phục hồi về thể chất và hòa nhập, trong đó có 165 người hỗ trợ kinh phí học nghề, tạo việc làm và đến trường.

 

Bước đầu phục hồi chức năng toàn diện do Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam tài trợ đã giúp rất nhiều người khuyết tật sau khi được phục hồi về thể chất vươn lên phát triển cá nhân, có công ăn việc làm, trẻ khuyết tật được đến trường… Họ được phát triển quyền và vai trò trong xã hội, như đã tự tin hơn, có khả năng ra quyết định, có vai trò trong gia đình, cộng đồng và giao tiếp với mọi người. Chị Lê Thị Mỹ Hiền, thư ký chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng tại Ea Chà Rang (Sơn Hòa), cho biết nhờ chương trình, nhiều người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống như chị Trần Thị Hiếu, bị tật khó khăn vận động, qua phục hồi chức năng, Hiếu đã tiến bộ trong vận động và được hỗ trợ vốn buôn bán tạp hóa; em Kpá Y Cư bị bại liệt, sau khi phục hồi, sức khỏe của em đã ổn và đang theo học đại học.

 

Bác sĩ Dương Tấn Thịnh cho rằng, người khuyết tật được chăm sóc y tế sẽ có cơ hội vươn lên phát triển cá nhân và hòa nhập cộng đồng. Phục hồi chức năng toàn diện là mục tiêu cần hướng đến và nhân rộng vì có như vậy mới giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống. Những đóng góp của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam cho người khuyết tật Phú Yên là rất đáng ghi nhận.

 

DƯƠNG THU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cách ăn uống tốt khi làm việc khuya
Thứ Hai, 06/12/2010 09:30 SA
Xơ gan
Thứ Hai, 06/12/2010 09:00 SA
Ra mắt từ điển y tế trên mạng
Thứ Bảy, 04/12/2010 16:30 CH
Những thực phẩm giúp đẩy lùi cơn stress
Thứ Tư, 01/12/2010 17:20 CH
16 bí quyết bảo vệ khớp
Thứ Ba, 30/11/2010 17:15 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek