Thứ Sáu, 04/10/2024 14:39 CH
Phấn đấu xây dựng mỗi cơ sở y tế là một điểm châm cứu điều trị
Thứ Ba, 30/11/2010 08:30 SA

Ngày 17/7/2002, Hội Châm cứu tỉnh Phú Yên đã tổ chức Đại hội lần thứ I. Qua hơn 8 năm hoạt động, Hội Châm cứu tỉnh đã có nhiều cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ đề ra, góp phần đắc lực trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh nhà.

 

cham-cuu-yhct101130.jpg

Chi Hội Châm cứu Bệnh viện Y học cổ truyền đạt hiệu quả cao trong điều trị bệnh. - Ảnh: T.THỦY

  

Nét nổi bật của các cấp hội thời gian qua là việc sử dụng châm cứu để điều trị cho người bệnh ngày càng phát triển từ các đơn vị y tế tuyến tỉnh đến tận y tế cơ sở. Có nhiều trường hợp mắc các bệnh điều trị bằng phương pháp khác chậm hiệu quả, nhưng khi chuyển sang điều trị bằng châm cứu thì các chức năng đã được phục hồi nhanh hơn. Càng ngày, nhận thức của cộng đồng xã hội đối với châm cứu chữa bệnh được nâng cao hơn, số người bệnh đến với phương pháp này đông hơn. Lực lượng hội viên châm cứu toàn tỉnh không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như  tu dưỡng về y đức, đồng thời, thực hiện tốt các quy chế, quy định của ngành y tế nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người bệnh.

 

Về cơ cấu tổ chức, ngoài Hội Châm cứu tỉnh Phú Yên, hiện có 3 hội châm cứu huyện, 7 chi hội châm cứu tại các huyện, thị xã, bệnh viện, đơn vị quân y, 5 điểm châm cứu tại 5 nhà cứu trợ trẻ em tàn tật với tổng số hội viên toàn tỉnh là 280 người. Trong hơn 8 năm qua, toàn Hội đã thực hiện châm cứu cho 80.000 người, đạt hiệu quả 70%, số tiền miễn phí cho các đối tượng lên đến hơn 550 triệu đồng. Những đơn vị có nhiều thành tích trong công tác khám, chữa bệnh nhiệm kỳ qua là Hội Châm cứu huyện Đông Hòa, Hội Châm cứu huyện Sơn Hòa, Điểm Châm cứu khám chữa bệnh - phục hồi chức năng cho trẻ em tàn tật Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa), Điểm Châm cứu khám chữa bệnh - phục hồi chức năng cho trẻ em tàn tật Xuân Lộc (TX Sông Cầu), Điểm Châm cứu khám chữa bệnh - phục hồi chức năng cho trẻ em tàn tật Sơn Thành (huyện Tây Hòa). 

   

Trong đó, hoạt động nổi bật nhất là Điểm Châm cứu khám chữa bệnh - phục hồi chức năng cho trẻ em tàn tật Hòa Hiệp Bắc, đã được nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thị Xuân Mỹ và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình về thăm. Giáo sư, TSKH Nguyễn Tài Thu, Phó Chủ tịch Hội Châm cứu thế giới, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam, cũng đã về thăm và châm cứu cho trẻ em tàn tật nơi đây. 

(Nguồn: Hội Châm cứu tỉnh Phú Yên

Bên cạnh đó, việc kết hợp hoạt động giữa điểm châm cứu với nhà cứu trợ trẻ em tàn tật ở xã, phường là một mô hình rất hiệu quả trong phục hồi chức năng cho các cháu tàn tật, giảm bớt nỗi đau do hậu quả chiến tranh để lại, mang tính nhân văn cao cả. Mô hình kết hợp hoạt động châm cứu chữa bệnh giữa các hội châm cứu huyện với các bệnh viện tuyến huyện, thành phố, thị xã cũng đạt nhiều kết quả khả quan. Nhiều trạm y tế cơ sở đã dùng châm cứu để chữa một số bệnh thông thường và đạt kết quả tốt. 

 

Hội Châm cứu tỉnh đã cùng với Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế), các bệnh viện, phòng y tế các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các huyện hội, chi hội châm cứu, các trạm y tế có dùng châm cứu chữa bệnh phải tuyệt đối tuân thủ các quy chế về chuyên môn, nhất là quy chế vô khuẩn, để tránh tai biến cho người bệnh. Các chi hội của Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, triển khai các phương pháp như tân châm, hào châm, quang châm… ngày càng nâng cao chất lượng chữa bệnh.   

  

Công tác bổ túc và bồi dưỡng chuyên môn được các cấp Hội thường xuyên tổ chức bằng nhiều  hình thức để nâng cao trình độ, kỹ thuật châm cứu cho hội viên. Trong nhiệm kỳ qua, 29 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và các hội thảo khoa học về châm cứu được các cấp Hội thực hiện đã góp phần nâng cao hiệu quả chữa bệnh của châm cứu trong cộng đồng.

 

Cùng với tập trung làm tốt công tác chuyên môn, Hội Châm cứu tỉnh còn vận động cán bộ, hội viên tham gia đóng góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt, đền ơn đáp nghĩa, xóa nhà tạm…, phối hợp chặt chẽ với Hội Cứu trợ trẻ em khuyết tật tỉnh và các tổ chức khác khám chữa bệnh nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng xã hội…        

   

Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, Hội Châm cứu tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đáp ứng nhu cầu phục vụ người bệnh bằng phương pháp châm cứu, góp phần giảm nhẹ chi phí, tránh phiền hà, giảm bớt sự quá tải cho hệ thống y tế Nhà nước. Cán bộ, hội viên toàn tỉnh đã nêu cao y đức “Lương y như từ mẫu”, phát huy được vốn quý châm cứu của nền y học dân tộc trong chữa bệnh, cứu người.

 

Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Hội Châm cứu tỉnh Phú Yên tập trung xây dựng và phát triển tổ chức đều khắp, lớn mạnh, phấn đấu đạt mục tiêu mỗi cơ  sở y tế là một điểm châm cứu điều trị. Đồng thời, tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, các cơ quan ban ngành, địa phương, sự hỗ trợ về mọi mặt của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh, nhằm đẩy mạnh các hoạt động của Hội dưới mọi hình thức; tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước, của ngành Y tế, phối hợp tốt với các cơ sở y tế trong thực hiện châm cứu; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng những thành quả y học đem lại hiệu quả cao trong công tác châm cứu; đẩy mạnh công tác khám, chữa bệnh nhân đạo, xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình trong phục vụ người bệnh bằng phương pháp châm cứu... để góp phần tích cực vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ NGUYỄN THỊ NHÂN

Ủy viên BCH TW Hội Châm cứu Việt Nam,

Chủ tịch Hội Châm cứu tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek