Thứ Sáu, 04/10/2024 16:20 CH
Phẫu thuật nội soi bướu giáp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh:
Đảm bảo thẩm mỹ, giảm chi phí
Thứ Hai, 22/11/2010 16:00 CH

Tính ưu việt của phẫu thuật nội soi (PTNS) bướu giáp là ít xâm lấn, an toàn, hiệu quả, tính thẩm mỹ cao. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên Bùi Trần Ngọc cho biết, sẽ phát triển PTNS bướu giáp để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

 

ptns-buou-co101122.jpg

Phẫu thuật nội soi bướu cổ tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: V.H

 

Bướu giáp trạng là bệnh lý mà rất nhiều người mắc phải. Bệnh viện Đa khoa Phú Yên thường tiếp nhận, điều trị những bệnh nhân bị bướu giáp. Trước đây, các bác sĩ thường phẫu thuật bướu theo kinh điển là mổ mở, do đó bệnh nhân có vết sẹo dài ở cổ, gây mất thẩm mỹ và sự tự tin, nhất là bệnh nhân nữ. Tháng 5/2009, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên áp dụng phẫu thuật nội soi (PTNS) để phẫu thuật bướu giáp với sự hỗ trợ của tiến sĩ Trần Ngọc Lương - Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Từ đó, việc PTNS bướu giáp ở đơn vị này được tiến hành như một hoạt động thường quy.

 

Bướu giáp là một bệnh thường gặp. Ở Việt Nam số người mắc bướu giáp tăng dần tùy theo vùng sinh sống, từ 4% ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đến 20% ở các vùng núi Tây Nguyên. Năm 2003, Viện Nội tiết Hà Nội lần đầu tiên thực hiện PTNS cắt bỏ bướu giáp đơn nhân và cho đến nay đã thực hiện hơn 1.500 ca cho kết quả tốt.

Chị L.T.V (phường 9, TP Tuy Hòa) thổ lộ: “Mọi người trong xóm và các đồng nghiệp đều khen tôi mổ bướu mà chẳng thấy sẹo. Trước đây, tôi định đi Hà Nội để điều trị, nhưng lại nghe tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cũng áp dụng kỹ thuật nội soi, nên tôi đến mổ. Áp dụng kỹ thuật này, vừa không bị chảy máu, ít đau lại ít tốn kém. Còn chị N.N.D (thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) bộc bạch: “Chỉ có 3 ngày sau phẫu thuật là tôi được xuất viện. Ở trong tỉnh mình mà mổ được như thế này thì khỏe lắm. Tôi cũng đã chỉ dẫn nhiều người mắc bệnh như tôi đến bệnh viện tỉnh để điều trị”.

 

Các bác sĩ khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết, trong thực hành bệnh viện hàng ngày, có rất nhiều bệnh nhân đến khám vì bướu giáp, trong đó phần lớn là phụ nữ. Bệnh nhân đến khám ngoài nỗi lo bệnh tật còn có nỗi băn khoăn rất lớn về mặt thẩm mỹ, một vấn đề rất tế nhị và nhạy cảm. Trong các phương pháp điều trị bệnh lý tuyến giáp, điều trị ngoại khoa là giải pháp triệt để và hữu dụng nhất cho bệnh nhân. Tuy nhiên, chỉ có PTNS mới đảm bảo yêu cầu vừa hết bệnh, vừa đạt được yếu tố thẩm mỹ, trả lại sự tự tin và vẻ đẹp cho phụ nữ.

 

Tiêu chuẩn chọn để PTNS bướu giáp tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên là bệnh nhân được chẩn đoán bướu giáp đơn nhân có kích thước nhỏ hơn hoặc bằng 6cm hoặc bướu giáp đa nhân một thùy có kích thước nhỏ. Bướu di động không dính vào các cơ quan lân cận. Chọn tế bào trước mổ có kết quả lành tính, xét nghiệm chức năng tuyến giáp: bình giáp. Các trường hợp chỉ định mổ là cường giáp hoặc suy giáp, ung thư tuyến giáp, dính các tổ chức xung quanh hay bệnh nhân bị tim mạch nặng, bệnh phổi cấp, mãn tính và có tiền sử mổ ở vùng cổ.

Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã PTNS khoảng 30 trường hợp bị bướu giáp, phần lớn là nữ. Theo báo cáo khoa học của bệnh viện này, thời gian PTNS bướu giáp từ 50 đến 180 phút. Hầu hết các bệnh nhân có cảm giác đau ít, không phải dùng thuốc giảm đau, an toàn, không bị chảy máu sau mổ và tổn thương dây thần kinh. Thời gian nằm viện sau mổ thường chỉ từ 3 đến 5 ngày.

 

Bác sĩ Bùi Trần Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết, PTNS bướu cổ hiện nay là một xu hướng phát triển của nhiều nước trên thế giới. Phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm mổ mở tuyến giáp và có kiến thức về  PTNS. Về nhân lực, bệnh viện đã có sẵn một đội ngũ lành nghề. Ngoài các bác sĩ như Phạm Hà Bắc, Nguyễn Văn Ánh, Nguyễn Hữu Quân, Nguyễn Tôn Hoàng, bệnh viện sẽ đào tạo thêm một số bác sĩ khác. Ngoài ra còn đầu tư thêm máy đốt bằng sóng siêu âm để triển khai mổ bướu basedow, giúp nhân dân đỡ phải đi xa, tốn kém.

  

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khi đường ruột "nhạy cảm"
Thứ Sáu, 19/11/2010 17:15 CH
10 cách đơn giản giảm cân mùa lạnh
Thứ Sáu, 19/11/2010 10:45 SA
8 cách thư giãn tinh thần
Thứ Năm, 18/11/2010 17:30 CH
Bí kíp ăn uống ngừa loãng xương
Thứ Năm, 18/11/2010 10:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek