Thứ Bảy, 05/10/2024 06:26 SA
Bệnh hai chân không yên
Thứ Hai, 25/10/2010 10:00 SA

Hỏi: Tôi thường bị cảm giác như có luồng điện chạy trong chân, thường trong lúc nghỉ, nên không đứng lâu được. Có đi khám bệnh nhiều nơi, uống nhiều thuốc nhưng không đỡ, bác sĩ có thể cho biết tôi mắc bệnh gì và cách điều trị để dứt hẳn.

 

Phan Khắc Tổng

(xã An Phú, huyện Tuy An)

 

Trả lời: Y học gọi đó là hội chứng hai chân không yên. Người bệnh có cảm giác bất thường, khó chịu ở chi dưới, chỉ xảy ra lúc không cử động, ở tư thế ngồi hay nằm. Đi hay vận động hoặc xoa bóp, sẽ thấy dễ chịu ngay. Có thể cố gắng giữ hai chân yên một lúc, nhưng rồi không thắng nổi, bắt buộc phải cử động.

 

Những triệu chứng khác có thể gặp là cảm giác có cái gì bò bò, chích chích, ngọ nguậy… khởi phát ở vùng đầu gối, chạy dài xuống bắp chân tới mắt cá chân làm cho người bệnh không đứng được lâu hơn mười phút. Điều này, gây khó khăn, khổ sở về đêm, từ đó một số người bệnh mắc thêm chứng trầm cảm, lo âu. Một vài người bị bệnh này có kèm theo triệu chứng chuyển động chu kỳ trong giấc ngủ. Có khi các bắp thịt ở chân co cứng bất thường khi gắng sức, hoặc như có luồng điện nhẹ giật ở các ngón chân, gây mất thăng bằng nhẹ. Tất cả những thăm khám về thần kinh, gân, cơ và xét nghiệm đều bình thường.

 

Có chứng bệnh viêm đa dây thần kinh chi dưới (hay gặp ở người bị bệnh tiểu đường, thiếu vitamin B1), gây những dị cảm tương tự. Nhưng trên các bệnh nhân này, dị cảm xảy ra thường xuyên, không thay đổi lúc đi, giảm phản xạ thần kinh và cảm giác.

 

Đa số trường hợp bị chứng hai chân không yên, không tìm được nguyên nhân. Một số trường hợp có nguyên nhân rõ như thiếu máu nhược sắc và bệnh suy giảm tĩnh mạch. Thiếu máu nhược sắc hay gặp nhất là do giun móc, ăn uống kém, trĩ, phụ nữ bị rong kinh… Một số nguyên nhân nghi ngờ khác là thiếu acid folic, bệnh phổi tắc nghẽn, lạm dụng cà phê, suy thận, tác dụng phụ của thuốc điều trị nào đó, sự chèn ép dây thần kinh chi dưới do thai, u tiền liệt tuyến.

 

Việc điều trị sẽ hiệu quả nếu bệnh có nguyên nhân, ví dụ điều trị thiếu máu bằng cho uống viên sắt, xổ giun móc, bổ sung folic, điều trị hỗ trợ chứng suy giảm tĩnh mạch… Nếu không rõ nguyên nhân hoặc sau khi giải quyết các bệnh kèm theo mà triệu chứng không thuyên giảm, có thể cho dùng một số thuốc hướng thần kinh, tâm thần, thường phải do các bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Phương pháp điều trị không dùng thuốc cũng có hiệu quả như kích thích điện, châm cứu.

 

Ngoại trừ các trường hợp có nguyên nhân, chứng hai chân không yên đeo đuổi người bệnh suốt đời. Tuy nhiên có những thời gian dài triệu chứng mất đi.

 

Bác sĩ ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek