Thứ Bảy, 05/10/2024 20:21 CH
Đề phòng người lây bệnh từ heo
Thứ Hai, 04/10/2010 10:00 SA

Dịch heo tai xanh đang bùng phát tại nhiều tỉnh, thành. Người dân lo lắng rằng nếu ăn phải thịt heo bị bệnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc gây ra dịch bệnh ở người.

 

Cho đến nay, các nhà khoa học đều khẳng định bệnh heo tai xanh không trực tiếp lây truyền sang người và gia súc. Nhưng khi heo mắc bệnh tai xanh, hệ miễn dịch suy giảm khiến các bệnh khác ở heo phát triển nhanh, trong đó có chứng liên cầu khuẩn - một bệnh nguy hiểm có thể lây cho người và dễ dẫn đến tử vong.

 

Heo trong giai đoạn ủ bệnh, nếu giết mổ thì thịt không thể hiện rõ bệnh tích. Trường hợp heo mắc bệnh nặng thì các hạch đều sưng, thịt bị nhão, có màu đỏ. Phổi hiện rõ các rãnh, thận bị xuất huyết. Bệnh heo tai xanh không lây sang người nhưng có gần 70% virus này kết hợp với các bệnh khác như cúm, tụ huyết trùng, tả, thương hàn. Heo bị bệnh tai xanh kết hợp với cúm thì khả năng lây sang người rất ít, nhưng nếu nhiễm liên cầu khuẩn thì rất nguy hiểm đối với tính mạng con người.

 

Bệnh liên cầu khuẩn heo lây sang người thường chỉ tập trung vào nhóm người tiếp xúc trực tiếp với heo bệnh như: người mổ heo, người bán thịt heo, người chăn nuôi và thầy thuốc thú y. Nguy hiểm nhất là khi trên da người tiếp xúc bị trầy xước, có vết thương hoặc ăn thịt heo bị nhiễm trùng nhưng chưa được nấu chín. Người bị nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn từ heo thường có biểu hiện sốt cao, xuất huyết toàn thân, trụy mạch, suy nội tạng, đau nhức bắp thịt, đau bụng nhiễm trùng và có thể hôn mê. Ngoài ra, bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn từ heo còn có thể bị viêm màng não, rối loạn tri giác, ù tai, điếc hoặc liệt tay chân. Riêng trường hợp liên cầu gây hội chứng nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng, người bệnh sẽ tử vong chỉ trong vòng vài giờ. Trường hợp bệnh nhẹ, nếu phát hiện và điều trị kịp thời bằng kháng sinh sẽ khỏi.

 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, rất khó chẩn đoán bệnh tại nhà do biểu hiện ban đầu của bệnh khá giống với các triệu chứng cảm sốt thông thường. Cho nên sau khi dùng thịt hoặc tiếp xúc với heo, nếu thấy có triệu chứng sốt cao, nhức đầu, cứng cổ, nôn, đau họng, người bệnh phải nhập viện ngay.         

 

Để phòng bệnh, người dân tuyệt đối không ăn thịt chưa được nấu chín và không hợp vệ sinh; không mua thịt heo khi chưa có kiểm định của thú y; không giết mổ, tiêu thụ heo có biểu hiện bị bệnh. Vi khuẩn có thể tồn tại trong thịt heo chế biến tái, đặc biệt là món tiết canh, nem chua, nội tạng heo chưa nấu chín. Thịt cần được nấu chín kỹ cho đến khi nhiệt độ bên trong miếng thịt đạt đến 80 độ C. Nếu thấy thịt heo có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề thì tuyệt đối không mua. Người chăn nuôi, giết mổ, tiêu thụ thịt heo cũng cần áp dụng các phương tiện bảo hộ lao động như: đeo găng tay, khẩu trang, sau khi làm thịt xong phải rửa tay bằng xà phòng...

 

ĐINH THỊ BÍCH THỦY

Giám đốc Trung tâm Y tế dự  phòng TP Tuy Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Không phải uống nhiều sữa sẽ cao
Thứ Năm, 30/09/2010 11:15 SA
Ăn nấm trẻ lâu
Thứ Tư, 29/09/2010 19:00 CH
Đau chân và 9 nguyên nhân thường gặp
Thứ Ba, 28/09/2010 15:35 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek