Chủ Nhật, 06/10/2024 03:06 SA
Nữ “đầu tàu” và bài học đoàn kết trong phòng dịch, bệnh
Thứ Hai, 20/09/2010 11:00 SA

TP Tuy Hòa dân cư đông, tiếp giáp với các huyện nên nguy cơ lây bệnh cao và có tính chất tập trung. Ngoài chủ động triển khai phòng bệnh, những người làm công tác dự phòng ở thành phố phải luôn nhạy bén. “Đầu tàu” Đinh Thị Bích Thủy luôn tạo sự đoàn kết, tận tâm, tận lực, đem lại hiệu quả cao trong công tác phòng bệnh.

 

giam-sat-bo-gay100920.jpg

Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa tham gia đổ bọ gậy phòng bệnh sốt xuất huyết – Ảnh: T.THỦY

 

“ĐẦU TÀU” GƯƠNG MẪU

 

Với những nhiệm vụ được giao, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa Đinh Thị Bích Thủy phải nỗ lực phấn đấu mới có thể hoàn thành. Bởi nó không những bao hàm hết các hoạt động trực tiếp chăm sóc sức khỏe nhân dân mà còn phải biết dự đoán, tiên lượng tình hình dịch bệnh để có giải pháp ngăn chặn hữu hiệu. Chính vì vậy, ngay từ đầu mỗi năm, bà tự lập ra cho mình một kế hoạch công tác, đồng thời chủ động xây dựng chương trình hoạt động của đơn vị và giao chỉ tiêu cụ thể cho các trạm y tế.

 

Để vượt qua khó khăn, ngoài trách nhiệm, bà luôn tận tâm, tận lực, tập trung nắm chắc thực tiễn, xây dựng phương án, tổ chức triển khai thực hiện. Vừa học vừa làm, tranh thủ kinh nghiệm của người đi trước, tìm hiểu nguyện vọng chính đáng của cán bộ viên chức, bà động viên anh chị em, giải quyết tốt các mối quan hệ, các tình huống, giúp công tác tổ chức điều hành ngày một nâng cao, hiệu quả hơn. Cũng nhờ vậy, phong trào đoàn kết thi đua luôn giữ vững với khí thế sôi nổi trong toàn đơn vị như phong trào thi đua học tập chuyên môn nghiệp vụ, chính trị, làm theo lời Bác.

 

Bà Thủy xác định, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là chìa khóa thành công trong mọi hoạt động, bởi tư tưởng không thông thì làm việc gì cũng khó. Do đó, bản thân bà luôn sống chân thực, giản dị, chan hòa với mọi người. Điểm nổi bật trong công tác tư tưởng là bà đã vận động, khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tâm huyết với nghề, tự giác làm tốt phần việc được giao của cán bộ viên chức. Bà Thủy tâm sự: “Có những lúc phải làm ngoài giờ hành chính như đi giám sát ngộ độc thực phẩm, giám sát dịch bệnh, nhưng anh chị em không nề hà, vẫn vui vẻ, nhiệt tình phòng chống dịch, bệnh. Họ chủ động tăng cường giám sát bệnh và xử lý ổ dịch”. Bản thân bà Thủy luôn phối hợp viết bài cho chuyên mục nói chuyện sức khỏe và tham gia truyền thông sức khỏe trên hệ thống phát thanh, tạp chí của ngành… Đặc biệt, việc sáng kiến tăng cường truyền thông nhóm tại các tổ dân cư bằng công nghệ thông tin với những hình ảnh sinh động, đã thu hút mạnh mẽ sự hưởng ứng của cộng đồng, tạo được niềm tin trong lòng nhân dân thành phố.

 

NHỮNG KẾT QUẢ KHẢ QUAN

 

Với phương châm phòng bệnh là chính, bà Thủy luôn tích cực chủ động lãnh đạo đơn vị triển khai các phương án phòng chống dịch như: Sốt xuất huyết, sốt rét, cúm A (H5N1), H1N1, thương hàn tay- chân- miệng, thủy đậu, quai bị… TP Tuy Hòa dịch bệnh sốt xuất huyết gần như lưu hành, những năm gần đây sốt xuất huyết tăng cao và phát dịch. Riêng năm 2009, dịch sốt xuất huyết chưa dứt thì bệnh cúm A (H1N1) lại xuất hiện lan rộng, cán bộ dự phòng thành phố một lúc phải đối phó với hai loại dịch bệnh. Hiện nay, TP Tuy Hòa đang có dịch sốt xuất huyết nhưng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng tổ chức giám sát chặt chẽ các yếu tố dịch tễ, vectơ truyền bệnh, giám sát và phát hiện kịp thời ca bệnh mới đưa vào quản lý, điều trị, kiểm soát cơ bản diễn biến của dịch, khống chế kịp thời. Khi có dịch sốt xuất huyết ở các thôn, khu phố, người làm công tác hành chính tổng hợp như Lã Thị Thanh Xuân cũng tham gia điều tra bọ gậy, giám sát dịch tể và tuyên truyền đến từng hộ dân. Chị Xuân nói: “Bọn mình xác định phòng bệnh là chính, nên gánh vác công việc của nhau. Mình phải làm gương để y tế tuyến dưới cùng tham gia, làm thay đổi hành vi trong bà con”.

 

chi-B.Thuy-100920.jpg

Bác sĩ Đinh Thị Bích Thủy giám sát, hướng dẫn đổ bọ gậy tại hộ gia đình – Ảnh: T.THẢO

 

Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa được Bộ Y tế tặng bằng khen xuất sắc năm 2008, UBND tỉnh Phú Yên tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2009. Bản thân bà Đinh Thị Bích Thủy được tặng bằng khen xuất sắc tại Hội nghị thi đua yêu nước tỉnh Phú Yên lần thứ 3 (2005-2009) và được biểu dương tại Hội nghị thi đua làm theo lời Bác do LĐLĐ tỉnh tổ chức năm 2010.

Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa tăng cường công suất truyền thông, giúp người dân hiểu dần việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trước đây, mỗi quý giám sát một lần, nay mỗi tháng, lực lượng dự phòng thành phố và các xã, phường đi nhắc nhở một lần, những đợt cao điểm thì kiểm tra dày hơn. Áp dụng xử lý theo pháp lệnh đến xử phạt và vận động tuyên truyền, giúp những hộ kinh doanh từ nhận thức kém về an toàn vệ sinh thực phẩm dần thay đổi hành vi, thói quen dơ bẩn được cải thiện. Công tác tiêm chủng mở rộng ngày càng đi vào chiều sâu, các bà mẹ hiểu được lợi ích của tiêm chủng, giúp giữ vững tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt trên 99%. Công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em không chỉ tiến hành tại trạm y tế mà còn tăng cường đến các tổ dân cư, thu hút sự hưởng ứng của cộng đồng, đặc biệt với các bà mẹ mang thai và bà mẹ có con dưới 5 tuổi, góp phần hạ tỉ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi

 

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, đánh giá: “Nhận thức được phòng bệnh có lợi cho người dân nên những thành viên của Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa đều gắng hết trách nhiệm của mình. Họ thành công vì tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong toàn tập thể. Trong mỗi việc làm từ xây dựng kế hoạch đến tổ chức triển khai, thực hiện… đều bàn bạc, quán triệt thống nhất. Chính nữ giám đốc của trung tâm này là tấm gương sáng trong công tác dự phòng của tỉnh”.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ăn chay với người cao tuổi
Thứ Hai, 20/09/2010 10:00 SA
Cảnh giác trước bọ xít hút máu người
Thứ Hai, 20/09/2010 08:00 SA
Giải độc bằng nước
Chủ Nhật, 19/09/2010 10:10 SA
Những nguy cơ khi sinh con sau tuổi 35
Thứ Sáu, 17/09/2010 10:30 SA
Những món ăn bổ dưỡng
Thứ Năm, 16/09/2010 15:40 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek