Chủ Nhật, 06/10/2024 11:21 SA
Điều trị đái tháo đường
Thứ Hai, 30/08/2010 13:00 CH

Hỏi: Tôi bị bệnh đái tháo đường đã lâu, trước nay vẫn dùng thuốc, gần đây thấy bác sĩ cho tiêm insulin, tôi chưa muốn dùng sợ quen thuốc. Nghe nói bệnh đái tháo đường type 2 như tôi không cần dùng insulin, vì sao bác sĩ vẫn chỉ định?

 

Phan Văn Công (xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa)

 

Trả lời: Đái tháo đường xảy ra khi cơ thể tạo ra ít insulin hoặc insulin không làm việc và lượng đường gia tăng trong máu. Insulin do tuyến tụy tạo ra, làm cho các tế bào cơ, mô mỡ hấp thu được đường từ máu.

 

Bệnh đái tháo đường thường được phân thành 2 type: 1 và 2. Type 1 thường khởi phát những người trẻ và phụ thuộc insulin do tụy tạng không bài tiết insulin để kiểm soát đường máu. Nguyên nhân do tế bào tuyến tuỵ bị phá hủy bởi vi rút hoặc do tự miễn (cơ thể tấn công tuyến tụy một cách không thích hợp); người bệnh phải thường xuyên tiêm insulin để kiểm soát lượng đường trong máu. Type 2 thường khởi phát ở người lớn tuổi, là do tụy không tiết đủ insulin hoặc insulin không kích thích các mô sử dụng đường một cách hiệu quả; người bệnh có thể dùng các loại thuốc uống để kiểm soát đường máu.

 

Về lý thuyết, bệnh type 1 nặng hơn bệnh type 2, nhưng thực tế, bệnh nặng hay nhẹ không giống nhau ở mỗi người, mà phụ thuộc sự tuân thủ chế độ điều trị, chế độ ăn uống phù hợp của người bệnh.

 

Có nhiều loại thuốc được dùng trong điều trị bệnh đái tháo đường type 2. Một số có tác dụng ngắn và cần uống 2-3 lần/ngày. Số khác có tác dụng dài hơn, có thể uống 1lần/ngày, nhưng làm tăng nguy cơ hạ đường huyết, nhất là ở người già. Có nhóm thuốc được dùng trong giai đoạn sớm, đặc biệt là ở những người thừa cân, vì nó làm giảm phần nào cảm giác thèm ăn và làm cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn. Nếu bác sĩ cho anh dùng thuốc điều trị đái tháo đường, anh cần biết đang dùng thuốc gì, tại sao phải dùng thuốc đó và đặc biệt là phải biết các tác dụng phụ của thuốc.

 

Đái tháo đường type 2 còn được gọi là đái tháo đường không phụ thuộc insulin, tuy nhiên trong quá trình điều trị, có lúc người bệnh cần được dùng insulin. Thường bệnh nhân đái tháo đường type 2 cần dùng liều insulin thấp hơn bệnh nhân đái đường type 1, và có thể kết hợp giữa insulin và thuốc uống. Insulin có thể dùng trong thời gian ngắn khi người bệnh không được khỏe và khi đái tháo đường tạm thời khó kiểm soát.

 

Nếu anh đã bị bệnh đái tháo đường thì cần kiểm soát cẩn thận lượng đường máu, duy trì lối sống lành mạnh, hợp tác tốt với bác sĩ điều trị để kiểm soát các biến chứng, có cuộc sống khỏe mạnh lâu dài.

 

Bác sĩ ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dinh dưỡng kiểm soát bệnh thận
Chủ Nhật, 29/08/2010 10:45 SA
Mẹo trị côn trùng cắn
Thứ Sáu, 27/08/2010 10:55 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek