Thứ Tư, 09/10/2024 09:22 SA
Sự khác nhau giữa không dung nạp và dị ứng với thực phẩm
Thứ Tư, 02/08/2006 08:09 SA

Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, nhiều người có cảm giác khó chịu với một loại thực phẩm nào đó, khi nhìn thấy hoặc nếm thực phẩm đó họ lại bị nôn, ọe. Có  người khi ăn phải một loại thực phẩm nào đó thì bị ngứa, nổi mề đay, thậm chí gây nguy hiểm cho tính mạng. Các dấu hiệu trên là biểu hiện của 2 loại: không dung nạp và dị ứng với thực phẩm.

 

060802-thuc-pham.jpgNhiều người nghĩ rằng họ bị dị ứng với một số loại thực phẩm nào đó. Nhưng thực ra dị ứng với thực phẩm là không phổ biến. Chỉ khoảng 1% người lớn và 5% trẻ em có dị ứng với thực phẩm. Đây là một phản ứng phụ của thực phẩm gây ra bởi hệ thống miễn dịch.

 

Trong dị ứng với thực phẩm, hệ thống miễn dịch của bạn có sai lầm khi nhận dạng thực phẩm hoặc thành phần của thực phẩm như là chất có hại. Đây là các nguyên nhân làm cho một số tế bào sản xuất ra kháng thể chống lại thực phẩm hoặc thành phần của thực phẩm (dị nguyên). Thời gian sau, bạn ăn dù chỉ một lượng rất nhỏ thực phẩm đó thì hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phóng thích ra histamin và nhiều hóa chất khác đi vào dòng máu của bạn.

 

Dấu hiệu và triệu chứng của dị ứng với thực phẩm thường xảy ra trong vòng một giờ sau khi ăn thực phẩm đó và có thể có các biểu hiện sau:

 

- Nổi mề đay, ngứa hoặc eczema.

 

- Sưng môi, mặt, lưỡi và họng hoặc các phần khác của cơ thể.

 

- Thở khò khè, sung huyết mũi hoặc khó thở.

 

- Đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn.

 

- Hoa mắt, chóng mặt hoặc mệt mỏi.

 

Các phản ứng khác với thực phẩm không liên quan đến hệ thống miễn dịch hoặc không giải phóng histamin. Đây có lẽ là không dung nạp thực phẩm, gây nên nhiều dấu hiệu và triệu chứng giống dị ứng với thực phẩm như buồn nôn, nôn, chuột rút và tiêu chảy. Do đó nhiều người thường nhầm lẫn giữa dị ứng với thực phẩm và không dung nạp thực phẩm là một.

 

Điều quan trọng là phải phân biệt được không dung nạp thực phẩm và dị ứng với thực phẩm. Nếu bạn không dung nạp thực phẩm, bạn có thể ăn một lượng nhỏ thực phẩm đó mà không xảy ra phản ứng. Ngược lại nếu bạn thực sự bị dị ứng với thực phẩm, thì ngay cả khi chỉ tiếp xúc với thực phẩm đó cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng trầm trọng.

 

Nếu bạn có phản ứng đặc biệt với thực phẩm, hãy báo cho bác sĩ của bạn biết về điều đó. Các xét nghiệm có thể phát hiện bạn thực sự bị dị ứng với thực phẩm hay không.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
7 ca ngộ độc thức ăn phải nhập viện
Thứ Tư, 02/08/2006 07:29 SA
Bệnh đau đầu
Thứ Ba, 01/08/2006 14:48 CH
Bệnh “ngáy ngủ” và cách chữa
Thứ Ba, 01/08/2006 14:39 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek