Thứ Hai, 07/10/2024 09:18 SA
Xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa:
Người dân đã biết phòng chống sốt xuất huyết
Thứ Hai, 19/07/2010 11:00 SA

Xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) có đến 3 ổ dịch sốt xuất huyết (SXH) với quy mô nhỏ. Nhờ chủ động, tích cực tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác với bệnh SXH của người dân, nên tỉ lệ những ca bệnh giảm, không có biến chứng và tử vong.

 

huong-dan-SXH100719.jpg

Trưởng Trạm Y tế xã Hòa Thắng Lê Thị Lẽ phát tờ rơi hướng dẫn phòng chống bệnh SXH cho người dân - Ảnh: T.THẢO

 

DIỆT CÁC Ổ BỌ GẬY NGUỒN

 

Thói quen bao đời nay của người dân nông thôn là trữ nước trong lu, chát, hồ. Đặc biệt, những bể xây để nuôi cá nhưng khi không còn cá vẫn chứa nước, lu chứa nước cho bò, gia cầm uống không được súc rửa thường xuyên… là môi trường thuận lợi cho bọ gậy phát triển.

 

Khi phát hiện có người bệnh SXH, người dân tự động điều trị, không báo cho y tế địa phương biết. Do đó, số ca bệnh ngày càng tăng lên. Vì vậy, khi phát hiện điểm nóng thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thắng đề nghị Trung tâm Y tế dự phòng huyện phối hợp với  Trạm Y tế xã ra quân tổng vệ sinh, phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành và xử lý dự phòng các điểm có nguy cơ sinh bọ gậy cao. Đồng thời, liên tục triển khai tập huấn cho các cộng tác viên cách đổ bọ gậy và tuyên truyền sâu công tác phòng chống SXH đến từng gia đình, nhất là những nhà có hồ nuôi cá, hồ chứa nước sinh hoạt không nắp đậy. Song song đó là chỉ đạo những cơ sở điều trị luôn đặt trong tình trạng chủ động, trực 24/24 giờ để phục vụ khám điều trị khi có ca mắc và chủ động chuyển tuyến trên khi có dấu hiệu nặng.

 

Chị Lê Thị Lẽ, Trưởng Trạm Y tế xã Hòa Thắng cho biết: “Sở dĩ bệnh tăng lên là do dụng cụ chứa nước trong dân quá nhiều. Nhất là, chưa triệt để diệt ổ bọ gậy nguồn từ bể chứa nước của một số hộ dân. Năm nay, chúng tôi kiên quyết làm mạnh tay hơn đối với những hộ không tham gia công tác này. Một khi chứng minh cho người dân hiểu bọ gậy là nguyên nhân sinh ra muỗi truyền SXH thì bệnh sẽ giảm”.

 

Điều đáng nói là năm nào bệnh SXH cũng xảy ra ở xã Hòa Thắng nhưng người dân vẫn không chủ động phòng chống, nên bệnh cứ “đến hẹn lại lên”. Do đó, xã Hòa Thắng đang khẩn trương phối hợp tất cả các biện pháp khống chế dịch.

 

TÍCH CỰC TRUYỀN THÔNG

 

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, không để tình trạng bệnh kéo dài hay tăng liên tục, từ khi phát hiện có ca bệnh trong cộng đồng, Trạm Y tế xã Hòa Thắng đã phân công mỗi nhân viên của trạm xuống “nằm vùng” tại địa bàn và phối hợp với y tế thôn khoanh vùng dập dịch ngay. Với khẩu hiệu “Không có bọ gậy, không có SXH”, tỉ lệ ca bệnh đã giảm. Bên cạnh thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, 2 tuần diệt bọ gậy một lần, Trạm Y tế xã Hòa Thắng đã chú trọng truyền thông cộng đồng bằng nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, trạm đã huy động được các đoàn thể, ban, ngành cùng tham gia. Đây là điều kiện thuận lợi giúp người dân thay đổi hành vi.

 

Khi chúng tôi đến nhà một vài hộ dân tại xã tìm hiểu về tình hình SXH thì họ cho biết là được cán bộ y tế tuyên truyền kỹ và phát cho các tờ rơi có hướng dẫn những biện pháp phòng chống bệnh SXH. Chị Nguyễn Thị Thu Trang, thôn Mỹ Hòa, cho biết: “Nhờ cán bộ y tế tuyên truyền liên tục và chứng minh cho chúng tôi hiểu bọ gậy sinh ra muỗi truyền bệnh nên chúng tôi đã tự giác và cảnh giác với bệnh hơn. Mấy ngày trước, nhờ các cán bộ tích cực vận động những hộ lâu nay thờ ơ, buộc họ đổ nước trong các bể nuôi cá bỏ hoang nên lượng muỗi giảm xuống rất nhiều”.

 

Chị Lẽ cho biết thêm: Chúng tôi liên tục phát thanh, bám địa bàn đến từng hộ dân vừa hướng dẫn đổ bọ gậy vừa phát tờ rơi. Nhờ vậy, hơn tuần nay, toàn xã chỉ có một ca mắc. Bệnh đang có xu hướng giảm.

 

Ông Phạm Tấn Lập, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Phú Hòa, cho biết: Trạm đã phối hợp với xã Hòa Thắng bao vây xử lý triệt để các ổ bọ gậy nguồn có trên địa bàn xã, quán triệt đội ngũ y tế tư nhân không nên giữ bệnh điều trị tại nhà trong mùa dịch. Ngoài ra, cách làm của xã Hòa Thắng đã làm cho người dân ý thức hơn, điều này đóng vai trò quyết định trong công tác khống chế dịch. Nhưng để duy trì cần phải làm thường xuyên để nó đi vào tiềm thức người dân thì công tác phòng chống SXH mới bền vững.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chăm sóc khi trẻ sốt
Thứ Hai, 19/07/2010 15:00 CH
Chữa chứng nấc cụt
Thứ Hai, 19/07/2010 11:00 SA
Hỗ trợ 40 trẻ Phú Yên phẫu thuật tim
Thứ Hai, 19/07/2010 07:20 SA
Khỏe với rau, quả tươi
Chủ Nhật, 18/07/2010 11:00 SA
Giúp đôi chân khỏe mạnh khi mang giày cao gót
Chủ Nhật, 18/07/2010 07:00 SA
Đau nhức: Không thể chủ quan
Thứ Sáu, 16/07/2010 16:50 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek