Thứ Hai, 07/10/2024 15:19 CH
Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thanh Trúc:
Chủ động phòng chống, ngăn chặn lây lan, không để tử vong do sốt xuất huyết
Thứ Hai, 05/07/2010 19:00 CH

Bệnh sốt xuất huyết hiện đang diễn biến phức tạp và lan trên diện rộng trên địa bàn tỉnh. Ngành Y tế đã có những giải pháp gì để chủ động kiểm soát, phòng chống dịch kịp thời, hạn chế mức thấp nhất sự lây lan trong cộng đồng, đồng thời, tránh việc điều trị tại nhà, đến bệnh viện khi quá muộn? Đây là những nội dung vừa được phóng viên Báo Phú Yên trao đổi với Phó giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thanh Trúc.

 

di-do-bo-gay100705.jpg

Cán bộ y tế, hướng dẫn nhân dân diệt bọ gậy, mầm móng sinh muỗi - Ảnh: THÙY THẢO

 

* Ngành Y tế có biện pháp như thế nào trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang có nguy cơ lan rộng, thưa bác sĩ?

 

- Việc làm cấp bách hiện nay của ngành Y tế là kiểm soát và tăng cường công tác giám sát các ổ dịch nhỏ, ổ dịch cũ. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các biện pháp chủ động phòng tránh và nhập viện ngay nếu nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết, không tự điều trị tại nhà… Mục tiêu lớn của tỉnh cũng như ngành Y tế là phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh, ngăn chặn lây lan, không để bị tử vong. Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tăng cường các hoạt động giám sát các ca bệnh, huyết thanh, vectơ, hóa chất phun, máy phun. Đồng thời, phát hiện sớm các trường hợp mắc sốt xuất huyết tại cộng đồng, đặc biệt tại ổ dịch cũ để xử lý kịp thời, không để dịch lan rộng, kéo dài. Đến thời điểm này, thiết bị, hóa chất, thuốc để triển khai phòng chống dịch đã được trang bị đầy đủ cho các cơ sở y tế. Ngành Y tế cũng đã chỉ đạo các địa phương phun hóa chất tại các khu vực trọng điểm, nơi có mật độ muỗi sốt xuất huyết cao.

 

Cụ thể, ngành Y tế thành lập các đội cấp cứu lưu động, đội điều trị sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong trường hợp xảy ra dịch. Sở cũng đã chỉ đạo giám sát và xử lý triệt để các trường hợp bệnh xâm nhập từ vùng khác, tiến hành khử trùng thường xuyên nơi công cộng, nơi có nguy cơ cao lây truyền bệnh. Phân công Trung tâm Y tế dự phòng, phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với phòng Giáo dục-Đào tạo, đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động diệt muỗi, diệt bọ gậy tại gia đình, cộng đồng 2 tuần/lần. Mặt khác, ngành Y tế cũng đã chủ động phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền rộng rãi cách phòng chống bệnh tại cộng đồng. Các vùng sâu, vùng xa cán bộ y tế thôn, buôn thường xuyên tập huấn về chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết…

 

* Với tình hình hiện nay, dịch sốt xuất huyết có thể kéo dài, khó chấm dứt trong thời gian ngắn, bác sĩ có khuyến cáo gì giúp người dân phòng chống bệnh này?

 

Tính đến hết ngày 2/7, toàn tỉnh có 733 ca bệnh sốt xuất huyết, tập trung nhiều tại TP Tuy Hòa gần 250 ca, TX Sông Cầu hơn 100 ca. Hiện Phú Yên ghi nhận 1 ca tử vong tại TP Tuy Hòa.

- Nếu cứ diễn biến như hiện nay thì dịch sốt xuất huyết sẽ bùng phát rất nhanh trên toàn tỉnh. Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động truyền thông cho cộng đồng về biện pháp đổ bọ gậy, ngành Y tế khuyến cáo người dân nếu có các triệu chứng như: sốt đột ngột, mệt mỏi, chán ăn, đau đầu, đau họng… thì nên đi khám tại các cơ sở y tế. Mọi người cần tăng cường thể lực bằng cách ăn uống điều độ.

 

Để tránh nguy cơ bị sốt xuất huyết, cần chống muỗi đốt bằng mọi biện pháp, dọn vệ sinh quanh nhà, không để nước đọng. Nếu xuất hiện các dấu hiệu bệnh cần đến cơ sở y tế khám và điều trị. Tuy nhiên, nếu dịch bùng phát và lây lan với tốc độ nhanh thì việc điều trị bệnh nhân gặp không ít khó khăn.  Trong đó, khó khăn lớn nhất là vấn đề con người, cả hệ điều trị và dự phòng đều thiếu nghiêm trọng. Hiện Phú Yên vừa phòng chống bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp vừa tập trung cho các bệnh mùa hè như: tiêu chảy cấp, cúm… nên nhân lực phải chia đôi. Do đó, việc quản lý bệnh ở cộng đồng sẽ trở nên khó khăn hơn nếu xuất hiện những ổ dịch sốt xuất huyết trên diện rộng. Kinh phí sử dụng cho phòng dịch sốt xuất huyết hiện cũng đang gặp nhiều khó khăn. Và điều đáng lo lắng nhất là mùa mưa sắp bắt đầu, tỉ lệ bọ gậy sẽ phát triển rất nhanh. Vì vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất những hậu quả do dịch sốt xuất huyết gây ra, ngành Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh tối đa cho bản thân và gia đình.

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
U và ung thư vú
Thứ Hai, 05/07/2010 08:00 SA
Vì sao không nên cho trẻ ăn thạch?
Thứ Bảy, 03/07/2010 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek