Thứ Ba, 08/10/2024 09:55 SA
Mùa thi, sĩ tử làm gì để bảo vệ sức khỏe?
Thứ Hai, 24/05/2010 13:30 CH

Làm thế nào để học sinh học tốt, có sức khỏe để thi đạt hiệu quả là điều mong muốn của hầu hết các bậc phụ huynh và các sĩ tử. Dưới đây là một số biện pháp giúp học sinh giữ được sức khỏe trong thời gian ôn thi và bước vào kỳ thi một cách tốt nhất.

 

hoc-thi100524.jpg

Học thi cần chú ý đến sức khỏe. - Ảnh: T.THẢO

 

Biện pháp đầu tiên là giảm áp lực tâm lý, đây là yếu tố hết sức quan trọng trong bảo vệ sức khỏe tâm thần. Theo cơ chế sinh học cho thấy, ở mỗi người đều có khả năng chịu áp lực tâm lý khác nhau, cùng một áp lực nhưng có người vẫn bình thường, ngược lại có người không thể chịu nổi. Điều này lý giải tại sao hàng năm vẫn có học sinh trở nên “ngớ ngẩn”, thậm chí một số trường hợp còn tìm đến cái chết sau khi thi thất bại… Vì vậy, để giảm áp lực tâm lý cho học sinh, trước tiên gia đình nhắc nhở con em học tập nghỉ ngơi điều độ, không nên “ép” con mình phải đỗ đạt.

 

Thứ hai là phải có lịch học tập, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý. Học sinh phải được ngủ đủ 8 tiếng/ngày, trong đó 7 tiếng ban đêm, 1 tiếng vào buổi trưa, vì ngủ đủ mới tạo được sự thoải mái, giúp các tổ chức, các hệ cơ quan trong cơ thể hồi phục, từ đó sẽ tiếp nhận kiến thức tốt hơn. Đặc biệt, nơi ngồi học phải đủ ánh sáng, tránh quá nhiều gió nhưng không quá ngột ngạt. Nếu ngồi phòng máy lạnh, nên để nhiệt độ thích hợp, tốt nhất từ 22-24oC. Sau 1-2 giờ ngồi học nên giải lao 5-10 phút bằng các động tác thể dục nhẹ nhàng tại chỗ hoặc đi bộ để giúp đầu óc thư thái hơn, máu vận hành về các cơ quan tốt hơn, sau đó vào học lại sẽ hiệu quả hơn. Không nên tắm nhiều lần trong ngày vì dễ gây nhiễm nước, viêm phổi, tốt nhất mỗi ngày tắm một lần.

 

Thứ ba là chế độ ăn uống phải đủ chất và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là vấn đề hết sức quan trọng, vì nhiều phụ huynh muốn cho con mình có sức khỏe nên ép con ăn, uống quá nhiều thứ. Trong khi đó, cơ thể con người không phải là cỗ máy mà muốn nạp gì cũng được, nhiều khi thức ăn này là tốt cho người này nhưng lại không phù hợp cho người kia và khả năng dung nạp của mỗi người cũng có giới hạn. Vì vậy, nên chế biến thức ăn hợp khẩu vị, thức ăn mát và giàu dinh dưỡng, nên ăn nhiều rau xanh, các loại rau củ có màu như rau dền, cà rốt, đu đủ… là những thực phẩm giàu caroten, vitamin A. Đặc biệt phải tuyệt đối đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Mùa hè nhu cầu nước uống tăng lên đáng kể so với mùa khác, nên đảm bảo 2 lít nước/ngày, sử dụng nước đun sôi để nguội là tốt nhất. Hạn chế uống các loại nước ngọt vì dễ gây tiêu chảy, làm người uống có cảm giác no “giả tạo”. Không nên sử dụng thức uống có chất kích thích như café, nước trà đặc gây mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt không nên sử dụng nhiều nước đá vì dễ gây tiêu chảy, viêm họng. Một điều hết sức lưu ý cho các bậc phụ huynh là không cần cho con em uống bất kỳ loại thuốc nào nếu không có lời khuyên của thầy thuốc. Nhiều phụ huynh tự ý mua các thuốc như bổ não, tăng trí nhớ… cho con uống là một sai lầm hết sức nguy hiểm vì bất cứ thuốc nào dù là thuốc bổ cũng có những chỉ định của nó.

 

Nếu làm tốt những điều khuyến cáo trên chắc chắn các sĩ tử sẽ có đầy đủ sức khỏe để bước vào mùa thi sắp tới.

 

Bác sĩ NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek