Thứ Ba, 08/10/2024 17:38 CH
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu:
Tháo gỡ khó khăn cho bệnh viện tuyến trên
Thứ Hai, 10/05/2010 15:00 CH

Báo Phú Yên vừa có cuộc phỏng vấn tiến sĩ Nguyễn Quốc Triệu, Bộ Trưởng Bộ Y tế về những khó khăn trong lĩnh vực y tế, nhân dịp Bộ trưởng thăm và làm việc tại Phú Yên.

 

phau-thuat-noi-soi-100510.jpg

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu (giữa) nắm tình hình hoạt động của Bệnh viện Đa khoa Phú Hòa - Ảnh: T.THỦY

 

* Bộ trưởng có thể cho biết những vấn đề đáng quan tâm hiện nay trong lĩnh vực y tế  tại các địa phương phía Nam, trong đó có Phú Yên?

 

- Công tác y tế phía Nam nói chung và Phú Yên nói riêng đang đặc biệt quan tâm về lĩnh vực y tế dự phòng. Vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai bão lụt xuất hiện một số dịch bệnh, làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. Ở Phú Yên thời gian qua, mặc dù thời tiết biến đổi phức tạp, nhờ sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với những nỗ lực của toàn ngành Y tế, đã giúp  ngành Y tế tỉnh nhà hoàn thành tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh, đặc biệt khống chế dịch bệnh và chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân sau bão lũ vào cuối năm 2009. Đây là điều cần phát huy.

 

* Hiện nay bệnh viện tuyến trên luôn ở trong tình trạng quá tải, trong đó có Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Giải quyết vấn đề này  như thế nào, thưa Bộ trưởng?

 

- Hai năm vừa qua, ngành Y tế triển khai khá nhiều biện pháp và bước đầu thực hiện có hiệu quả. Trước hết về quá tải, ngành Y tế phát động tiết kiệm diện tích hành chính để dành diện tích cho bệnh nhân. Trong hai năm qua đã giãn ra diện tích và kê thêm 20.000 giường bệnh, tương đương với 40 bệnh viện lớn. Thứ hai, là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian điều trị trung bình nội trú tại các tuyến. Ví dụ, người bệnh được chẩn đoán đúng, dùng thuốc tốt, thuốc đúng thì 5 ngày ra viện, còn ngược lại chẩn đoán không đúng, dùng thuốc không đúng thì có khi đến 8 ngày mới ra viện. Qua đó, góp phần rút ngắn thời gian điều trị nội trú cho người bệnh một cách hợp lý. Thứ ba, giúp tuyến dưới nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giữ vững tiêu chuẩn kỹ thuật của bộ để giữ bệnh nhân điều trị đúng tuyến. Ví dụ, ở tuyến xã đáng chuyển lên huyện thì chuyển lên, ở tuyến huyện chuyển lên tỉnh cũng vậy. Làm thế nào nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho tuyến dưới trong điều kiện thiếu bác sĩ, thiếu trang thiết bị y tế. Bộ Y tế đã xây dựng đề án mang mã số 1816, theo đó, bác sĩ tuyến trên trước hết là tuyến trung ương về giúp, chuyển giao công nghệ nâng cao tay nghề cho bác sĩ tuyến tỉnh. Bên cạnh đó, tổ chức đào tạo tại chỗ, chuyển giao công nghệ mới hoặc những trang thiết bị ở tuyến dưới có nhưng sử dụng chưa thành thạo thì giúp sử dụng thành thạo; tham gia vào điều trị nhằm nâng cao chất lượng điều trị tuyến dưới để bà con yên tâm, tin tưởng hơn, không mất tiền đi xa. Nhờ thực hiện đề án này mà trong hơn một năm qua, giảm trung bình 30% số bệnh nhân chuyển lên truyến trên.

 

Với kinh nghiệm đó, ngành Y tế tiếp tục thực hiện tuyến tỉnh giúp đỡ tuyến huyện, tuyến huyện có bác sĩ thay phiên về tuyến xã để bà con được khám chữa bệnh có chất lượng tốt, chống quá tải.

 

* Phú Yên hiện chưa có bệnh viện chuyên khoa. Tỉnh đang có kế hoạch xây dựng một số bệnh viện chuyên khoa. Quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

 

- Qua thông tin từ một số lãnh đạo tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên sắp chuyển về cơ sở mới. Bệnh viện cũ sẽ nâng cấp, cải tạo, sửa chữa trở thành các bệnh viện chuyên khoa, ví dụ như sản- nhi, lao, tâm thần và một số các chuyên khoa khác. Bộ Y tế ủng hộ cách làm này.

 

* Hiện nay số giường bệnh điều trị nội trú trên phạm vi toàn tỉnh Phú Yên chỉ mới đạt 14,9 giường/vạn dân. Theo Bộ trưởng, như vậy đã đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân chưa?

 

- Với số giường bệnh nội trú 14,9 giường bệnh/vạn dân là thấp so với các tỉnh. Việt Nam hiện có 18 giường bệnh/vạn dân nhưng cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Sắp tới, Bộ Y tế và tỉnh Phú Yên phải phối hợp chặt chẽ dưới sự chỉ đạo của Chính phủ để nâng cao số giường bệnh/vạn dân. Bởi vì, trước đây kinh tế khó khăn, giao thông cách trở, người dân ốm đau thường hay điều trị tại nhà hoặc những nơi lân cận, khi ốm đau thập tử nhất sinh mới đến bệnh viện. Nay đời sống phát triển, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cao hơn, thì số giường bệnh phải tăng cao để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân.

 

* Toàn quốc nói chung và Phú Yên nói riêng đang thiếu bác sĩ, đặc biệt là ở những chuyên khoa lao, phong, Tâm thần không hấp dẫn bác sĩ về làm việc. Hướng giải quyết của Bộ như thế nào trong thời gian tới?

 

- Bộ Y tế đã xin ý kiến Chính phủ, Bộ Giáo dục - Đào tạo xin mã ngạch cho đào tạo riêng mảng này như là Y tế dự phòng, Y học cổ truyền. Nghĩa là tổ chức thi riêng, có bảng điểm riêng vào các lĩnh vực này và bước đầu thu hút được không ít sinh viên thi vào các ngành học này. Song song với việc ban hành chính sách thu hút, ngành Y tế cũng sẽ xin mã số đào tạo riêng các ngành như lao, tâm thần…

 

*Xin cảm ơn Bộ trưởng!

 

VŨ HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek