Thứ Tư, 09/10/2024 08:24 SA
Phát hiện sớm và ngăn ngừa viêm phổi ở trẻ
Thứ Hai, 22/02/2010 10:00 SA

Viêm phổi là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng tổn thương cấp tính, lan tỏa 2 bên phổi làm rối loạn trao đổi khí tại phổi gây nên tình trạng suy hô hấp, tiến triển nặng. Bệnh thường xuất hiện nhiều vào mùa đông xuân, khi thời tiết thay đổi, lạnh, độ ẩm cao.

 

dieu-tri-viem-phoi.jpg

Điều trị bệnh viêm phổi ở trẻ tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: V.HOÀNG

 

Bệnh do nhiều nguyên nhân gây nên, có thể là do vi khuẩn, vi rút, nấm... tùy theo lứa tuổi và tình trạng sức khỏe của từng cơ thể. Các loại vi khuẩn thường gây viêm phổi ở trẻ em là: phế cầu, liên cầu, tụ cầu, hemophilus influense, ecoli, trực khuẩn mủ xanh...

 

Biểu hiện của bệnh thường rất đa dạng và phức tạp. Giai đoạn sớm có thể chỉ có sốt nhẹ, ho húng hắng, chảy nước mắt, mũi, khò khè, ăn kém, bỏ bú, quấy khóc... Giai đoạn sau, nếu trẻ không được điều trị đúng và theo dõi sát thì sẽ diễn biến nặng hơn, trẻ sốt cao, ho tăng lên, có đờm, xuất hiện khó thở, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, bỏ bú hoặc bú kém, tím môi, tím đầu chi...Ngoài ra có thể bị tiêu chảy, nôn, đau bụng, phổi có nhiều ran ẩm nhỏ hạt. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây thiếu ôxy cung cấp cho não, trẻ sẽ ly bì hoặc kích thích, co giật... Tại cơ sở y tế các bác sĩ sẽ có thêm các phương tiện giúp cho chẩn đoán nhanh chóng và chính xác hơn như xét nghiệm máu, chụp Xquang tim phổi, soi mũi họng, cấy dịch mũi họng tìm nguyên nhân...

Chăm sóc khi trẻ bị bệnh: Cho trẻ ăn lỏng, dễ tiêu, đủ chất, số lượng vừa phải, tránh trào ngược. Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ và cần phải theo dõi sát tình trạng khó thở, tím tái.

 

Phòng bệnh: Để tránh trẻ bị mắc bệnh, nơi ở phải đầy đủ ánh sáng, thoáng mát, lưu thông không khí tốt, ấm áp về mùa đông, vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, súc miệng hàng ngày với trẻ lớn. Không hút thuốc, đun nấu trong phòng có trẻ nhỏ. Cách ly trẻ với người bị bệnh để tránh lây lan thành dịch.  Phát hiện sớm các biểu hiện sớm của bệnh viêm đường hô hấp nói chung như: ho, sốt, chảy nước mũi, khó thở... Và các rối loạn khác như tiêu chảy, ăn kém, chậm tăng cân... Nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nơi cư trú để được tư vấn và có hướng điều trị thích hợp, tránh lây lan cho người khác, không nên tự dùng thuốc cho trẻ. Bên cạnh đó, cần đảm bảo cho trẻ có một sức khỏe tốt là biện pháp phòng bệnh tốt nhất. Khi mang thai, bà mẹ phải khám thai đầy đủ, đảm bảo thai nhi phát triển tốt. Chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng như protit, lipit, các loại vitamin, muối khoáng...Nên cho trẻ bú mẹ từ ngay sau khi sinh đến 2 tuổi sẽ giúp cho cơ thể trẻ phát triển toàn diện và khả năng chống lại bệnh tật tốt hơn. Tiêm chủng đầy đủ cho trẻ theo hướng dẫn của cán bộ y tế cơ sở theo chương trình tiêm chủng mở rộng.

 

Theo SK&ĐS

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ăn xì dầu có bị đen da?
Thứ Hai, 22/02/2010 08:05 SA
Chăm da những ngày giá rét
Chủ Nhật, 21/02/2010 15:00 CH
Ăn gì để “giải nhiệt” ngày Tết
Thứ Tư, 17/02/2010 15:02 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek